PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

ศบปพ.ทำNew master plan

ผบ.ทอ.ประชุม ศบปพ. ทำ New Master plan แก้ไขปัญหาการบินพลเรือน พร้อมเร่งรัดการรับบุคลากร ภายในมค.

พลอากาศเอก ตรีทศ  สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศในฐานะ  ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ผบ.ศบปพ.) เป็นประธานในการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องทางด้านการบินพลเรือนของคณะกรรมการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ศบปพ.) ที่ กองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมีผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
 
พลอากาศเอก มณฑล  สัชฌุกร โฆษก ศบปพ. กล่าวว่า  ในการประชุมครั้งนี้ เป็นการเร่งรัดติดตามเรื่องการคัดสรรบุคลากรที่จะบรรจุเข้าทำงานในสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้โดยเร็วที่สุด
 กพท.ชี้แจงว่าได้มีการแบ่งกลุ่มการคัดสรรออกเป็น ๓ กลุ่ม ด้วยกัน ได้แก่ การคัดสรรบุคลากรเดิมที่เคยปฏิบัติงานในกรมการบินพลเรือน (บพ.) การรับสมัครบุคคลที่มาจากกลุ่มอุตสาหกรรมการบินทั่วไป และการรับสมัครจากผู้ที่สำเร็จการศึกษาใหม่ 

โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการคัดเลือกบุคลากรในกลุ่มแรก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ 

ทั้งนี้ ผบ.ศบปพ.ได้ให้ข้อพิจารณาว่าการคัดเลือกบุคลากร   เข้ามาทำงานใน กพท.ถือว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะความสำเร็จและความผิดพลาดที่ผ่านมาเกิดจากคนที่เข้ามาทำงานทั้งสิ้น การคัดสรรคนจึงต้องให้ได้คนที่มีความสามารถและมีคุณสมบัติที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลตามที่กำหนด ดังนั้นกรรมวิธีในการคัดสรรบุคลากรจึงต้องมีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือของฝ่ายต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างแผนแม่บทในการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน(New Master Plan) ซึ่งทาง กพท.ได้นำเสนอ ประกอบด้วย การฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ งบประมาณ และระยะเวลาในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับแผนการฝึกอบรมและเพิ่มคุณสมบัติของผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบ(Inspectors) แผนการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตนักบินพาณิชย์เอกใหม่(Re-ATPL) และแผนการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่(Re-AOC) รวมถึงการพิจารณาเรื่องความร่วมมือกับสำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป(EASA) และการพิจารณาบุคลากรเข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบร่วมกับบริษัท Civil Aviation Authority International (CAAi) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับเป็นที่ปรึกษาและแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนที่ทาง EASA แนะนำเพื่อให้มาช่วยในการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น  

โดยทาง ผบ.ศบปพ.ได้ขอให้ กพท.ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ตรวจสอบของไทยที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเข้าร่วมด้วยและให้ว่าจ้างผู้ตรวจสอบของบริษัทฯ ดังกล่าวเท่าที่จำเป็น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณและฝึกฝนคนของเราให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ด้วยตนเองในระยะยาวต่อไป

 ทั้งนี้ขอให้นำร่างแผนแม่บทที่นำเสนอครั้งนี้ไปตรวจสอบในรายละเอียดให้รอบคอบและนำเสนอให้ ศบปพ.รับรองภายในสัปดาห์หน้าเพื่อที่จะได้นำเรียนคณะรัฐมนตรีสำหรับใช้เป็นแผนหลักในการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: