PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

ตรวจค้น จับกุม ได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล คดีซึ่งหน้า !!

ตรวจค้น จับกุม ได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล คดีซึ่งหน้า !!
คสช. แจงคำสั่งหน.คสช.๑๓/๒๕๕๙ ไม่ให้ให้อำนาจทหารมากเกินไป เพราะปฏิบัติต่อ ผู้มีอิทธิพล และเป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อย ตามรายชื่อ เผยให้อำนาจทหาร เพิ่มในการตรวจค้น จับกุม โดยไม่ต้องมีหมายศาลได้ เพื่อรับปัญหาซึ่งหน้า ได้ทันท่วงที เพื่อเสริมการทำงานของตำรวจ
พันเอกปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองผบ.มทบ.๑๑ และ ทีมโฆษกคสช. กล่าวถึง คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ ๑๓/๒๕๕๙ การกระทำที่เป็นภยันตรายต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยและบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ว่า เป็นการให้อำนาจ ทหาร ยศร้อยตรี เรือตรี และเรืออากาศตรี ขึ้นไป ในการเป็น เจ้าพนักงานในการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ในทั้ง ๑๖ฐานความผิด รวมทั้ง แต่งตั้งให้ทหารที่ยศต่ำลงมา รวมทั้ง ทหารประจำการ กองประจำการ อาสาสมัครทหารพราน ผช.เจ้าพนักงานฯ ด้วย เพื่อปราบปรามผู้ทำความผิดกฎหมาย
ทั้งนี้ เพราะในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ นั้น การ ต้องมีหมายศาล ในบางกรณีอาจทำให้ล่าช้า แต่เพื่อให้รวดเร็วทันท่วงที ต่อความผิดซึ่งหน้า คำสั่งนี้ จึงให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ตามที่หัวหน้า คสช.แต่งตั้ง
ส่วนที่วิจารณ์กันว่า เป็นการให้อำนาจ ทหารมากเกินไป นั้น พันเอกปิยพงศ์ กล่าวว่า เราปฏิบัติต่อเป้าหมายที่มีชื่อบัญชีอยู่แล้ว เท่านั้น จึงต้องให้อำนาจทหาร ในการทำงานร่วมกับจนท.ตำรวจและส่วนอื่นๆ เพื่อ ให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน
ทั้งตามตามกำหนดเดิมของ การแก้ไขปัญหาผู้มีอิทธิพล นั้น จะสิ้นสุดระยะ ๖เดือน ในปลายเดือน เม.ย.นี้ แต่จะต้องมีการดูผลงกานทำงาน ว่า สำเร็จหรือยังมีอุปสรรคใดๆ หรือไม่ เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามคำสั่งของหัวหน้าคสช.

ไม่มีความคิดเห็น: