PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ยืนยันข่าวการเสียชีวิตของ Mohammed Emwazi



ทางการสหรัฐฯ ยืนยันข่าวการเสียชีวิตของ Mohammed Emwazi 27 ปี หรือ “Jihadi John” ที่เรามักเห็นเขาแกว่งมีดในวิดีโอ “ตัดหัว” ของ IS เป็นปฏิบัติการโดรนโจมตีทางอากาศที่เมือง Raqqa มุ่งหมายชีวิตเขาเป็นสำคัญ ตัวประกันที่รอดชีวิตมาได้บอกว่า เขามีส่วนร่วมมากในการทรมานนักโทษ ทั้ง waterboarding (ราดน้ำใส่หน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้เหมือนจมน้ำ) และอื่น ๆ จนเขาได้ฉายาว่า "a cold, sadistic and merciless killer” ทั้ง ๆ ที่คนที่รู้จักเขาตั้งแต่วัยเด็กบอกว่า เขาเป็น “an angelic face” น่ารักน่าเอ็นดู เพื่อนร่วมรุ่นต่างยืนยันว่าเขาเป็นพวก social มีสังคมเพื่อนฝูงมากมาย เขาเป็นแฟนของ Manchester United ในหนังสือรุ่นปี 1996 เขาเขียนว่า "What I want to be when I grow up is a footballer" เป็นคนอารมณ์ดี ชอบกินไอติม
มะหะหมัด เอ็มวาซี มี profile ไม่เหมือน jihadists คนอื่น ๆ เพราะมาจากครอบครัวคนชั้นกลาง เป็นคูเวตที่อพยพมาตอนอายุแค่หกขวบ อยู่ในย่านผู้ดีมีทรัพย์ทางลอนดอนตะวันตก เรียนจบด้านคอมพิวเตอร์โปรแกรมมิงที่ University of Westminster คาดว่ามีนศ.ที่นี่อย่างน้อยอีกสองคนที่ถูก radicalized เหมือนเขา MI5 มีชื่อเขาอยู่ watchlist ตั้งแต่หกปีก่อนหน้านั้น และพยายาม recruit เขาให้เป็น “สาย” แต่เขาไม่เล่นด้วย (เขาอ้างอย่างนั้น) เส้นทางสู่ IS ของเขาคือการเดินทางไปซีเรีย ผ่านตุรกี โดยอ้างว่าต้องการไปทำงานเพื่อ “มนุษยธรรม” เขามีอิทธิพลมากกับการ recruit นักรบ IS จากตะวันตกอีกจำนวนมากผ่านโลกไซเบอร์ และผ่านวิดีโอสยองขวัญเหล่านั้น
เชื่อกันว่าเขาเป็นผู้ประหารชีวิต Steven Sotloff นักข่าวอเมริกัน Abdul-Rahman Kassig ผู้ทำงานด้านมนุษยธรรมชาวอเมริกัน และเพื่อนร่วมชาติสองคน David Haines และ Alan Henning รวมทั้ง Kenji Goto นักข่าวญี่ปุ่นด้วย คนเราเปลี่ยนแปลงความคิดจนสุดโต่งเช่นนี้ได้อย่างไร?
'Jihadi John': Quiet football fan who became the symbol of ISIShttp://str.sg/Za5h

ไม่มีความคิดเห็น: