PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

โฆษก คสช.โต้ "สุรพงษ์"วิจารณ์ นายกฯไทย ร่วมประชุมUS-Asean ไม่เป็นประชาธิปไตย แค่อคติ

โฆษก คสช.โต้ "สุรพงษ์"วิจารณ์ นายกฯไทย ร่วมประชุมUS-Asean ไม่เป็นประชาธิปไตย แค่อคติส่วนตัว ยันรัฐบาลทหาร บริหารงานดีกว่ารัฐบาลประชาธิปไตย เพราะให้ความสำคัญกับปชช.ทุกกลุ่มไม่ใช่แค่พวกพ้องเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา ยันตปท.เข้าใจมากขึ้น ติงคนโกง ต้าน ร่างรธน. ยันเป็นรธน. ที่เป็นปชต.มากกว่า ฉบับก่อนๆ
พ.อ.วินธัย สุวารีโฆษก คสช.กล่าวถึงกรณี นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สหรัฐอเมริกามองว่าการประชุมระหว่างผู้นำอาเฃียนกับสหรัฐฯในครั้งนี้ มีผู้นำอาเซียนบางประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย คงเป็นข่าวส่วนบุคคลมากกว่า ด้วยมุมมองที่มีอคติ ตามสไตล์ เชื่อว่าต่างประเทศมีความเข้าใจมากขึ้น
ปัจจุบันแม้ว่าวิธีการเข้ามาบริหารประเทศของ คสช.จะไม่ตรงตามแบบธรรมเนียมของประชาธิปไตย แต่รูปแบบและวิธีการบริหารยังคงอยู่ในรูปแบบแนวทางประชาธิปไตย เน้นให้ความสำคัญกับประชาชนทั้งประเทศอย่างทั่วถึง
"มีบางส่วนเคยให้ข้อสังเกตว่าประชาธิปไตยไม่ใช่มองแค่เพียงวิธีการเข้ามาสู่อำนาจเท่านั้น อยู่ที่วิธีการบริหารด้วยว่าเพื่อประชาชนทั้งประเทศจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีการดูแลเฉพาะกลุ่ม เฉพาะฐานเสียงสนับสนุนหรือพวกพ้องตนเองเท่านั้น เหมือนไม่ให้อำนาจกับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงจริง"พ.อ.วินธัย กล่าว
สำหรับกรณีเรื่องร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นนั้น ทาง กรธ.มั่นใจมีรูปแบบที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงมากกว่าฉบับก่อนๆ มีบางความเห็นพูดถึงสิ่งที่ฝ่ายการเมืองบางฝ่ายกังวลนั้นอาจเป็นเรื่องของยาแรง หรือเรื่องของผลกระทบที่เกี่ยวกับบทลงโทษต่างๆที่กำหนดไว้ใน รธน.ที่อาจจะมีผลกับนักการเมืองที่คดโกงหรือมีเจตนาไม่ดี
ซึ่งที่จริงแล้วต่อข้อกังวลนี้ ถ้านักการเมืองที่คิดดีเจตนาดีมีจิตใจที่บริสุทธิ์ ก็ไม่น่าจะต้องไปกังวลอะไรในผลกระทบเกี่ยวกับบทลงโทษใดๆ
อีกทั้งอาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สังคมมีความเชื่อถือฝ่ายการเมืองมากยิ่งขึ้นได้
สำหรับความเห็นและข้อเสนอต่างๆ ขณะนี้ ทาง กรธ.คงกำลังรวบรวมอยู่ เพื่อที่จะนำไปพิจารณาปรับตามความเหมาะสมคเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยทั้งประเทศต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: