PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บิ๊กป้อม ยัน นายกฯต้องรอบคอบ ปมตั้ง"สังฆราชใหม่" ถ้าพลาดแล้วจะแก้ตัวไม่ได้

บิ๊กป้อม ยัน นายกฯต้องรอบคอบ ปมตั้ง"สังฆราชใหม่" ถ้าพลาดแล้วจะแก้ตัวไม่ได้ เผยรอถกนายกฯกลับจากอเมริกา ก่อน ยัน ผมดูแลได้ แม้นายกฯไม่อยู่ "ผมก็อยู่ได้"เชื่อไม่มีการเมืองแทรก พระรู้ว่าบวชเรียนมาทำไม แจงทหารล้อมลวดหนาม พุทธมณฑล เพื่อให้เข้าทางเดียว หวั่นมีระเบิด ส่วนภาพพจน์พระ ล็อคคอทหาร นั้น แล้วแต่จะมอง ระบุพระบวชเรียนมาแล้วทั้งนั้น เผยรับแค่4 ข้อเสนอ เครือข่ายพระสงฆ์ โยน กรธ.พิจารณา บัญญัติศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติ
พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ซึ่งเป็น รักษาการนายกฯ กล่าวถึง การรับเสนอเครือข่ายพระสงฆ์5ข้อ เมื่อวานนี้ ว่า ไม่ใช่เป็นการผูกมัดว่าต้องทำ รอนายกฯกลับจากอเมริกา 18กพ.นี้ก่อน เพราะเรื่องนี้ต้องรอบคอบ โดยเฉพาะการตั้งสังฆราช เพราะยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ใครก็ไม่กล้านำขึ้นทูลเกล้าฯหรอก แม้เป็นอำนาจฝ่ายบริหาร แต่ก็ต้องรอบคอบ เพราะมีทั้งฝ่ายหนุนและฝ่ายต้าน
เมื่อถามว่า ควรจะต้อง มีการเจรจา3 ฝ่าย คือรัฐบาล และตัวแทน ฝ่ายหนุนและฝ่ายต้าน หรือไม่ นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า คงไม่ต้อง หรอก ไม่ต้องมาสอยหนือเสนอแนะ เดี๋ยวเขาพิจารณากันเอง เพราะเรื่องนี้จะทำตามใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ ไม่ใช่จะเอาแต่ใจตนเอง
ส่วนการที่ ตัวแทนพระสงฆ์ จะกลับมาชุมนุมอีก หากข้อเสนอไม่ได้รับการตอบสนอง นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ท่านไม่ได้บอกผมแบบนั้น เพราะตนเชื่อว่าคงเรียบร้อย เพราะพระท่านก็บวชเรียนกันมาแล้ว ทั้งนั้น ผมเชื่อจบลงด้วยดี ไม่มีอะไรต้องหนักใจ ไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะผมมีสื่อช่วย
เมื่อถามว่า นายกฯไม่อยู่ ท่านเป็นห่วงอะไรทางนึ้มั้ย พลเอกประวิตร กล่าวว่า "ไม่ต้องห่วง นายกฯก็ทำงานของท่าน ผมก็อยู่ได้"
พลเอกประวิตร กล่าวต่อว่า นายกฯท่านแค่ห่วง อยากให้บ้านเมืองสงบ เดืนหน้าไปได้ ท่านห่วงเรื่องใหญ่ๆ เศรษฐกิจ สังคม การศึกษามากกว่า ว่าแข็งแกร่งจริงมั้ย ไม่มาห่วงเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างนี้หรอก ตาย...พอดี"
ส่วนภาพพจน์พระ ล็อคคอทหาร นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า แล้วแต่จะมอง พระบวชเรียนกันมาแล้วทั้งนั้น เชื่อว่าพระรู้ว่าบวชเรียนกันมาทำไม
เมื่อถามว่า ไม่ควรใช้กำลัง ใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ใช่ๆๆ
เมื่อถามว่า ต้องการปรับกฎเกณฑในการเอาผิดพระ หรือไม่ พลเอกประวิตร จะไปปรับพระได้ยังไง โดยมองในแง่ดีว่า พระสงฆ์แค่จะไปยื่นหนังสือ และ ไปสวดมนต์ ไม่ได้จะไปชุมนุม เพราะไปที่พุทธมณฑลเท่านั้น
"ผมฟังพระท่านดูแล้ว ไม่ได้มีการเมือง มีสี อะไร ท่านก็ไม่มีอะไรหรอก แต่ต่องการให้ทางนายกฯ ทูลเกล้าฯ เสนอชื่อ สังฆราช ใหม่ ตามมติมหาเถระสมาคม เร็วๆเท่านั้น แต่นายกฯก็ต้องดู ก็ต้องมองหลายด้าน ต่องมองให้ครบ ถ้าตั้งไปแล้วมันผิด จะแก้ตัวไม่ได้แล้ว
แล้วท้ายสุดก็เป็นพระราชอำนาจ ที่จะโปรดเกล้าฯลง แต่ทว่า ฝ่ายบริหาร ก็ต้องกลั่นกรองพิจารณา จึงจะเสนอขึ้นไป"
ส่วนเริ่องบัญญัติพุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำชาติ ในรัฐธรรมนูญ นั้น ต้องให้เป็นเรื่องของกรรมการร่างรธน.(กรธ.)
ส่วนการที่ทหารต้อง เอาลวดหนาม มาปิดล้อมนั้น เพราะต้องการให้เข้าทางเดียว และดูแลเรื่องความปลอดภัย เผื่อมีระเบิดจะทำยังไง

ไม่มีความคิดเห็น: