PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

วันประวัติศาสตร์การเมืองใหม่เมียนมา อู ถิ่นจอ เพื่อนสนิทของออง ซาน ซูจี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา

วันประวัติศาสตร์การเมืองใหม่เมียนมา อู ถิ่นจอ เพื่อนสนิทของออง ซาน ซูจี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาแล้ววันนี้ (30 มี.ค.59) นับเป็นผู้นำพลเรือนคนแรกของประเทศใน 54 ปี สืบต่อจากประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่มาจากรัฐบาลทหาร ขณะที่อองซานซูจี จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ 4 ตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
ทั้งนี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ภายใต้การนำของนางซูจี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อ พ.ย.58 จนนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญในเมียนมา โดยนาย ถิ่น จอ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเอ็นแอลดี ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกรัฐสภาด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่ง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ ขณะที่ นายเฮนรี วาน ธียู และนายมินต์ ส่วย ซึ่งได้รับการเสนอชื่อชิงประธานาธิบดี ได้นั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดี

ไม่มีความคิดเห็น: