PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ยืนยัน "ผามออีแดง" คือเขตประเทศไทย

.พลเอกประวิตร ยืนยัน "ผามออีแดง" คือเขตประเทศไทย จะสร้าง "ปราสาทฯจำลอง"ตรงไหนก็ได้...ยอมรับ แม้ sensitive นิดหน่อย แต่เขมรก็ไม่ได้ว่าอะไร เตรียมเจรจา กองทัพภาค2 ให้เปิดให้ประชาชนชมได้ ยันไม่เคยคิด จะทุบทิ้ง
บิ๊กป้อม เตรียมคุย แม่ทัพภาค2 เปิดให้ชม"ปราสาทพระวิหารจำลอง" บนผามออีแดง ในอนาคต ยันสร้างในเขตไทย เขมรไม่ได้ทักท้วง เพราะสร้างในเขตไทย สร้างตรงไหนก็ได้ ยันไม่เคยมีแนวคิดทุบทิ้ง เผยยังไม่ได้พบ พลเอกธีรชัย ผบ.ทบ. ที่เพิ่งกลับจากเยือนญี่ปุ่น ส่วน การย้าย พันเอกธนศักดิ์ พ้น ผบ ร.6 นั้น เป็นอำนาจ ผบทบ. ซึ่งทาง ผบ.หน่วยในพื้นที่ ทางแม่ทัพ2 เสนอขึ้นมา. ไม่เกี่ยวกับ การสร้างปราสาทพระวิหารจำลอง ยันไม่ทุบทิ้ง แน่ อาจเปิดให้ชม เปรยถ้าทุบทิ้ง ก็ต้องทุบ ปราสาทจำลอง ที่เมืองโบราณ ด้วย
พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ. รองนายกฯและ รมว.กลาโหม. กล่าวถึงการแก้ไข ปัญหา ปราสาทพระวิหารจำลอง บนผามออีแดง กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า ต้องทำให้ถูกต้อง. เพราะในเมื่อการสร้างปราสาทจำลอง สร้างในเขตประเทศไทย
ส่วนการที่ พลเอกธีรชัย นาควานิช ผบทบ. ย้าย พันเอกธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ออกจาก ผบ.ร.6 นั้น. พลเอกประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เจอ ผบ.ทบ. เลย แต่การโยกย้าย นั้น ไม่เกี่ยวกับเริ้องการสร้างปราสาทจำลอง. แต่เป็นเรื่องที่ ทางผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ จนถึงแม่ทัพภาค2 ทำเรื่องขึ้นมาให้ ผบ.ทบ. ย้าย ด้วย ไม่ใช่ ผบ.ทบ.คนเดียว ย้าย เพราะฉะนั้น ก็ต้องดู ว่าอะไรเป็นอะไร ด้วยนะ
แต่เรื่องปราสาทฯ ถ้าเราสร้างในเขตของประเทศไทย ในพื้นที่ของเรา สร้างได้นะ ไม่ว่าจะที่ไหน
"แต่อาจมีคน sensitive นิดหน่อยว่า ทำไมจะต้องไปสร้าง ตรงนั้น. เพราะปราสาทพระวิหารของจริง อยุ่ตรงนั้น. แต่ว่าถ้าเป็นพื้นที่ประเทศไทย เราจะสร้างตรงไหนก็สร้างได้ เพราะเขมรเอง เขาก็ไม่ได้ว่าอะไรมาเลย" พลเอกประวิตร กล่าว
ดังนั้น ทบ.จะเปิดมให้ประชาชนไปชมได้ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้หรือไม่ พบเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่มีปัญหาหรอก เดี๋ยวให้ทาง แม่ทัพภาค2 ทางกองทัพภาค 2 เขาดู ไม่มีปัญหา. ยืนยันว่า ไม่มีการทุบทิ้งอย่างที่กลัวกัน. ยันไม่เคยคิดทุบทิ้ง
เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า ในอนาคต กัมพูชา อาจจะประท้วง คล้ายๆกับที่ อียิปต์ ประท้วงให้จีน ทุบ สฟิ้งค์ ทิ้ง พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะถ้าเป็นแบบนั้น เราคงต้องทุบ ปราสาทพระวิหาร ที่เมืองโบราณ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: