PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

‘วีระ’ ดัก ป.ป.ช.ถอนฟ้อง ‘พัชรวาท’ สลายชุมนุม พธม. ชี้เป็นทะลุซอยกลางแจ้ง ช่วยคนผิดพ้นโทษ

วันที่ 19 เมษายน 2559ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ สมความคิด อดีตเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เปิดเผยว่า จากการติดตามความคืบหน้าคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ล่าสุดพบว่ามีความพยายามของผู้บริหาร ป.ป.ช. ระดับสูงบางรายสั่งการด้วยวาจาให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบคดีซึ่งมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมดังกล่าว ส่งเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อมีมติให้ถอนฟ้องคดีออกจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.กลัวความผิด จึงทำความเห็นกลับว่าไม่สมควรถอนฟ้อง เนื่องจากข้อร้องเรียนของนายสมชายและ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่ยื่นต่อป.ป.ช.ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกับคดีที่ ป.ป.ช.ยกฟ้องรัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตนายกรัฐมนตรีสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อ 2553 และถ้าจำเลยมีพยานหลักฐานใหม่ ก็สามารถนำไปเสนอในชั้นการไต่สวนของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

“หากมีการถอนฟ้องคดีดังกล่าว นอกจาก พล.ต.อ.พัชรวาทได้ประโยชน์แล้ว ยังมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องจะพ้นความผิด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกประชาชนขับไล่เพราะออก พ.ร.บ.นิรโทษสุดซอยลักหลับ  แต่รัฐบาลนี้กำลังจะถอนฟ้องคดีสำคัญออกจากศาลอย่างย่ามใจ เรียกว่าทะลุซอยกลางแจ้ง แต่ต้องวัดใจกับประชาชนว่าจะยอมหรือไม่ เพื่อให้ผู้มีอำนาจทำการย่ำยีกฎหมายบ้านเมือง การกระทำเช่นนี้จะให้ประชาชนมีความเชื่อถือว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่อวดว่าเป็นฉบับปราบโกงได้จริงหรือ และหาก ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันมีมติถอนฟ้องคดีดังกล่าวออกจากการไต่สวนของศาลฎีกาฯทั้งที่ป.ป.ช.ชุดที่แล้วมีมติให้ฟ้องคดี ผมจะดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวทุกคน“ นายวีระกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: