PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

"สมคิด" ถก"บิ๊กป้อม" -กก.ขับเคลื่อนฯ เดินหน้า รถไฟรางคู่-จีน-ญี่ปุ่น

"สมคิด" ถก"บิ๊กป้อม" -กก.ขับเคลื่อนฯ เดินหน้า รถไฟรางคู่-จีน-ญี่ปุ่น-รฟม.-มอเตอร์เวย์ เร่งนำเข้าครม.จบในปลายปี58 นี้ แปลกใจผ่าน EIA แล้วทำไมยังช้า/ เผย ตั้ง"คณะทำงานฯ"ไปเจรจา กับEASA ปัญหาICAO หวั่น บินไม่ได้/นำแผนเข้าครม.17 พย.นึ้ /แนะนายกฯลงพื้นที่ ตจว.ทุกเดือน พบชาวบ้าน ช่วยแก้ปัญหาทำกิน ชมนายกฯอดทน
ที่บ้านเกษะโกมล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ คสช. ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธาน
นายสมคิด ได้กล่าวถึงการดำเนินนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP ว่า การก่อสร่างรถไฟฟ้าสายต่างๆ ทั้งรถไฟรางคู่ กับจีน ญี่ปุ่น และมอเตอร์เวย์อีก 2 เส้นทาง จะต้องเดอนหน้า ภายในครึ่งปีแรกของปี2559 กระบวนการขั้นตอนต่างๆต้องเสร็จสิ้น ภายหลังครึ่งปีแรกจะต้องให้มีการประกวดราคาได้ ดังนั้น ต้องเข้าครม.ให้จบในสิ้นปี2558 นี้
ประชุมวันนี้จึงเชิญกระทรวงคมนาคมมาถึงเส้นทางมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 เส้นทางที่ผ่านคณะรัฐมนตรีมานานแล้ว เหตุจึงยังไม่เดินหน้า จึงกำชับให้เร่งดำเนินการเพราะผ่านระบบการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย EIAทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะต้องเดินหน้าให้ได้ในไตรมาสครึ่งปีแรกของปี2559ให้ได้
ส่วนที่ไม่ได้อยู่ในPPPทั้งรถไฟทางคู่ 3 เส้นทางและอีกเล็กน้อย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกัน ก็จะต้องให้ออกมาให้ได้ครึ่งปีแรกให้ได้ จึงนัดแต่ละหน่วยงานมาพบกันในวันนี้ เพื่อให้เม็ดเงินลงไปในระบบ การประชุมนี้ก็จะติดตามเป็นระยะ เพื่อแก้ปัญหาขั้นตอนทางราชการ
ทั้งนี้รถไฟไทย-จีน ที่ติดขัดอยู่ที่ดอกเบี้ยและการศึกษาเส้นทาง ที่2ประเทศยังเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งทางคมนาคมจะไปหารือร่วม โดยทั้ง 2 ฝ่ายมีการกำหนดเวลาแล้วว่าเดือนธันวาคมนี้จะมีการเริ่มต้นเชิงสัญลักษณ์เกิดขึ้น ส่วนความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นวันที่25-28พ.ย.นี้โดยจะดำเนินการด้วยดีเพราะญี่ปุ่นสนใจเส้นทางเชื่อมตะวันออก ตะวันตก หรือ East-West Corridor
ส่วนการแก้ปัญหาหลังไทยได้ใบแดงองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ(FAA)ของสหรัฐฯตรวจเสร็จสิ้นแล้ว แต่อยู่ระหว่างฟังผล แต่ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์คสช.ได้ขอให้ตั้ง "คณะกรรมการ" ขึ้นมา 1 ชุดเพื่อเจรจาก่อนที่จะมีการประกาศผลออกมา แม้ไทยจะส่งผลไปครบถ้วน แต่เพื่อความแน่ใจก็จะต้องดูให้ครบถ้วน จึงมีแผนกำหนดขึ้นมาเพื่อให้ต่างประเทศมั่นใจ
ทั้งคณะกรรมการและแผน ที่จะคุยกับEASA ทั้งหมดจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวัน17พ.ย.นี้ ส่วนองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ขณะนี้มีการตั้งคณะเจรจาอยู่แล้ว ต้องทำให้เกินกว่าที่ทางต่างประเทศได้เสนอมา เพราะความไม่ไว้ใจเกิดขึ้นเมื่อใด จะมีผลกระทบต่อเนื่อง
"แต่ การทำงานของเรา ยังติดกับ การชอบส่งการบ้าน วันสุดท้าย เสียมากกว่า ต้องเปลี่ยนใหม่"
ทั้งนึ้มีรายงานว่า คณะทำงานเจรจากับ EASA มี นาย พิศาล มาณวพัฒน์ ออท.ไทย ประจำกรุง วอชิงตัน ดีซี. พร้อมตัวแทนการบินไทย
นอกจากนี้นายสมคิด กล่าวถึง การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย(IUU) ว่า ถึงป้ายสุดท้ายแล้วที่ส่งผลประดำเนินการและมีคณะเจรจาได้หารือกันไปแล้ว สิ่งที่ทางคณะผู้ตรวจจากสหภาพยุโรปรอดูจากไทย คือ การจับกุมอย่างจริงจังตามกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ถูกโยงไปสู่เรื่องการค้ามนุษย์ ถือเป็นด่านสุดท้าย หลังดำเนินการมาแล้วกว่า 7- 8 เดือน
นายสมคิด ยังเผยว่า ได้เสนอให้ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เดืนทางลงพื้นที่ ต่างจังหวัด ทุกเดือน เพื้อพบปะชาวบ้าน กระตุ้นการแก้ปัญหาปากท้อง
"นายกฯท่านขยัน และอดทน มาก ไปอุบลฯ ร้อนมาก ยืนกลางแดดร้อนท่านก็อดทนมาก" นายสมคิด กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: