PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นายกฯ บิ๊กตู่ ขอเห็นใจ ยันไม่เปลี่ยน "พลเอกฉัตรชัย" รมว.เกษตรฯ

นายกฯ บิ๊กตู่ ขอเห็นใจ ยันไม่เปลี่ยน "พลเอกฉัตรชัย" รมว.เกษตรฯ ขอให้เห็นใจท่านทำงานทุกวัน แล้วมาบอกว่าไม่ชอบรมว.เกษตรฯ ถึงไม่ชอบก็ไม่เปลี่ยน ขอชาวอุทัย เห็นใจ รมว.เกษตรฯ เพราะเขาเหนื่อย จากปัญหาที่ทับซ้อนมากมาย แต่วันนี้ดีขึ้น
พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กล่าวกับชาวบ้าน ที่อุทัยธานี ในตอนหนึ่งว่า อยากให้เห็นใจ พลเอกฉัตรชัย รมว.เกษตรและสหกรณ์ด้วย ท่านทำงานทุกวันแล้วมาบอกว่า ไม่ชอบรมว.เกษตรฯ ถึงไม่ชอบก็ไม่เปลี่ยน เพราะเขาเหนื่อยและเหนื่อยกันทุกคน จากปัญหาที่ทับซ้อนมากมายมหาศาล แต่วันนี้ดีขึ้น ขอบคุณข้าราชการที่ให้ความร่วมมือ แต่ช้าบ้างเร็วบ้าง ก็ต้องปรับเปลี่ยนและปฏิรูปตัวเองทั้งหมด ทั้งข้าราชการ รัฐบาล ประชาชน ภาคประชาสังคมและนักการเมือง รัฐบาลไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น เศรษฐกิจทั้งหมดต้องเชื่อมโยงขนาดใหญ่ไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน เป็นห่วงโซ่มูลค่า ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็ตายลูกเดียว โดยทุกรัฐบาลต้องทำแบบนี้ ถ้าเป็นแบบเดิมก็ไม่เกิดผลสำฤทธิ์ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำแล้วดีใจเมื่อได้คะแนนเสียงเข้ามา แต่ตนไม่ต้องการสักคะแนน และอยากให้นึกถึง 20 ปีข้างหน้า นั่นคือ ยุทธศาสตร์ที่ต้องวางจัดทำแบบสะเปะสะปะไม่ได้แล้ว ซึ่งตนไม่ได้บังคับใคร แต่วางไว้ว่าควรจะทำอะไร โดยทุกๆรัฐบาลจะต้องดูแลทุกพื้นที่ให้ทั่วถึง ส.ส.ต้องดูแลพื้นที่ ส่งข้อมูลปัญหามายังรัฐบาลเพื่อจัดทำแผนไม่ใช่แก้ปัญหาเฉพาะพวกของตัวเอง ทุกรัฐบาลต้องทำแบบนี้ พรรคการเมืองจะทำตามนโยบายของตัวเองก็ว่าไปแต่อย่าทำอะไรให้เกิดความเสียหาย อย่างนี้พอไปได้หรือไม่ เข้าใจหรือไม่เข้าใจ ผู้ว่าฯ ก็ต้องไปคุยต่อ ไม่ใช่ทุกอย่างจะเกิดโดย ส.ส.ทุกอย่างต้องรายงานมาที่รัฐบาลเพื่อวางแนวทางให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ปลายทาง รัฐบาลต้องดูแลคนทั้งประเทศจะได้ไม่เกิดความขัดแย้ง ขณะเดียวกันประชาชนก็มีสิทธิ์ท้วงติงว่านโยบายไหนที่ดี หรือนโยบายใดที่จะทำให้เกิดความเสียหาย
“วันนี้ถ้าผมทำไม่ได้ผมก็ผิดด้วย ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ถ้าไม่ร่วมมือก็ไปไม่ได้ ก็ถือว่าผิดด้วยกัน วันนี้เราต้องสร้างสังคมเมืองในชนบทเพื่อให้สาธาณูปโภคต่างๆเข้ามาพัฒนาพื้นที่ได้ง่ายขึ้น โดยพื้นที่อำเภอระบำถือเป็นตัวอย่าง วันนี้เห็นหน้าตายิ้มแย้ม ต่อไปขอให้ใช้เป็นชื่อสหกรณ์เริงระบำก็แล้วกัน” นายกฯ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้กำนันผู้ใหญ่บ้าน จะต้องทำงานเป็นทีมเดียวกัน เดินตามแนวทางประชารัฐและต้องรู้จัก ไอจี (อินโฟกราฟฟิก) ที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา จะได้มาพัฒนาตัวเอง ตนดีใจที่ได้มาวันนี้แต่ก็ยังเสียใจที่การพัฒนาประเทศยังช้าไปเสียใจ ไทยพัฒนาช้าไม่ทันโลก
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องคิดถึงคนอื่นให้มาก ตนรู้สึกเสียใจที่ประเทศไทยพัฒนาได้ช้า ไม่ทันสถานการณ์โลก อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่วันนี้ เราทำตามแนวทางพระราชดำริของพระราชินี ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ที่ดิน หรือเรื่องป่า ทำเพื่ออนาคตของลูกหลาน จึงขอให้ทุกคนช่วยกัน สำหรับปัญหาภัยแล้งรัฐบาลมีหลายมาตราการในการดูแล และอยากขอความร่วมมือเกษตรกรว่าอย่าทำนาปรังในพื้นที่น้ำน้อย น้ำวันนี้มีปริมาณจำกัด ต้องช่วยกันประหยัด เราดูแลทุกคนในประเทศไม่ใช่ดูแลเพียงกลุ่มใดกลุ่มเดียว ที่ผ่านมาประเทศมีปัญหาก็เพราะการเลือกดูเพียงบางกลุ่ม ทำให้เกิดความขัดแย้ง เราต้องการให้เกษตรกรรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์ และหาอาชีพเสริม วันนี้ต้องทำให้พื้นที่ของตัวเองพัฒนา มีความแข็งแรง เพื่อที่จะไม่ต้องออกไปทำงานที่อื่น
นายกฯ กล่าวต่อว่า การแข่งขันทางการค้ามีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประเทศไทยเองยังมีปัญหาเกี่ยวกับสินค้าประจำท้องถิ่น ซึ่งในประเทศอาเซียน ก็มีสินค้าในลักษณะเดียวกัน ดังนั้นการแข่งขันจึงสูงขึ้น ประชาชนต้องเตรียมตัวให้พร้อมโดยการสร้างความเชื่อมโยง ซึ่งรัฐบาลได้เริ่มโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วปานกลาง เพื่อพัฒนาการเชื่อมโยง อย่างไรก็ตาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต้องรวมตัวกันเป็นหนึ่ง เป็นประชารัฐ เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ

ไม่มีความคิดเห็น: