PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

"รมว.กลาโหมญี่ปุ่น-ไทย"ออกคำแถลงร่วม ความร่วมมือความมั่นคงและการทหาร



"รมว.กลาโหมญี่ปุ่น-ไทย"ออกคำแถลงร่วม ความร่วมมือความมั่นคงและการทหาร /เห็นพ้อง มติประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ที่ลาว ในการรักษาความสงบ สันติในทะเลจีนใต้/ ส่วนกับกองทัพไทย จะจัดให้มี Staff Talks ระหว่างกองทัพบก - กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น/ เตรียมฝึกร่วม พหุภาคี ญี่ปุ่น-ลาว-รัสเซีย-ไทย ด้านบรรเทาสาธารณภัยและการแพทย์ทหาร กย.นี้ ที่ชลบุรี/ญี่ปุ่นจะส่งเรือพยาบาลขนาดใหญ่ เข้าร่วมฝึกด้วย/ทบ.ไทย เตรียมส่งทหาร เข้าสังเกตการณ์การฝึก Nankai Rescue ที่ญี่ปุ่น กค.59 โดย เสธ.ทอ.ญี่ปุ่น เตรียมเยือนไทย/. ร่วมมือพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์และ เทคโนโลยีป้องกันประเทศ
ที่กลาโหม. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ นาย Gen Nakatani รมว.กลาโหม ญี่ปุ่น. โดยมีการจัดแถวทหารกองเกียรติยศ สามเหล่าทัพ โดยใ้ห้ความสำคัญ ด้วยการที่ทั้ง รมช.กลาโหม ปลัดกลาโหม ผบ.ทบ. ผบ.ทร.และ ผบ.ทอ. ร่วมต้อนรับและหารือด้วย
จากนั้นได้มีการ ออก คำแถลงข่าวร่วม
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น
กระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทย
นาย Gen NAKATANI รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ
เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ที่ กรุงเทพฯ โดยทั้งสองฝ่ายได้มี การแลกเปลี่ยนมุมมองในหลายๆ ด้าน รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคและความร่วมมือระดับทวิภาคี
1. ภาพรวม
ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อพัฒนาการความร่วมมือด้านการทหารและการแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงและการทหาร บนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันมาอย่างยาวนาน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นชี้แจงเกี่ยวกับกฎพื้นฐานสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ในการแสดงบทบาทเชิงรุกเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของประชาคมระหว่างประเทศ โดยกฎหมาย
เพื่อสันติภาพและความมั่นคง ได้มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙
2. ความมั่นคงในภูมิภาค
ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการรักษาระเบียบระหว่างประเทศ บนพื้นฐานของหลักกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค และผลประโยชน์ร่วมกับนานาประเทศ
นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญต่อเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศ กฎเสรีทางการค้า และการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอย่างสันติโดยปราศจากการใช้กำลังและการบีบบังคับบริเวณทะเลจีนใต้ บนพื้นฐานของหลักกฎหมายระหว่างประเทศ
ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อความสำคัญของความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศคู่เจรจา (ADMM - Plus) และความร่วมมืออื่นๆ ภายใต้กรอบการประชุมฯ ดังกล่าว รวมทั้งคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านภายใต้กรอบการประชุม ADMM-Plus
3. ความร่วมมือด้านการทหารระดับทวิภาคี
ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อการสนับสนุนการประชุมหารืออย่างใกล้ชิดและการเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมทวิภาคีด้านการเมืองและความมั่นคงประจำปี ระหว่างไทย - ญี่ปุ่น (PM/MM)
ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าร่วมของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นในการฝึกCobra Gold และเห็นพ้องที่จะสนับสนุนความร่วมมือในด้านต่างๆ อันเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคี และการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค
ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการร่วมมืออย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดในการจัดการฝึกระดับพหุภาคีโดยญี่ปุ่นจะเป็นประธานร่วมในการจัดการฝึกภายใต้กรอบคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (EWG on HADR)
และไทยจะเป็นประธานร่วมในการจัดการฝึกภายใต้กรอบคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหาร (EWG on MM) ภายใต้กรอบ ADMM-Plus ใน กันยายน ปีนี้
มีรายงานว่า การฝึกนี้ เป็นการฝึกร่วมที่มี ไทย รัสเซีย ลาว ญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพร่วม ทั้งภัยพิบัติ และการแพทย์ทหาร. โดยมีทหารจากประเทศในอาเซี่ยน 10 ประเทศ และ คู่เจรจา 8 ประเทศ รวมกว่า 2,000. คน. ในกลางเดือน กย.นี้ที่ สัตหีบ ชลบุรี.
นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วม ยังระบุว่า รวมทั้งยินดีต่อผลลัพธ์ที่ได้จากการสัมมนาเกี่ยวกับกฎหมายการบินระหว่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๙ และการให้ความช่วยเหลือในการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านนิรภัยการบิน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายการให้ความช่วยเหลือในการเสริมสร้างขีดความสามารถ อันจะนำไปสู่การรักษาระเบียบซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ
ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการจัดตั้งกลไกการหารือ (Staff Talks) ระหว่างกองทัพบก - กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น รวมทั้งยืนยันที่จะประสานงานเพื่อให้มีการจัดการหารือระหว่างกันในโอกาสแรก
ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะส่งผู้แทนจากกองทัพบกเข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก Nankai Rescue ซึ่งเป็นการฝึกด้านการบรรเทาภัยพิบัติ โดยกำหนดจัดขึ้นในห้วงเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙ โดยกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น
ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อการเดินทางเยือนไทยของเสนาธิการทหารอากาศของญี่ปุ่น ในห้วงปี ๒๕๕๙
ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะให้มีการหารือระดับคณะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเท

ไม่มีความคิดเห็น: