PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

'บิ๊กตู่' ลั่น 'ประชามติ' ไม่ผ่านเริ่มใหม่อยู่ต่อ ปลื้มผลงาน 2 ปี คสช.

นายกฯ เตรียม แถลง 2 ปี คสช. ย้ำไม่อยากเปิดศึกทะเลาะกับใคร สั่งฝ่ายความมั่นคง ส่องการแสดงความเห็นประชามติ ให้อยู่ในกรอบ แจงต้องเสี่ยงหยุดจ่ายค่าโง่คลองด่าน ยอมรับโดนฟ้องกลับแพ้ก็ต้องจ่ายกลับ ชี้ลดเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุผู้มีรายได้ ระบุ ครม.ยุติเหมืองทองมีได้มีเสีย

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงวาระครบรอบ 2 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม ว่า กำลังเตรียมแถลงการณ์ดำเนินงานของ คสช. ในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา โดยจะนำสิ่งที่ทำมาทั้งหมดมาเสนอให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมกับตอบคำถามสื่อมวลชน ส่วนการทำงานของ คสช.ต่อจากนี้มีอีกหลายเรื่อง เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลหน้า หากรัฐบาลหน้าไม่ดำเนินการก็ต้องไปถามกับรัฐบาลหน้าเอง การทำงานนั้นต้องมีแผนงาน ไม่ใช่คนชอบแล้วค่อยทำ ไม่ทำในสิ่งที่คนไม่ชอบ และตนทำทุกอย่าง ซึ่งต้องทะเลาะกับคนจำนวนมาก ทั้งการจัดระเบียบ การค้าขาย ซึ่งตนไม่ต้องการเปิดศึกกับประชาชน แต่ต้องแก้ไขเพราะมีการเรียกร้อง จะปล่อยไปเพราะเห็นว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยคงไม่ได้
"วันนี้ประเทศเรามีความขัดแย้งสูง ขณะเดียวกันการแสดงความคิดเห็นในการทำประชามตินั้น กำลังให้ฝ่ายความมั่นคงดูอยู่ โดยต้องเป็นไปตามช่องทางที่มี ถามว่าท่านอยากให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นอีกหรือไม่ ผมไม่เคยจะไปเปิดศึกกับใครสักคน มีแต่คนเปิดศึกใส่ผม ซึ่งผมต้องชี้แจง หงุดหงิดบ้างอะไรบ้าง และผมรู้ว่าไม่ควร บางคนบอกนายกฯ ใส่เกียร์ถอยบ้าง แต่ผมไม่เคยถอย เพราะต้องดำเนินการทุกคดี คนจะไม่นิยมตัวผมก็ไม่เป็นไร วันหน้าจะรู้เอง ว่าผมทำอะไร คิดแบบนี้สิ" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญพูดตั้งหลายครั้งแล้วว่า ให้ทำไป ตนให้อำนาจไปแล้ว ไม่มีใครเขาให้แบบนี้ พอถึงเวลาก็อยู่ไปเรื่อยๆ ใครจะด่าว่าก็ไม่สนใจ แต่ตนมีโรดแม็ป แต่ถ้าเกิดความวุ่นวาย ไปไม่ได้ก็จบรัฐธรรมนูญ หากไม่เห็นชอบก็ไม่ต้องผ่าน แล้วมาเริ่มต้นใหม่แล้วจะให้ตนลาออกหรือ ในเมื่อไม่ใช่เรื่องของตน ตนกำลังทำเพื่อประเทศ และไม่ได้ขู่ว่าจะอยู่ต่อ หากไม่รับร่างฯ ถ้าไม่รับก็ต้องมีเหตุผลว่ามันไม่ดี ถ้ารับก็ต้องมองเห็นข้อดี จากนั้นเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งต้องมีธรรมาภิบาล ไม่เอาคนมีคดีกลับเข้ามา
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีชำระเงินค้างค่างวดคลองด่านว่า ก็เป็นเรื่องของศาล วันนี้ ครม.รับทราบเฉยๆ เป็นเรื่องการปฏิบัติของฝ่ายกฎหมาย องค์กรอิสระ ศาลปกครองตัดสินมารัฐบาลก็ปฏิบัติตาม แต่คดีอาญาตามทีหลังก็ต้องมาทบทวนเป็นเรื่องของคณะกรรมการจะไปศึกษารายละเอียดมา ตนก็รับทราบเฉยๆ ตามอำนาจมาตรา 48 ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ขณะนี้คณะกรรมการกำลังหารืออยู่แจ้งให้ทราบว่าตอนนี้ ปปง.อายัดเงินตามกฎหมายของ ปปง.ตามอำนาจ เมื่อมีคดีอาญาตามมาก็ต้องทบทวน ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะไม่จ่ายเพราะจ่ายตามคำสั่งศาลปกครองแต่เมื่อมีคำทักท้วงจาก ปปง.แล้วอายัดเงิน ก็ต้องไปว่ากันตรงนั้น แล้วถ้าต้องจ่ายอีกถ้าสมมติมีคดีการดำเนินการก็ต้องเข้าไปสู่คณะกรรมการพิจารณาที่ตั้งไว้ร่วมกัน ทุกคนพยายามบอกว่าไม่ต้องจ่ายๆ ตนก็ให้ไปพิจารณาว่าไม่ต้องจ่ายเพราะอะไรผิดหรือถูก และถ้าบริษัทฟ้องกลับมามีปัญหาเราแพ้อีกจะต้องเตรียมมาตรการทางหนีไล่ให้ดี อนุญาโตตุลาการอะไรก็มีแต่ส่วนใหญ่สู้ไม่ได้หมด นั่นคือความเสี่ยง ซึ่งตนปล่อยปละละเลยไม่ได้ก็ต้องเสี่ยงร่วมกันเพราะทุกคนอยากให้ทำ แต่ตนทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ดังนั้นทุกคนต้องรับทราบถ้าบริษัทกลับมาแล้วแพ้ก็แพ้ก็ต้องจ่ายเงินค่าปรับเพิ่มให้เขา ทุกคนต้องยอมรับจะเอาแต่ได้ๆ บอกว่าตนต้องทำให้ได้ทุกอย่าง แล้วตนไปสั่งเขาได้ไหมเล่า ประเทศไทยจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชนยึดคนโน้นปรับคนนี้ทำได้หรือ
ส่วนเรื่องลดเบี้ยผู้สูงอายุนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการที่ต้องให้ไปดูว่าที่ศึกษามาลดเพราะอะไร บางคนมีรายได้เพียงพอแล้ว บางทีมากกว่าคนที่ทำงานรายวันอีกถ้าเราไปกำหนดด้วยอายุอย่างเดียว อาจจะใช้งบประมาณไม่ตรงเท่าไร จริงๆ ผู้สูงอายุคงไม่เดือดร้อนเท่าไรเพราะเงินแค่ 600-1,000 บาท ถ้าทุกคนมีเงินฝาก 3 ล้านในบัญชีรายได้เดือนละ 9,000 บาท ถามว่าจนหรือไม่ ต้องดูอย่างนี้จะได้เหลือเงินไปทำตรงอื่น ทั้งเรื่องสังคมสูงอายุ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี จะเอาเงินจากที่ไหนถ้าไม่ใช้ให้ถูกต้องทุกคนต้องช่วยกัน หลายคนบอกว่ามันเป็นสิทธิประชาธิปไตย แต่คำว่าประชาธิปไตยไม่ใช่ว่าเท่ากันได้ทุกคนมันต้องมีช่องว่าง การที่ต้องปรับกันอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ตนกำลังแก้ปัญหาร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำไมมาติติงตนนักไม่เข้าใจ ตนแก้ได้ 20-30 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เอาร้อยเปอร์เซ็นต์มาไล่ล่าพวกตน นึกถึงคนที่เขาทำงานบ้าง เรื่องของการเกษตรเรื่องฝนวันนี้เร่งในเรื่องแหล่งน้ำที่มันตื้นเขินมีใครเคยคิดไหมที่ผ่านมา ถ้าน้ำไม่แห้งไม่เห็นท้องน้ำตื้นเขินพอเห็นบอกรัฐบาลไม่ดูแล สั่งจัดงบฯ ส่วนหนึ่งให้เร่งไปขุดลอกให้ลึกอย่างน้อยจะสามารถแก้ไขชะลอและระบายน้ำได้ ตอนนี้แหล่งน้ำที่ขุดมีหลายพันแห่ง เคยดูแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลจริงๆ เป็นอย่างไร อย่างไปดูว่าตรงนี้ทุจริตก็ไปว่ามาตนไม่ได้ปิดบังใคร จะผิดถูกตรงไหนเข้ากระบวนการศาลทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องยกเลิกเหมืองทองว่า คณะกรรมการ 4 กระทรวง ได้สรุปมา และก็เห็นปัญหาทั้งหมด ขณะเดียวกันคนที่เดือดร้อนคนงานอีกเท่าไรใครรับผิดชอบ แต่คนที่ได้ประโยชน์จากการทำเหมืองทองก็มีอยู่เพราะบริษัทมีงบฯ ในการทำซีเอสอาร์ประชาสัมพันธ์ส่วนหนึ่ง ที่ให้ดูแลคนประชาชน อีกส่วนให้เงินอีกจำนวน 400-500 ล้านบาท ที่ให้กับ อปท.ท้องถิ่น ทั้งหมดมันมีได้มีเสีย เพียงแต่เงินที่ได้ที่เสียเกิดประโยชน์กับประชาชนและท้องถิ่นจริงหรือไม่ แต่ตนไม่เคยได้
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเรื่องการประชารัฐสงสัยว่า เอื้อประโยชน์หรือเปล่าว่า วันนี้ที่รัฐทำฝ่ายเอกชนจัดให้ เอกชนไม่เคยมาจัดให้ตนเป็นคนสั่งเขาไม่อย่างนั้นตนจะเข้ามาทำไม ตนใช้อำนาจของตนคิดของตน นโยบายไม่ว่าจะผิดจะถูกก็เรื่องของตน มันก็เรื่องคณะทำงาน เรื่องของ ครม.และกระทรวงไปตั้งคณะทำงานไปศึกษามา เรื่องที่ตนพูดทำได้ไหม ทำได้ก็ทำ ตนทำงานแบบนี้ถึงแม้จะมีคนถามว่าทหารฉลาดพอหรือเปล่าตนก็พอสมควรในเรื่องของการคิดริเริ่มและไปใช้กระบวนการปกติไปพิจารณาว่าทำได้ไม่ได้ ไม่ได้ก็คือไม่ได้บอกเลิก ไม่เช่นนั้นก็อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำ

ไม่มีความคิดเห็น: