PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ฮิวแมนไรวอช์ทแภลงค้านไทยจับผู้เห็นต่าง

ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้อง คสช.ปล่อยตัววัฒนา เมืองสุข โดยทันที ชี้กรณีนี้แสดงว่าคณะทหารยกระดับบรรยากาศความหวาดกลัวเพื่อปิดกั้นความคิดเห็นและคุกคามคนที่เห็นต่างก่อนจะมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 20 เม.ย. เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุข โดยทันที หลังนายวัฒนาแสดงความเห็นคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ และ คสช.มีคำสั่งให้เข้ารายงานตัวที่มณฑลทหารบก 11 (มทบ.11) เมื่อวันที่ 18 เม.ย. โดยระบุว่านายวัฒนาละเมิดข้อตกลงที่ให้ไว้กับ คสช. ทำให้นายวัฒนาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวและถูกย้ายไปยังกองพลทหารราบที่ 9 (พล ร.9) จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) 

นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำเอเชีย ระบุว่าคณะทหารยกระดับบรรยากาศความหวาดกลัวเพื่อปิดกั้นความคิดเห็นและคุกคามคนที่เห็นต่างก่อนจะมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และการควบคุมตัวนายวัฒนาเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่าคณะทหารพร้อมจะข่มขู่และจับกุมเพื่อผลักดันให้เกิดการลงประชามติ

แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ยังระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรงต่อนักวิชาการและนักกิจกรรมซึ่งเคลื่อนไหวคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งยังไม่อนุญาตให้มีการอภิปรายเรื่องรัฐธรรมนูญในพื้นที่สาธารณะ ถือเป็นการยกระดับความหวาดกลัวก่อนจัดการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. ขณะที่ผู้วิจารณ์หรือเผยแพร่ข้อมูลคัดค้านร่าง รธน. อาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปีตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

นายแบรด อดัมส์ กล่าวด้วยว่าคำสัญญาของคณะทหารที่ระบุว่าจะให้ไทยคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วและจะเคารพหลักสิทธิมนุษยชนถูกพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นเรื่องไร้ความหมาย เพราะการถกเถียงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญไม่อาจกระทำได้อย่างเปิดเผยและปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ขอเรียกร้องให้มิตรประเทศของไทยจากทั่วโลกร่วมกันกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการจับกุมและควบคุมตัวตามอำเภอใจต่อผู้ที่เห็นต่าง และปล่อยผู้แสดงความคิดเห็นอย่างสันติที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดโดยทันที

ไม่มีความคิดเห็น: