PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ไอซิสวางคาร์บอมบ์-ระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองหลวงซีเรีย ยอดเหยื่อพุ่ง 60 ศพ


ไอซิสวางคาร์บอมบ์-ระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองหลวงซีเรีย ยอดเหยื่อพุ่ง 60 ศพ
Cr:ไทยรัฐ
กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามจุดระเบิดรถยนต์และระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีภายในเขตทางใต้ของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 60 ราย และบาดเจ็บมากกว่าร้อยคน...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ม.ค. เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้ง ในเขตซายิดาห์ เซนาบ ทางใต้ของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย ซึ่งได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 60 ราย รวมนักรบติดอาวุธชีอะห์ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด 25 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 110 คน
ตามรายงานของสำนักข่าวซานา ของรัฐบาลซีเรีย อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธกลุ่มหนึ่งจุดระเบิดในรถยนต์ที่จอดไว้ใกล้กับอู่รถสาธารณะแห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากอาราม ซายิดาห์ เซนาบ ซึ่งได้รับความเคารพอย่างสูงจากชาวมุสลิมชีอะห์ ก่อนที่มือระเบิดฆ่าตัวตายอีก 2 คนจะจุดระเบิดตามในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยเหลือผู้คนหลังเกิดระเบิดลูกแรก

รถยนต์จำนวนมากได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองซายิดาห์ เซนาบ ชานกรุงดามัสกัส ของซีเรีย (ภาพ: AFP)
หลังเกิดเหตุ กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ อ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ขณะที่ นายวาเอล อัล-อาลาคี นายกรัฐมนตรีซีเรีย ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่ต้องการเรียกขวัญกำลังใจของตัวเอง หลังจากพ่ายแพ้ต่อกองทัพอย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง เหตุโจมตีล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ตัวแทนรัฐบาลซีเรียและฝ่ายกบฏต่อต้านรัฐบาลไปรวมตัวกันที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเจรจาหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศด้วยวิธีการทางการเมือง แต่จนถึงตอนนี้การพูดคุยก็ยังไม่เริ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: