PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ศาลไม่รับฟ้องคดีประยุทธ์ทำรัฐประหาร

ศาลอุทธรณ์ยืนไม่รับฟ้องคดี ‘ประยุทธ์’ ทำรัฐประหาร 

เช้านี้ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นไม่รับฟ้องคดีที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ 15 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ว่ามีความผิดฐานกบฏ เนื่องจากการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 โดยศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว ยืนตามศาลชั้นต้นว่า คดีไม่มีมูล เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ลงวันที่ 22 ก.ค.57 บัญญัติยกเว้นความผิดและความรับผิดการกระทำทั้งหลายในการยึดอำนาจและการควบคุมอำนาจปกครองแผ่นดิน ของหัวหน้าคณะและ คสช.ไว้ จึงพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง 

คดีดังกล่าว โจทก์จำนวน 15 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพวกซึ่งเป็นคณะ คสช. รวม 5 คน เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในความผิดฐานเป็นกบฏ ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ หรือล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ หรือแบ่งแยกราชอาณาจักรโดยใช้กำลังประทุษร้าย และกระทำการสะสมกำลังพล หรืออาวุธ หรือสบคบกันเพื่อเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 คสช.เข้ายึดและควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ 

สำหรับบรรยากาศที่ศาลอาญาวันนี้ มีโจทก์เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาของศาลจำนวน 8 คน โดยนายบารมี ชัยรัตน์ หนึ่งในโจทก์ที่ร่วมฟ้อง ได้แสดงความเห็นเขาต้องการให้ศาลพิจารณาว่าการรัฐประหารดังกล่าวนั้นขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนไทยหรือไม่ และรู้สึกเสียดายที่ศาลไม่รับคดีไว้พิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น: