PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หลายประเทศแห่เทขายทิ้งพันธบัตรสหรัฐ

ตระหนก!! CNN แฉ “จีน-ญี่ปุ่น” แห่ขายทิ้ง “พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ” หลายพันล้านดอลลาร์ในธันวาฯที่ผ่านมา

เอเจนซีส์ – ท่ามกลางการแข่งขันผู้สมัครปธน.สหรัฐฯออกมาเสนอนโยบายการใช้เงินภาษีชาวอเมริกัน แต่ทว่า CNN Money รายงานล่าสุดว่า พันธบัตรรัฐบาลกลางสหรัฐฯมูลค่า 18 พันล้านดอลลาร์ถูกเทขายทิ้งในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาโดยปักกิ่ง ในขณะที่โตเกียวได้ทุ่มขายในตัวเลขที่สูงกว่าร่วม 22 พันล้านดอลลาร์ และพบว่ายอดรวมที่พันธบัตรสหรัฐฯถูกชาติต่างๆทั่วโลกเทขายออกไปตลอดปี 2015 มีสูงถึง 225 พันล้านดอลลาร์
CNN Money รายงานเมื่อวานนี้(17 ก.พ)ว่า มีรายงานเปิดเผยถึงตัวเลขหนี้สหรัฐฯในรูปพันธบัตรถูกขายเป็นจำนวนสูงประวัติการในเดือนธันวาคม 2015 เมื่อพบว่าญี่ปุ่นได้นำพันธบัตรรัฐบาลกลางสหรัฐฯขายทิ้งจำนวนถึง 22 พันล้านดอลลาร์ 

และนอกจากญี่ปุ่นแล้ว ในเดือนเดียวกันปักกิ่งยังได้นำพันธบัตรรัฐบาลกลางสหรัฐฯที่ถืออยู่ในมือมูลค่า18 พันล้านดอลลาร์ออกขายด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้สื่อสหรัฐฯยังรายงานเพิ่มเติมว่า และยังพบว่าในตลอดทั้งปี 2015 มีรายงานว่า ตุรกี เม็กซิโก เบลเยียม ต่างลดจำนวนพันธบัตรสหรัฐฯที่ถืออยู่ในมือ และส่งผลทำให้มีการเทขายพันธบัตรสหรัฐฯจากธนาคารกลางต่างๆสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยังพบว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นและของสวีเดนได้ใช้รูปแบบอัตราดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารต่างๆให้การกู้ยืมเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางของยุโรป หันไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลชาติสมาชิกมาถือในมือเพิ่มมากขึ้น ส่วนธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินสดเข้าสู่ระบบการเงินของตัวเอง CNN Money ชี้

โดยสื่อสหรัฐฯรายงานว่า เหตุที่ธนาคารชาติๆออกมาเทขายพันธบัตรรัฐบาลกลางสหรัฐฯเพื่อหาเงินกลับเข้าไปพยุงค่าเงินของประเทศเหล่านั้นที่กำลังลดค่าลงอย่างต่อเนื่อง
เช่น ในปีที่ผ่านมา CNN Money ระบุว่า ปักกิ่งต้องใช้เม็ดเงินถึง 500 พันล้านดอลลาร์ถูกใช้ในการพยุงค่าสุกลเงินหยวนของตัวเอง 

โดย วิน ธิน (Win Thin) หัวหน้าแผนกด้านยุทธศาสตร์สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ (emerging market currency strategy)ประจำมหาวิทยาลัย บราวน์ ให้ความเห็นว่า “การแทรกแซงเหล่านี้ดูคล้ายกับความพยายามในการอัดอากาศเข้าไปในบอลลูน"

และในตัวเลขจำนวนขายสุทธิที่ธนาคารกลางชาติต่างๆทั่วโลกได้ขายพันธบัตรรัฐบาลกลางสหรัฐฯออกไปตลอดทั้งปี 2015 มีจำนวนสูงถึง 225 พันล้านดอลลาร์

ซึ่ง CNN Money ชี้ว่าเป็นตัวเลขสูงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 1978 

และในปี 2014 มียอดตัวเลขเพิ่มขึ้น (net increase) จำนวน 45 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลตัวเลขที่เปิดเผยจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯที่ถูกเปิดเผยในวันอังคาร(16 ก.พ)ของ CNN Money

นอกจากนี้ สื่อสหรัฐฯชี้ว่า โดยอ้างจากข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐฯพบว่า รัฐบาลต่างชาติขายพันธบัตรรัฐบาลกลางสหรัฐฯมากกว่าซื้อเข้าไปเก็บในปีที่ผ่านมา




ไม่มีความคิดเห็น: