PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทบ.เสนอให้ นำศอ.บต.มาอยู่ใน กอ.รมน. แต่ไม่ใช่การยุบ แต่บูรณาการรวมทั้งสองหน่วยงานเข้าด้วยกัน



ทบ.เสนอให้ นำศอ.บต.มาอยู่ใน กอ.รมน. แต่ไม่ใช่การยุบ แต่บูรณาการรวมทั้งสองหน่วยงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีความเชื่อมโยงและเป็นเอกภาพ พร้อม ปรับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. เพิ่มหน้าที่ให้ครอบคลุมเกี่ยวกับภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติ/ พร้อม วางระบบ CCTV ใหม่ จับมือICT ใช้ระบบ GIN (Government Information Network) ให้ปล่อยสัญญาณความเร็ว 200 Mbs เชื่อมต่อสัญญาณภาพจากอำเภอ-จังหวัด-ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้-กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า-ศูนย์ควบคุมของกองทัพบก /จัดตั้งศูนย์ควบคุมประจำพื้นที่ เชื่อมโยงระบบ ทดสอบการใช้งาน ไปจนถึงเดือน เม.ย.59
ที่ บก.ทบ. พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. เป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการของ ผบ.ทบ. ต่อ ผบ.หน่วยขึ้นตรงทบ.(ผบ.นขต.ทบ.)
พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า กอ.รมน.ได้นำเรื่องมาชี้แจงให้ที่ประชุมได้รับทราบ เรื่องแผนการใช้งานและเชื่อมโยงระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ในพื้นที่ จชต. จะจัดตั้งศูนย์ควบคุมประจำพื้นที่ เชื่อมโยงระบบ ทดสอบการใช้งาน ไปจนถึงเดือน เม.ย.59
ขณะเดียวกันจะเริ่มเฝ้าตรวจ ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง ตั้งแต่เดือน มี.ค.59 พร้อมให้มีการประเมินและรายงานผลตามห้วงเวลาที่กำหนดไปจนถึงเดือน ก.ย.59 โดยจะขอรับการสนับสนุนสัญญาณจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในระบบ GIN (Government Information Network) ให้ปล่อยสัญญาณความเร็ว 200 Mbs เชื่อมต่อสัญญาณภาพจากอำเภอ-จังหวัด-ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้-กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า-ศูนย์ควบคุมของกองทัพบก
ส่วนเรื่องการปรับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.58 ให้มีการพิจารณาโครงสร้างองค์กร อำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ กอ.รมน. และ ศอ.บต. ในการบูรณาการรวมทั้งสองหน่วยงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีความเชื่อมโยงและเป็นเอกภาพ
รวมทั้งแก้ไขอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. ให้ครอบคลุมเกี่ยวกับภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติด้วย หลังจากนั้น กอ.รมน. ได้จัดมีการประชุมพิจารณามาแล้วหลายครั้ง
ทั้งนึ้ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ม.ค.59 พลเอกพิสิทธิ์ สิทธิสาร เลขาธิการ กอ.รมน. ให้เร่งรัดสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับรวม ศอ.บต. ไว้ใน กอ.รมน. โดยมิใช่เป็นการยุบหน่วยงานเดิม และเสนอปรับปรุงข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. ในด้านภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เรื่องการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลของ กอ.รมน. ได้แก่ การบูรณาการ ประสานงานด้านการข่าว ติดตาม ตรวจสอบ เฝ้าระวัง ป้องกันการก่อเหตุร้าย ตั้งแต่พื้นที่ชายแดนจนถึงพื้นที่ตอนใน การสร้างการรับรู้ยุทธศาสตร์ประชารัฐโดยประสานพลังจากทุกภาคส่วนร่วมพัฒนาสังคมและประเทศชาติ มุ่งสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” การสนับสนุนส่วนราชการรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรในราคาที่รัฐบาลกำหนด และได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร สำรวจประชากรแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายในพื้นที่ทุกจังหวัด เพื่อบังคับใช้ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
พลเอกธีรชีย ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. ได้สั่งการเพิ่มเติม ให้ แม่ทัพภาค.4/ผอ.รมน.ภาค 4 บูรณาการการใช้งานกล้อง CCTV ให้เห็นผลตามแผนงานภายในเดือน เม.ย.59 โดยเน้นย้ำให้ดูแลการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ในส่วนเรื่องการสนับสนุนรัฐบาล และ คสช. ตามนโยบายที่มอบไว้ให้แล้ว ทุกหน่วยต้องกำกับดูแลให้มีความคืบหน้าตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: