PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

จับสัญญาณ "โซลูชั่น"ซื้อหุ้น"เนชั่น-GMM" ยุคไล่ล่าอาณานิคมสื่อไทยเปิดฉากแล้ว


จับสัญญาณ "โซลูชั่น"ซื้อหุ้น"เนชั่น-GMM" ยุคไล่ล่าอาณานิคมสื่อไทยเปิดฉากแล้ว

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 18 ธันวาคม 2557 เวลา 19:37 น.
เขียนโดย
isranews
“..การตั้งบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น นั้นก็เพื่อรองรับการขอใบอนุญาตทำธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคต แสดงว่าทาง SLC มีแผนขยายธุรกิจด้านสื่อออกไปอีก นอกจากช่องทีวีดาวเทียมสปริงนิวส์เพียงช่องเดียวในปัจจุบัน.."
ppeecvvfvdds
เรียกเสียงฮือฮาจากคนในวงการสื่อได้ไม่น้อย!
เมื่อปรากฎข่าวว่า  บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) เข้าไปลงทุนซื้อหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG สัดส่วน 12.27% และยังเข้าไปลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY 10 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 13.50 บาท
และทำให้หลายคนเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) อาจกำลังเตรียมแผนที่จะขยายธุรกิจสื่อแบบเต็มตัว? 
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2541 ก่อนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2547 ปัจจุบันมีทุน 6,524,094,143 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 333 อาคารเล้าเป้งง้วน 1 ชั้น 18 โซนเอ ซอยเฉยพ่วง ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจบริการ,พัฒนาและบำรุงรักษาซอฟต์แวร์ ขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
ปรากฎชื่อ  นาย อารักษ์ ราษฎร์บริหาร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ และดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการฯ รายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุด มีจำนวน 13 ราย  นายสมบัติ พานิชชีวะ  ถือหุ้นใหญ่สุด 
ทั้งนี้ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) มีบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้องนับสิบแห่ง มีบริษัทที่ทำธุรกิจด้านสื่อที่รู้จักกันทั่วไป คือ บริษัท ร่วมมือร่วมใจ (สถานีร่วมมือร่วมใจ) และ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
โดยบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 ทุนปัจจุบัน 200 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 333 อาคารเล้าเป้งง้วน 1 ชั้น 11 ซอยเฉยพ่วง ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจงานโฆษณาสินค้าบริการทุกรูปแบบของการสื่อสาร ปรากฎชื่อนาย ศุทธิชัย บุนนาค และนาย อารักษ์ ราษฎร์บริหาร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่สุด
ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ stock.nadiamode.com เคยออกวิเคราะห์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับหุ้น SLC ของ บริษัท  โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) ว่า "SLC ทำธุรกิจด้านพัฒนาซอฟต์แวร์ วางระบบคอมพิวเตอร์ สารสนเทศและความปลอดภัยด้านไอที ซึ่งส่วนใหญ่จะรับงานประมูลจากภาครัฐเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีธุรกิจด้านสื่อคือสถานีทีวีดาวเทียม ช่องข่าวสปริงนิวส์ Springnews TV ที่เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่กำลังเติบโตจนล่าสุดทางบริษัทได้มีมติให้บริษัท สปริงก์ คอร์ปอเรชั่นซึ่งบริหารทีวีดาวเทียมช่อง Springnews TV ตั้งบริษัทลูกใหม่ชื่อว่า บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผ่านสื่อสมัยใหม่ (New Medias) โดยเฉพาะ
สปริงนิวส์ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2553 ใช้งบลงทุนราว 300 ล้านบาท โดยคาดว่าช่วง 2 ปีแรกจะขาดทุนแต่จะเริ่มคืนทุนในปีที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งก็น่าจะเป็นช่วงปี 2556 จากข้อมูลล่าสุดสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์สามารถสร้างรายได้จากค่าโฆษณาราว 10-12 ล้านบาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นมาจาก 8 ล้านบาทช่วงต้นปี 2555 หรือรายได้โตราว 40-50% ในขณะที่ช่วงปี 53-54 ยังมีรายได้แค่ราว 5-6 ล้านบาท นับว่ามีทิศทางการเติบโตแบบก้าวกระโดดสำหรับธุรกิจนี้ จากเดิมสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจทีวีดาวเทียมราว 1 ใน 3 แต่ในอนาคตอาจเห็นรายได้จากส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นจึงไม่แปลกใจที่เห็นนักเก็งกำไรแย่งกันเข้ามาเก็บหุ้น SLC ทั้งแม่และลูก ลุ้นกลายเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์เต็มตัวในปี 2013
บนวิเคราะห์ชิ้นนี้ ยังตั้งข้อสังเกต ถึงบทสัมภาษณ์ของ นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SLC กล่าวว่า “การตั้งบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น นั้นก็เพื่อรองรับการขอใบอนุญาตทำธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคต” 
แสดงว่าทาง SLC มีแผนขยายธุรกิจด้านสื่อออกไปอีก นอกจากช่องทีวีดาวเทียมสปริงนิวส์เพียงช่องเดียวในปัจจุบัน
ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.57 นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SLC เปิดเผยต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติเข้าลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY 10 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 13.50 บาท และรับทราบการเข้าลงทุนซื้อหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG สัดส่วน 12.27% และใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือวอร์แรนต์ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG-W1) ของคณะกรรมการพิจารณาการลงทุน โดยเป็นไปตามแผนงานที่ต้องการขยายการลงทุนในธุรกิจสื่อ และเป็นการต่อยอดสร้างการเติบโตให้ธุรกิจเดิมของบริษัท ภายหลังการดำเนินการลงทุนทั้งหมดดังกล่าวจะคิดเป็นสัดส่วน 49.48% ของสินทรัพย์บริษัทซึ่งเข้าเกณฑ์ให้บริษัทต้องทำหนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นเพื่อเป็นการเปิดเผยข้อมูล
นอกจากนี้ ยังอนุมัติการทำบันทึกความเข้าใจในการร่วมลงทุนในกลุ่มบริษัท ทีนิวส์ กับนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม โดยจะทำการศึกษาข้อมูลเพื่อตัดสินใจการในการร่วมการลงทุน และกำหนดโครงสร้างของการร่วมทุนให้เสร็จภายใน 12 สัปดาห์ ก่อนตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย

พร้อมทั้งยังมีมติแต่งตั้งกรรมการใหม่ คือ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ แทนนายชวลิต สาลีผล กรรมการอิสระเดิมที่ลาออก แต่งตั้งกรรมการใหม่ คือ นายวัชรกิติ วัชโรทัย ดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ แทนนายเมตตา บันเทิงสุข กรรมการเดิมที่ลาออก และแต่งตั้งกรรมการใหม่ นายกวิตม์ ศิริสรรพ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระแทนนายพงษ์ศักดิ์ พิบูลศักดิ์ กรรมการเดิมที่ลาออก โดยทั้งหมดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.57 เป็นต้นไป
สิริรวมเบ็ดเสร็จ ปัจจุบัน บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่อทีวีจำนวน 4 แห่ง คือ  บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด มีช่องดิจิตอล 2 ช่อง  คือ ช่อง ONE และช่อง GMM นำเสนอเนื้อหาบันเทิงเป็นหลัก , เนชั่นทีวี มีทีวีดิจิตอลนำเสนอรายการข่าว, ทีนิวส์ ช่องรายการข่าวทีวีดาวเทียม เน้นนำเนื้อหาข่าวการเมืองแบบฮาร์ดคอร์ มีบทบาทสำคัญในการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา และช่องสปริงนิวส์ ที่มุ่งเน้นการนำเสนอรายการข่าวเป็นหลักเช่นกัน    
ตอกย้ำให้เห็นแผนขยายธุรกิจสื่อ ของ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ จำกัด (มหาชน) ได้อย่างชัดเจน!
และมาพร้อมกับสัญญาณเตือนว่า ยุคไล่ล่าอาณานิคมสื่อในประเทศไทย กำลังเริ่มเปิดฉากขึ้นเป็นทางการแล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น: