PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

โฆษกทบ. ไม่ห่วง การปลุกกระแส ถล่ม เว็บไซต์ทบ. เ

โฆษกทบ. ไม่ห่วง การปลุกกระแส ถล่ม เว็บไซต์ทบ. เผยเพราะทำระบบป้องกัน จำกัดจำนวนการเข้าใช้อยู่ในปริมาณที่พอดี ไม่เกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ และถ้าเกินปริมาณก็จะกันออกไป
จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความ ในเพจ"พลเมืองต่อต้านsingle Gateway Thailand Internet Firewall" ที่ระดมให้ประชาชนนัดแสดงพลังเข้าถล่ม เว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะเว็บไซต์กองทัพบก และกรมการเงินทหารบก นั้น
พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก ทบ. กล่าวว่า เป็น ลักษณะของการชักชวนให้คนเข้าไปใช้เวบไซต์นั้นในลักษณะผิดธรรมชาติเกินปริมาณกว่าที่ระบบรองรับได้ จนอาจทำให้เวบฯมีปัญหา แต่ปัจจุบันในทุกๆเวบฯส่วนใหญ่ ได้แก้ปัญหาด้วยการทำระบบป้องกัน ให้ระดับจำนวนการเข้าใช้อยู่ในปริมาณที่พอดี ไม่เกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ และถ้าเกินปริมาณก็จะกันออกไป
ขณะที่ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ยืนยันเว็บไซต์หน่วยงานของกองทัพบกยังปลอดภัยจากการโจมตีของกลุ่มเคลื่อนไหวทางไซเบอร์
พลตรี ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร หรือ ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ระบุหลังจากที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ เรื่องการประกาศโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยราชการ ว่า การปฏิบัติงานดูแลเว็บไซต์ของกองทัพบกมีการติดตามมาโดยตลอดและได้แจ้งหน่วยที่ดูแลเว็บไซต์ของกองทัพบกให้เฝ้าติดตามและระวังตามปกติ
แต่ในส่วนของเว็บไซต์ กรมการเงินทหารบกและ E Army นั้นเป็นความร่วมมือกับเอาท์ซอส ที่ดำเนินการจัดทำเซิร์ฟเวอร์ระบบงานให้ติดตั้งไว้ภายนอก ซึ่งแม้ว่าจะมีข้อมูลของกองทัพบก แต่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และในทางปฏิบัติได้ประสานงานด้านรักษาความปลอดภัยกลับ out souce ดังกล่าวแล้ว แม้จะมีการโจมตีเว็บไซต์และเข้ามาในเว็บไซต์เป็นจำนวนมากนั้น เซิร์ฟเวอร์ก็สามารถรองรับได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่สามารถรองรับได้ จะมีอีกเซิร์ฟเวอร์ที่รองรับ
โดยไม่สามารถเจาะถึงข้อมูลของกองทัพบกได้อย่างแน่นอน ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับกรมการเงินและE Army นั้นเป็นเรื่องของการเข้าถึงเว็บไซต์เท่านั้นไม่ใช่เป็นการเจาะข้อมูลแต่อย่างใด
ปัจจุบันเว็บไซต์ของสองหน่วยงานนี้ยังคงใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่เมื่อมีความพยายามในการโจมตี ซึ่งตัวระบบการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายจะทำการปิดกั้นผู้กระทำไม่ให้เข้าถึงได้อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มที่พยายามโจมตีเว็บไซต์อาจเข้าใจผิดว่าสามารถทำได้ ดังนั้นหน่วยยังคงมีความมั่นใจที่จะดูแลเว็บไซต์ต่างๆของกองทัพบกได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: