PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ขอ4คำถาม คำสั่งปรับรูปแบบสื่อสัมภาษณ์นายกฯใหม่นักข่าวต้องแจ้งชื่อ-สังกัด ก่อน

ทีมโฆษกรัฐฯ ยัน ไม่ได้ปิดกั้นสื่อ คำสั่งปรับรูปแบบสื่อสัมภาษณ์ใหม่ ถามได้ 4 คำถาม พร้อมแจ้งชื่อ-สังกัด ก่อนทุกครั้ง หลัง นายกฯเกริ่นนำ แล้ว หวังให้สื่อทุกสำนัก มีโอกาสถาม ไม่จำกัดอยู่แค่ กลุ่มเดียว
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงแนวทางการแถลงข่าวใหม่แก่สื่อมวลชน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติ ตามที่สำรักโฆษกฯ เสนอไป ในการปรับรูปแบบการถามคำถามนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีในวันประชุมครม.
โดย เมื่อ นายกฯพูดเกริ่นนำแล้ว จะกำหนดให้ถามคำถามผ่านไมโครโฟนได้ ราว 4 คำถาม ซึ่งก่อนถามสื่อมวลชนจะต้องแจ้ง ชื่อ-นามสกุล และสังกัด ก่อนทุกครั้ง
ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆนั้น จะให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยโฆษกประจำกระทรวง และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง โดยเริ่มจากวันนี้เป็นต้นไป และจะพยายามใช้รูปแบบนี้ในทุกครั้งที่มีการให้สัมภาษณ์
ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในเอกสารคำสั่ง นี้ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 59
พ.อ.หญิงทักษดา ชี้แจงว่า เรื่องของการปรับปรุงรูปแบบการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนั้น มีคำสั่งมาจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้มีเจตนาที่ปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่เพื่อต้องการให้เกิดความหลากหลาย เนื่องจากต้องการให้เกิดความหลากหลายในเรื่องการถามคำถามให้ทุกสำนักข่าวได้มีสิทธิ์ในการถามอย่างเท่าเทียม ไม่อยู่ที่กลุ่มเดียว
ทั้งนี้ต้องการให้ประเด็นคำถามนั้นขอให้เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นประเด็นใหญ่ของเรื่องนั้น ส่วนประเด็นอื่นๆอยากให้สื่อมวลชน ไปสอบถามกับโฆษกประจำกระทรวงต่างๆ ที่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้มีการสร้างความรับรู้ได้ชัดเจนมากขึ้น
ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องการสร้างบรรยากาศในการสร้างการรับรู้ และตอบคำถามสื่อ เป็นไปด้วยดี เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้อยู่ในช่วงสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น: