PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รัสเซียประณามกำลังทางอากาศสหรัฐยิงถล่มกำลังซีเรีย

กองกำลังร่วมที่นำโดยอเมริกาได้ทิ้งระเบิดลงฐานของทหารซีเรีย ที่จังหวัด  Deir ez Zor  มีทหารซีเรียตายไป 4 นาย รถถังพัง 2 คัน บาดเจ็บ 13 นาย  หลังจากที่อเมริกาถล่มเสร็จแล้วนั้นมีการยืนยันว่ากองกำลังไอซิสก็เข้าตีตลบหลังยึดพื้นที่ฐานกองกำลังทหารอิรักไปแบบสบายๆในข่าวตบท้ายดังนี้ครับ
It has been confirmed that ISIS immediately attacked Ayash military base immediately following the airstrikes.
 
  
ข่าวนี้ยืนยันตรงกันจากสองแหล่งคือสำนักข่าวอัลมาสดาร์ และสำนักข่าวรัสเซียไทม์ ลงสกู๊ปข่าวเมื่อสามชั่วโมงที่แล้ว  และต่อมารัฐบาลซีเรียออกมายืนยันตัวเลขความเสียหาย โดยให้ข้อมูลว่ามีการยิงจรวดมิซายจากเครื่องบินรบของกองกำลังร่วมสหรัฐฯ เข้าทำลายถึง 9 ลูก ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการโจมตีทหารของซีเรียโดยกองกำลังอเมริกา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซีเรียมีการทำหนังสือประท้วงไปยังเลขาธิการกองกำลังร่วมสหรัฐฯ ในทันที เรื่องนี้สำนักข่าวรัสเซียไทม์ ได้ลงข้อความในแถลงการณ์ว่า 
ซีเรียขอประนามอย่างรุนแรงในการกระทำที่โหดร้ายโดยกองกำลังร่วมที่นำโดยสหรัฐฯ ที่ระเมิดกฎบัติสหประชาชาติ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจะส่งจดหมายไปยังเลขาธิการกองกำลังร่วมสหรัฐฯ และสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ 
“Syria strongly condemns the act of aggression by the US-led coalition that contradicts the UN Charter on goals and principles. The Ministry of Foreign Affairs has sent letters to the UN Secretary General and the UN Security Council,” 
  
  
แต่ทันทีที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซีเรียออกแถลงการณ์  กองกำลังร่วมอเมริกาก็ออกมาปฎิเสธทันทีว่า ไม่ได้ทำ ไม่รู้ไม่เห็นอะไรทั้งสิ้น แต่ยอมรับว่ามีการทิ้งระเบิดจริงแต่อยู่ห่างออกไป 55 กิโลเมตร โดยโฆษกกองกำลังร่วม ร้อยเอกสตีฟ วอร์เรน ได้พูดว่า เราเห็นรายงานของทางซีเรียแล้ว  เราไม่ได้ทำการโจมตีดังกล่าว ซึ่งเราไม่เห็นหลักฐานอะไรทั้งสิ้น
 “We’ve seen those Syrian reports but we did not conduct any strikes in that part of Deir Ezzor yesterday. So we see no evidence,” coalition spokesman Colonel Steve Warren said.
  
  
การที่กองกำลังร่วมสหรัฐฯเข้ามาโจมตีในซีเรียนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และไม่เคยได้รับอนุญาตจาก ปธน.อัสซาด ให้เข้ามาในน่านฟ้าของซีเรียแต่อย่างไร ซึ่งต่อมาอังกฤษก็เข้ามาร่วมการโจมตีทางอากาศด้วยซึ่ง ปธน.ของซีเรียเองก็ออกมาคัดค้านว่าผิดกฎหมายของทั้งรัฐบาลซีเรียและสหประชาชาติก็ไม่เคยอนุญาตให้อังกฤษมาทิ้งระเบิดในดินแดนของซีเรียได้  ปธน.อัสซาดได้กล่าว่า มันทั้งอันตราย(ต่อประชาชน)และผิดกฎหมาย ทั้งยังไปสนับสนุนให้พวกผู้ก่อการร้ายเหมือนกับมะเร็งร้ายดังเช่นที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีการร่วมปฎิบัติการมาแล้วหนึ่งปี 
“It will be harmful and illegal and it will support terrorism, as happened after the coalition started its operation a year or so [ago], because this is like a cancer,” Assad said.
 
 ***********************************************************************

หน้าด้านอิ๊บอ๋าย ทั้งอเมริกาและอังกฤษ เขาไม่ได้เชิญแต่เสือกมาทิ้งระเบิด ผมสรุปสั้นๆ จากที่ ปทธ.อัสซาดพูด 
หน้าด้านอิ๊บอ๋าย อเมริกาทิ้งระเบิดเขาจนวอดไปทั้งฐานทัพ แล้วบอกว่าเปล่าทำ ผมสรุปที่ รมต.ต่างประเทศพูด
 
เครดิตภาพ รัสเซียทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น: