PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ซูจีจะไปเยี่ยมแรงงานเมียนมาที่มหาชัย ระหว่างเยือนไทยปลายเดือนนี้

ซูจีจะไปเยี่ยมแรงงานเมียนมาที่มหาชัย ระหว่างเยือนไทยปลายเดือนนี้
เว็บไซต์สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา จะเดินทางเยี่ยมชุมชนแรงงานชาวเมียนมาในไทย ซึ่งอาจเป็นที่ ต. มหาชัย จ. สมุทรสาคร ระหว่างการเยือนไทยในวันที่ 23-25 มิถุนายนนี้
ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาระบุว่า การเยือนดังกล่าวจะมีขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมา ซึ่งมีประเด็นเรื่องแรงงานข้ามชาติเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญต่อความร่วมมือของสองประเทศ โดยนางซูจีจะเดินทางไปรับฟังปัญหาของแรงงานชาวเมียนมาโดยตรง หลังจากที่เคยได้ไปเยือนย่านแรงงานประมงที่มหาชัยมาแล้วเมื่อปี 2555 และในครั้งนั้น เธอได้ให้คำมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาสิทธิแรงงานในต่างประเทศ เมื่อได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว
ด้านนายเส่ง เต ประธานเครือข่ายสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ระบุว่า แรงงานชาวเมียนมาในไทยซึ่งมีประมาณ 3 ล้านคนต่างเชื่อว่า นางซูจีจะช่วยจัดการแก้ไขปัญหาการกดขี่แรงงานชาวเมียนมาอย่างจริงจัง โดยอาจเจรจากับทางการไทยให้มีการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองแรงงานข้ามชาติมากขึ้น รวมทั้งรับประกันสิทธิในการเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขและการศึกษาสำหรับลูกหลานของแรงงานเมียนมาในระยะยาว
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ - นางออง ซาน ซูจี ขณะเยือนค่ายผู้อพยพชาวเมียนมาที่แม่ลา เมื่อปี 2555)

ไม่มีความคิดเห็น: