PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐระบตุรกีซื้อน้ำมันจากIS

สหรัฐฯ ยอมรับว่าน้ำมันจาก IS เข้ามาสู่ตุรกีจริงๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าตุรกีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องนี้
หลังจากรัสเซียประโคมข่าวโจมตีตุรกีว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงใหญ่ให้ IS โดยปล่อยให้มีการรับซื้อน้ำมันเถื่อนจาก IS มูลค่ามหาศาลในตลาดมืดของตุรกี และมีผู้ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ระดับประธานาธิบดีตุรกี มาจนถึงเจ้าหน้าที่ระดับล่าง ในที่สุดสหรัฐฯก็ออกมายอมรับว่าน้ำมันจาก IS เข้ามาสู่ตุรกีจริงๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าตุรกีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเรื่องนี้
นายอาโมส ฮอคช์สไตน์ ผู้แทนพิเศษและผู้ประสานงานของกระทรวงต่างประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยกับสำนักข่าว AFP โดยพูดถึงการซื้อขายน้ำมันระหว่างตุรกีกับ IS เหมือนเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว โดยการบอกว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่สหรัฐฯดำเนินอยู่ในซีเรีย ส่งผลอย่างมากต่อการขนส่งน้ำมันของ IS ไปยังตุรกี และระดับการซื้อขายน้ำมันระหว่างสองฝ่ายก็ต่ำมากจนไม่ส่งผลอย่างมีนัยะสำคัญใดๆไม่ว่าจะต่อตลาดน้ำมันโลก หรือต่องบประมาณแผ่นดิน
กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประเมินว่าการซื้อขายน้ำมันระหว่าง IS กับตุรกี มีมูลค่าประมาณ 1.25-1.5 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายอื่นๆ ในขณะที่สื่อนาชาติประเมินว่ามูลค่าการซื้อขายที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่ 2 ล้านดอลลาร์ ส่วนรัสเซียอ้างว่า IS ทำเงินได้ถึงวันละ 8 ล้านดอลลาร์จากการขายน้ำมันให้ตุรกี
จำนวนดังกล่าวอาจจะไม่มากนัก หากคิดเป็นงบประมาณของประเทศหนึ่ง แต่สำหรับกลุ่มก่อการร้าย นี่เป็นจำนวนเงินมหาศาล โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มก่อการร้ายใหญ่อีกกลุ่มอย่างอัลกออิดะห์ ซึ่งมีงบประมาณต่อปีสูงสุดเพียง 30 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ในขณะที่ IS อาจจะมีรายได้จากน้ำมันมากถึงปีละกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ถึง 18,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น: