PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อียูส่งจดหมายเตือนไทยเร่งแก้ปัญหาประมงอย่างเร่งด่วนและจริงจัง

อียูส่งจดหมายเตือนไทยเร่งแก้ปัญหาประมงอย่างเร่งด่วนและจริงจัง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายคาร์เมนู เวลลา กรรมาธิการประมงของสหภาพยุโรป หรืออียูและนางมาเรียน ทิสเซน กรรมาธิการกิจการสังคม ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรษ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเตือนให้ไทยเร่งแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคกิจการประมง มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญกับการที่อียูจะไม่นำเข้าสินค้าประมงจากไทย
ทั้งนี้ บีบีซีไทย ได้สอบถามไปยังสำนักงานโฆษกของทีมงานโฆษกของนายคาร์เมนู เวลลา กรรมาธิการประมงของอียู ได้รับคำยืนยันว่าได้ส่งจดหมายดังกล่าวจริงในวันนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานอีกว่านายเวลลา และนางทิสเซน ระบุในจดหมายว่า การเจรจาของอียูกับทางการไทยในเรื่องการแก้ปัญหาการละเมิดแรงงานในอุตสาหกรรมประมงในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญของไทยในการนำเสนอมาตรการที่เป็นรูปธรรมและชัดเจน เอพีระบุด้วยว่า แม้ไทยและอียูจะได้เจรจากันมาเป็นเวลาหลายเดือน แต่อียูยังไม่พอใจความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ไม่มีการรายงาน หรือไร้การควบคุม (ไอยูยู ) ของไทย โดยในจดหมายของอียูที่ส่งถึง
พล.อ.ประวิตร ยังระบุด้วยว่าหากไทยยังไม่มีความชัดเจนในการเจรจาเรื่องนี้ในเดือนหน้าและไม่ดำเนินกระบวนการที่เป็นรูปธรรมภายในสิ้นปี อียูก็อาจห้ามนำเข้าสินค้าประมงไทย
ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.ประวิตร ได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ไทยที่ประชุมร่วมกับสหภาพยุโรปหรืออียูว่า อียูจะยังไม่ออกใบแดงแก่ไทยและจะขยายระยะเวลาประเมินมาตรการแก้ปัญหาไอยูยู ต่อไปให้อีก 6 เดือน โดย พล.ต.คงชีพ ชี้แจงว่า อียูยังมิได้แจ้งผลการประเมินเป็นให้ใบเหลืองหรือใบแดงแต่อย่างใด ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวมาจากการที่คณะผู้แทนไทย ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับผู้แทนอียู เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการแก้ปัญหาการประมงของไทย ในระหว่างวันที่ 17 - 19 พ.ค.
พล.ต. คงชีพ กล่าวว่าคณะผู้แทนอียูได้เห็นถึงความความตั้งใจและความพยายามของไทย ในการแก้ปัญหาตามคำแนะนำของอียูตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้มีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขอย้ำและสร้างความเข้าใจกับสื่อมวลชนว่า ประเทศไทยยังมิได้หลุดพ้นจากสถานะใบเหลืองของอียูแต่อย่างใด โดยยังคงต้องรอการประเมินจากคณะผู้แทนอียู ที่จะเดินทางมาประเมินและแจ้งผลให้ทราบภายในเดือน ก.ค. นี้ ‪#‎IUU‬

ไม่มีความคิดเห็น: