PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บิ๊กป้อม ร่วมวงถก รมว.กลาโหมอาเซียน ที่ มาเลเซีย ด้านความมั่นคง ทะเลจีนใต้ ขอยึดCoC



Wassana Nanuam ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 4 ภาพ
บิ๊กป้อม ร่วมวงถก รมว.กลาโหมอาเซียน ที่ มาเลเซีย ด้านความมั่นคง ทะเลจีนใต้ ขอยึดCoC ก่อน ลงนาม Direct Communication Links ร่วม จัดตั้งกลไกการติดต่อสื่อสารสายตรงของรมว.กห.ทุกประเทศ/อาเซี่ยน ชื่นชมไทยในความริเริ่มจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน และกำหนดให้มีการฝึกร่วมด้านการแพทย์ทหารและด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติในปี 59
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯและ รมว.กห. พร้อมคณะ ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ADMM Retreat) ในวันนี้ 3 พ.ย.58 ที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์
ทั้งนี้ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กลาโหม กล่าวว่า รมว.กห.ของสมาชิกอาเซียน ได้แลกเปลี่ยนทัศนะประเด็นความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกันโดยมองว่าภัยคุกคามที่สำคัญของภูมิภาคที่จำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภัยจากการก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง อาชญากรข้ามชาติ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และภัยคุกคามจากไซเบอร์
พัฒนาการของการประชุมรมว.กห.อาเซียน เป็นกลไกที่สำคัญในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันและขับเคลื่อนผลักดันความร่วมมือด้านความมั่นคงของภูมิภาคที่เป็นรูปธรรมอย่างเด่นชัด ทั้งความร่วมมือทางทะเล การแพทย์ทหาร การรักษาสันติภาพ การต่อต้านการก่อการร้าย การปฏิบัติการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม การช่วยเหลือมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ
การบูรณาการทำงานร่วมกันที่จะตอบสนองภัยคุกคามในอนาคต มีความจำเป็นต้องยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ และให้ความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์ การแก้ปัญหายาเสพติด รวมทั้งการแก้ปัญหาการก่อการร้ายและกลุ่มนิยมความรุนแรงมากขึ้น เน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมมากขึ้น โดยจำเป็นต้องให้ความรู้และพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อทำงานร่วมกันในอนาคต
ปัญหาทะเลจีนใต้ มีความสำคัญต่อความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน ที่ต้องคงไว้ซึ่งเสรีในการเดินเรือและการเดินอากาศของทุกประเทศ โดยจำเป็นต้องส่งเสริมบรรยากาศของความไว้เนื้อเชื่อเพื่อพัฒนาปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ( Declaration on the Conduct) ที่ลงนามร่วมกันไว้แล้วเมื่อปี 45 สู่การจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ( Code of Conduct ) ด้วยกรอบเวลาที่กำหนดร่วมกันต่อไป
อาเซียนยังเห็นร่วมกันว่า สหรัฐฯและจีน เป็นประเทศที่มีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของอาเซียน การประชุมรมว.กห.อาเซียนกับประเทศคู่เจรจาทั้งสองประเทศอย่างไม่เป็นทางการ จึงมีความสำคัญ เพื่อรักษาดุลยภาพ ผลประโยชน์และความมั่นคงของภูมิภาค
นอกจากนั้นยังเห็นร่วมกันที่จะร่วมมือกันจัดตั้งกองกำลังของอาเซียน ในการตอบสนองต่อการบรรเทาภัยพิบัติร่วมกัน พร้อมทั้งขอบคุณและชื่นชมไทยในความริเริ่มจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน และกำหนดให้มีการฝึกร่วมด้านการแพทย์ทหารและด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติในปี 59 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคอาเซียนในภาพรวม
พล.อ.ประวิตร รองนรม.และรมว.กห. ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณที่ประชุม ที่สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารและการฝึกร่วมกันในปี 59 ที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่า ความมีเสถียรภาพ สันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค เกิดจากรูปแบบและกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงที่แน่นแฟ้น ทั้งการประชุม รมว.กห.อาเซียน การประชุมผบ.ทหารสูงสุดอย่างไม่เป็นทางการและการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ผ่านมา ประเทศไทยสนับสนุนการเสริมสร้างความร่วมมือของฝ่ายทหารควบคู่กับการสร้างความมั่นคงกับภาคส่วนอื่นๆของภูมิภาค
ขณะเดียวกันรัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงและความมีเสถียรภาพของประเทศ การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถร่วมกันของสมาชิกอาเซียนจะเป็นกลไกสำคัญที่ตอบสนองต่อความท้าทายด้านความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกันอย่างมีเสถียรภาพ
หลังจากนั้น ที่ประชุมได้ลงนาม Direct Communication Links ร่วมกัน เพื่อจัดตั้งกลไกการติดต่อสื่อสารสายตรงของรมว.กห.ทุกประเทศสมาชิกร่วมกัน
สำหรับการประสานงานติดต่อตรงระหว่างกัน ในการลดปัญหาที่อาจขยายตัวจากความเข้าใจผิดจนกระทบต่อผลประโยชน์ของภูมิภาคในภาพรวม

ไม่มีความคิดเห็น: