PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

"เตียบันห์" ยาหอม สัมพันธ์ดี เตรียมให้เปิดทางขึ้น ปราสาทเขาพระวิหาร จากทางฝั่งไทย

"เตียบันห์" ยาหอม สัมพันธ์ดี เตรียมให้เปิดทางขึ้น ปราสาทเขาพระวิหาร จากทางฝั่งไทย พัฒนาการท่องเที่ยว ร่วมกัน
"พลเอกประวิตร -พลเอกเตียบันห์" ถกGBC ผบ.เหล่าทัพ 2 ฝ่าย มาพรึ่บ ยันสัมพันธ์ดี เชื่อในอนาคต เคลียร์พื้นที่รอบ "เขาพระวิหาร" ได้/ พลเอกเตียบันห์ เผย เขมรเตรียมเปิดทางขึ้นเขาพระวิหารจากฝั่งไทย ผามออีแดง ตอนนี้กำลังพูดคุยกันอยู่ ปัดคุยการปรับลดกำลังทหาร ในพื้นที่อ้างสิทธ์ แต่ฝั่งเขมร มีการใช้ตำรวจ มาแทน ทหาร แล้ว/เขมร ปลื้ม พระมหากรุณาธิคุณ"พระเทพฯ" ช่วยขยายโครงการช่วยแก้ปัญหายุงลาย ไข้เลือดออก มาลาเรีย/พลเอกประวิตร ยอมรับ ดูแลยาก นักโทษหนีคดี ออกชายแดนเขมร เพราะมีช่องทางธรรมชาติมากมาย ขอบคุณเขมร ส่งตัว มือบึ้มราชประสงค์ให้ไทย
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหมของไทย และพลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา เป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป General Border Committee- GBC ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 11 ที่โรงแรมConrad
โดยมี ทั้ง พลเอกสมหมาย เกาฏีระ ผบสส พลเอกธีรชัย นาควานิช ผบทบ. พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผบ.ทอ. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ ผู้นำทหารฝ่ายกัมพูชา และ พลเอกเนียงพาด รมช.กลาโหม กัมพูชา มาด้วยพร้อมหน้า. และรับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกัน
โดยการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการหารือถึง เป็นการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ไทย - กัมพูชา ที่ทั้งสองประเทศจะได้มีการพิจารณาทบทวนผลที่เกิดขึ้นจาก การดำเนินการตามโครงการความร่วมมือต่างๆ เช่น จุดผ่านแดนและการสัญจรข้ามแดน /ความร่วมมือด้านแรงงาน /ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด /การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงของไทยกับหน่วยทหารและตำรวจของกัมพูชาในพื้นที่ชายแดน /ความร่วมมือด้านการเกษตร /ความร่วมมือด้านสาธารณสุข รวมไปถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการแก้ปัญหา การลักลอบตัดไม้พยูง
ภายหลังการประชุม พล.อ.ประวิตรและพล.อ.เตีย บันห์ ได้แถลงผลประชุมร่วมกัน
พลเอกประวิตร กล่าวว่า ในการประชุม ได้มีการแสดงความยินดีครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทยกัมพูชา และทบทวนการดำเนินการโครงการต่างๆตามผลประชุม GBC ในครั้งที่ 10 ซึ่งพื้นที่ชายแดนทั้งสองประเทศมีความสงบมั่นคงแบะมีการพัฒนาร่วมกันมากยิ่งขึ้น สำหรับการประชุม GBC ครั้งที่ 12 ทางกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพซึ่งยังไม่ได้กำหนดสถานที่
ทั้งนึ้ ทางกัมพูชา ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ ของ"สมเด็จพระเทพฯ" ที่ทรง ทั้งเรื่องสาธารณสุข และการศึกษา
ทั้ง รร.ที่ กัมปงสะปือ ของกัมพูชา และทรงขยายเวลาช่วยแก้ปัญหา ยุงลาย ไข้เลือดออก และ มาลาเรีย จากที่สิ้นสุดปี 2559 เป็น 2564
นอกจากนี้ พระองค์ ยังทรงสนับสนุนการจัดตั้ง สถาบันเทคโนโลยี่ กำปงสะปือ เป็นสถาบันการศึกษา ด้านปศุสัตว์ และการเกษตร
รวมทั้งทรง มอบทุนการศึกษา ให้เยาวชนกัมพูชา มาเรียนพยาบาล ที่ วิทยาลัย พยาบาลบรมราชชนนีสุรินทร์ ปีละ5 คน ต่อเนื่อง เป็นเวลา 10 ปี และทุนอบรมภาษาไทย ให้กัมพูชา 20 คน ที่มหาวิทยาลัยราชภักดิ์สุรินทร์
ส่วนเรื่องการแก้ปัญหา ในพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อน เขาพระวิหาร นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่เมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดี ก็เชื่อว่า ในอนาคต ก็คงจะพูดคุยหารือกันได้
ส่วนการพัฒนาพื้นที่รอบบริเวณเขาพระวิหาร เพื้อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ตามมติศาลโลกนั้น พลเอกเตียบันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า ตอนนี้ คนไทย สามารถขึ้นเที่ยว ปราสาทเขาพระวิหารได้ จาก ฝั่งเขมร เรา ไม่ได้ปิดกั้น และดำเนินการตามรูปแบบที่ได้ตกลงไว้ของสองประเทศ
พลเอกเตียบันห์ กล่าวด้วยว่า แต่ เตรียมเปิดทางขึ้นเขาพระวิหาร จากฝั่งไทย ผามออีแดง ตอนนี้กำลังพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่มั่นใจว่า จะเปิดได้เมื่อใด เพื่อให้เกิดบรรยากาศของการท่องเที่ยว ร่วมกัน
"ขอให้นักข่าวไทย ช่วยเขียนข่าวดีๆ เพื่อความสัมพันธ์ที่ดี ต่อกันไปตลอด ไม่ใช่แค่ตอนนี้ สัมพันธ์จะดีตลอดไป" พลเอกเตียบันห์ กล่าว
นอกจากนี้ ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนการสถาปนาเมืองคู่มิตรระหว่าง จ.สุรินทร์และกำปงธม อีกด้วย
ส่วนเรื่อง ลดกำลังทหาร นั้น พลเอกเตียบันห์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ฝั่งเขมร มีการใช้ตำรวจ มาสับเปลี่ยนแทน ทหาร แล้ว
ส่วน การที่ผู้หลบหนีคดี มักจะแอบเล็ดลอด หนีความผิดจากไทย เข้าเขมรนั้น พลเอกประวิตร รองนายกฯและ รมว.กห.ไทย กล่าวว่า เป็นปัญหาที่มีมานาน เพราะมีช่องทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดน จึงเป็นช่องโหว่ที่ทำให้มีผู้กระทำผิดสามารถหลบหนีได้ง่าย
จึงได้เน้นย้ำให้กองกำลังทั้ง2 ประเทศมีความเข้มงวดในการตรวจสอบคนเข้าเมือง ซึ่งที่ผ่านมาสามารถจับกุมคนร้ายที่หลบหนีไปยังบริเวณชายแดน ได้ เช่น ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น: