PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ประวัติกลุ่มไอซิส

Tuesday 8 December 2015 | 12:31 
Social media  
 
 
 

สำนักข่าว 4 ภาษา Thaitribune 

HOME / ต่างประเทศ / สงคราม ซีเรีย 
สงคราม ซีเรีย
ประวัติความเป็นมาของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสที่บารัค โอบามาสั่ง CIA ฝึกอาวุธให้
ประวัติความเป็นมาของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสที่บารัค โอบามาสั่ง CIA ฝึกอาวุธให้
อาบู บากร์ อัล-บักดาดี (Abu Bakr al-Baghdadi)ได้รับแต่งตั้งเป็นพระเจ้ากาหลิบของกลุ่มรัฐอิสลาม
Last updated: 7 December 2015 | 18:50
กลุ่มก่อการร้ายไอซิสที่ต้องทำความรู้จักก็เพื่อให้รู้ว่ากลุ่มนี้เป็นมาอย่างไร กลุ่มไอซิสมีหลายชื่อพัฒนากันขึ้นมาเรื่อยๆ ชื่อปัจจุบันประกอบด้วย The Islamic State of Iraq and the Levant (ISIL) หรือ the Islamic State of Iraq and Syria (ISIS) หรือ the Islamic State of Iraq and ash-Sham หรือเรียกย่อๆว่ากลุ่มรัฐอิสลาม( Islamic State)หรือไอเอส (IS) ก็เป็นคือกลุ่มเดียวกัน 

ในตะวันออกกลางและโลกอาหรับรู้จักกันในนามกลุ่มนักรบจิฮาดวาฮ์ฮาบิ/ซาลาฟี (Wahhabi/Salafi jihadist)หัวรุนแรงและโหดเหี้ยม โดยหลักแล้วกลุ่มนี้เป็นการรวมตัวกันของมุสลิมนิกายสุหนี่จากประเทศซาอุดิ อาระเบียและอิรัก ณ เดือนพฤศจิกายน 2015 กลุ่มไอซิสประกาศว่าได้ควบคุมประชากรทั้งในอิรักและซีเรียไว้ระหว่าง 2.8-5.3 ล้านคน โดยมีกลุ่มท้องที่ที่จงรักภักดีช่วยดูแล  

นอกจากนี้ยังกินแดนไปยังกลุ่มนักรบของประเทศลิเบีย,ไนจีเรียและอัฟกานิสถาน รวมทั้งขยายขอบเขตปฏิบัติการผ่านกลุ่มที่สัมพันธ์กันในอัฟริกาเหนือและเอเชียใต้   

ในภาษาอาหรับเรียกกลุ่มนี้ว่า ดาอิชหรือดาเอช(Da'ish or Daesh)อันหมายถึง ISIL

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2014 กลุ่มไอซิสได้ประกาศจัดตั้งเป็นรัฐอิสลามโดยให้มีการครอบครองไปทั่วโลกในนามของรัฐพระเจ้า(caliphate) พร้อมกับประกาศจัดตั้ง อาบู บากร์ อัล-บักดาดี (Abu Bakr al-Baghdadi)เป็นพระเจ้ากาหลิบ   ในฐานะที่เป็นรัฐของพระเจ้าจึงทำให้ศาสนา,การเมืองและการทหารมีอำนาจหน้าที่ทั้งมวลในโลกมุสลิมพร้อมกับให้ขยายขอบเขตของ 3 หน่วยงานนี้ออกไปได้ทุกพื้นที่ 

องค์การสหประชาชาติระบุว่ากลุ่ม ISIL จะต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเป็นอาชญากรสงคราม  ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากล(Amnesty International)ระบุว่าเป็นกลุ่มพยายามที่จะลบชาติพันธุ์ของมนุษย์  นอกจานี้องค์การสหประชาชาติ,สหภาพยุโรปและอีกหลายประเทศประกอบด้วยสหรัฐ,อินเดีย,อินโดนีเซีย,อิสราเอล,ตุรกี,ซาอุดิ อาระเบีย,ซีเรีย,อิหร่านถือเป็นองค์กรการก่อการร้าย  โดยมีประมาณ 60 ประเทศเข้าร่วมกันปราบปรามกลุ่มไอซิส 

กลุ่มไอซิสพร้อมด้วยธงของกลุ่มที่ถูกระบุว่าสหรัฐ,อังกฤษและอิสราเอลสร้างขึ้นมา

---------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

ตามประวัติเมื่อปี 1999 กลุ่มนี้ก่อตั้งโดย จามาต อัล-ทาวีด วอล-จิฮาด (Jama'at al-Tawhid wal-Jihad) ซึ่งเป็นคนหัวรุนแรงสัญชาติจอร์แดน ครั้งแรกเรียกตัวเองว่า  The Organisation of Monotheism and Jihad (JTJ)

เมื่อเดือนมีนาคม 2003 ประเทศตะวันตกเข้าทำสงครามในอิรัก ทำให้กลุ่มต้องเข้าไปช่วย  

เมื่อเดือนตุลาคม 2004 อัล-ซาร์กาวี ผู้นำกลุ่มอีกคนนำองค์กรเข้าไปสวามิภักดิ์กับ โอสมา บิล ลาเดน จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น The Organisation of Jihad's Base in Mesopotamia หรือรู้จักกันในนามกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก ( al-Qaeda in Iraq =AQI)

เดือนตุลาคม 2006 เข้าร่วมกับกลุ่มมุสลิมนิกายสุหนี่อื่นๆจัดตั้งเป็นสภามูจาฮีดีน ชูรา (Mujahideen Shura Council) อันเป็นรูปแบบของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรัก(the Islamic State of Iraq =ISI)

เมื่อเกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียเดือนมีนาคม 2011  อัล-บักดาดีได้ส่งนักรบเข้าไปยังซีเรียในเดือนสิงหาคม กลุ่มนี้เรียกตัวเองว่าแนวร่วมอัล-นุสรา (al-Nusra Front) เข้าไปร่วมกับมุสลิมนิกายสุหนี่ในซีเรียที่ครอบครองเมืองใหญ่ๆของซีเรียประกอบด้วยเมือง Al-Raqqah, Idlib, Deir ez-Zor และAleppo

ต่อมาเดือนเมษายน 2013 อัล-บักดาดี ก็ประกาศรวมกลุ่ม ISI เข้ากับกลุ่ม al-Nusra Front จากนั้นตั้งชื่อใหม่ว่ากลุ่มไอซิล(the Islamic State of Iraq and the Levant =ISIL)

อย่างไรก็ตาม อาบู มูฮัมหมัด อัล-จูลานิ(Abu Mohammad al-Julani)ผู้นำกลุ่มแนวร่วมอัล-นุสราและไอมาน อัล-ซาวาฮิรี(Ayman al-Zawahiri) ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ปฏิเสธที่จะรวมกันหลังจากเกิดการต่อสู้ทางด้านอำนาจในกลุ่มตลอดมาในระยะเวลา 8 เดือน กลุ่มอัลกออิดะห์ก็ประกาศไม่ยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มไอซิลตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2014 เป็นต้นมา เหตุเพราะความล้มเหลวทางการปรึกษาและยังดื้อแพ่งต่อกันอีก  

ในสงครามกลางเมืองซีเรียกลุ่มไอซิสออกปฏิบัติการรบด้วยการโจมตีทหารของรัฐบาลและกลุ่มกบฎต่างๆที่ต่อต้านรัฐบาล  ที่โดดเด่นก็คือการรบในอิรัก กลุ่มไอซิสสามารถโจมตีกองกำลังของทหารรัฐบาลอิรักจนเข้ายึดเมืองสำคัญๆทางตะวันตกของอิรักไว้ในครอบครอบเมื่อต้นปี 2014 

การเสียดินแดนของอิรักให้กับกลุ่มไอซิสเกือบทำให้รัฐบาลอิรักที่สหรัฐหวังไว้ว่าจะเป็นตัวอย่างของประเทศประชาธิปไตยในโลกอาหรับเกือบพังครืนลง จนสหรัฐต้องกลับลำทำสงครามป้องกันรัฐบาลอิรักอีกครั้ง  

กลุ่มไอซิสแสดงออกถึงความโหดเหี้ยมป่าเถื่อนผ่านโซเชียล มีเดีย การโพสต์ภาพตัดคอทหาร,พลเรือน,นักข่าว,กลุ่มผู้ช่วยเหลือประชาชนจากองค์การสหประชาชาติ อีกทั้งยังทำลายสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ผู้นำมุสลิมทั่วโลกประณามการกระทำของกลุ่มที่ถือว่ากระทำขัดต่อหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม  

จำนวนนักรบของกลุ่มไอซิสในซีเรียและอิรัก ทางกลุ่มอ้างว่ามีนักรบประมาณ 200,000 คน,กลุ่มจิฮาดเองประเมินว่าตัวเองมีจำนวน 100,000 คน ขณะที่ CIA ประเมินว่าน่าจะมีระหว่าง 20,000-31,000 คน        

จำนวนนักรบของกลุ่มไอซิสนอกซีเรียและอิรัก ทางกลุ่มอ้างว่ามีประมาณ 32,600-57,900ราย

 

การประเมินทั่วไปน่าจะมีระหว่าง 52,600257,900 ราย

โอบามาสั่ง CIA ให้ฝึกกลุ่มนักรบ ISIS : เปิดเผยเอกสารที่ ไม่ลับอีกต่อไป

http://thaitribune.org/contents/detail/302?content_id=14662

NSA Doc Reveals ISIS Leader Al-Baghdadi is U.S., British and Israeli Intelligence Asset !

 

https://socioecohistory.wordpress.com/2014/07/21/nsa-doc-reveals-isis-leader-al-baghdadi-is-u-s-british-and-israeli-intelligence-asset/

First posted: 7 December 2015 | 18:50

ไม่มีความคิดเห็น: