PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ถ้าปล่อยไว้ สนช.แตก! เบื้องหลัง‘บิ๊กตู่’งัด ม.44 สกัดแผนดัน‘เรวัต’นั่งผู้ตรวจฯ

เขียนวันที่ วันพฤหัสบดี ที่ 14 กรกฎาคม 2559 เวลา 12:36 น.
เขียนโดยisranewsหมวดหมู่รายงาน-สกู๊ป

“…คสช. วิเคราะห์แล้วเห็นว่า หากยังคงดื้อดึงผลักดันโดยใช้ขุมกำลัง สนช. ฝ่ายทหารที่มีคับสภา ก็อาจจะสะเทือนมาถึง คสช. ทำให้รัฐบาลพังได้ ซึ่งตรงนี้อาจเข้าทางฝ่ายการเมืองหลายกลุ่มที่เล็งไว้อยู่แล้ว เมื่อถึงขั้นนั้น ก็อาจทำให้แพ้ในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และ ‘บิ๊กตู่-พลพรรค คสช.’ จะอยู่ไม่ได้ จนอาจมีการทาบทามให้ ‘ใครบางคน’ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ?...”

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมจู่ ๆ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 40/2559 ซึ่งมีสาระสำคัญคือให้ ‘งด’ การสรรหาบรรดากรรมการในองค์กรอิสระทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ไว้ก่อน

โดยระบุว่า เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ต้องออกเสียงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559 จึงยังไม่มีความชัดเจนแน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการสรรหา ?

(อ่านประกอบ : มุ่งแก้ปมผู้ตรวจการแผ่นดิน! 'บิ๊กตู่' ใช้ม.44งดเว้นสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง5องค์กรอิสระ)

แต่ถ้าโฟกัสให้ลึกลงไปอีกจะเห็นได้ว่า บรรดากรรมการองค์กรอิสระทั้งหลาย ต่างถูกที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โหวตเลือก และเสนอชื่อทูลเกล้าฯ จนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่งกันเกือบหมดแล้ว เหลือแค่ กกต. (ซึ่งยังมีวาระการดำรงตำแหน่งอีกหลายปี) และผู้ตรวจการแผ่นดิน

ดังนั้นเงื่อนปมสำคัญที่ทำให้ ‘บิ๊กตู่’ ต้องออกคำสั่งดังกล่าว หนีไม่พ้น ‘ปัญหา’ การสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยังคาราคาซังอยู่ในชั้น สนช. 

เพราะต้องไม่ลืมว่า กรณีที่คณะกรรมการสรรหาฯชงชื่อ ‘นพ.เรวัต วิศรุตเวช’ เข้ามาเป็นหนที่สอง สร้างความข้องใจให้กับ สนช. เป็นจำนวนมาก เนื่องจากในการสรรหาครั้งแรก ที่ประชุม สนช. ได้โหวตแล้ว และไม่ได้รับเลือก 

แต่กลับมีความพยายามผลักดันจาก ‘บิ๊กในสภา-บิ๊ก คสช.’ เพื่อให้ ‘หมอเรวัต’ กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีก ?

ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์กันในหมู่ สนช. ว่า ‘หมอเรวัต’ คือตัวแปรสำคัญที่จะเข้าไป ‘บล็อค’ เสียงในคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการส่งเรื่องฟ้องต่อศาล ซึ่งปัจจุบันเรื่องสำคัญที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะผู้ตรวจการแผ่นดินคือ เรื่องท่อก๊าซ ปตท. และการร้องเรียนร้านค้าปลอดภาษีอากร ที่มี ‘กลุ่มนักธุรกิจ-เครือข่ายการเมือง’ ที่เป็นผู้สนับสนุน คสช. พัวพันอยู่ด้วย

นอกจากเรื่องนี้แล้วยังมีประเด็นที่ ‘หมอเรวัต’ มีความสัมพันธ์อันดีกับ ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง’ รายหนึ่ง ที่เป็นผู้ผลักดันให้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ผ่าน ‘บิ๊ก คสช.’ รวมไปถึงเคยเป็น ‘กุนซือ’ ให้กับอดีตนักการเมือง ‘ซีกสีแดง’ มาแล้ว 

(อ่านประกอบ : เปิดแฟ้มลับ‘หมอเรวัต’! นั่งกุนซือ‘ณัฐวุฒิ-ขุนค้อน’-ไฉน กก.สรรหาฯยังชงชื่อ?)

แหล่งข่าวจาก คสช. ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า สาเหตุที่ ‘บิ๊กตู่’ ออกคำสั่งดังกล่าว เพื่อต้องการ ‘ปลดล็อค’ ปัญหาในการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พี่ใหญ่ ‘บูรพาพยัคฆ์’ และบรรดา ผบ.เหล่าทัพ

นัยว่าเพื่อถอนชนวนความขัดแย้งที่อาจถูก ‘ฝ่ายการเมือง’ วางยามาจาก ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง-อดีตนักธุรกิจการเมืองมากบารมี-กลุ่มนักธุรกิจผู้มีชื่อเสียง’ ที่เป็นคนผลักดันผ่าน ‘คนใกล้ชิด’ บิ๊ก คสช. รายหนึ่ง 

ซึ่งก่อนออกคำสั่งดังกล่าว มีการสอบถาม ‘บิ๊ก คสช.’ รายนั้น ได้รับคำตอบว่า “รู้จักกันแค่ผิวเผิน” ?

จึงทำให้ ‘บิ๊กตู่’ จำเป็นต้องดำเนินการออกคำสั่งดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้จะสร้างความขุ่นหมองข้องใจให้กับ สนช. ที่เป็นคนตั้งมากับมือ รวมถึงหากที่ประชุม สนช. โหวตไม่เห็นชอบอีกครั้ง อาจสร้างความแตกแยกครั้งใหญ่ในหมู่ สนช. ได้ 

ในส่วนนี้ คสช. วิเคราะห์แล้วเห็นว่า หากยังคงดื้อดึงผลักดันโดยใช้ขุมกำลัง สนช. ฝ่ายทหารที่มีคับสภา ก็อาจจะสะเทือนมาถึง คสช. ทำให้รัฐบาลพังได้ ซึ่งตรงนี้อาจเข้าทางฝ่ายการเมืองหลายกลุ่มที่เล็งไว้อยู่แล้ว เมื่อถึงขั้นนั้น ก็อาจทำให้แพ้ในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และ ‘บิ๊กตู่-พลพรรค คสช.’ จะอยู่ไม่ได้ จนอาจมีการทาบทามให้ ‘ใครบางคน’ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ?

แต่ว่าเรื่องนี้ ‘บิ๊กตู่’ รู้มาตั้งแต่ที่ประชุม สนช. โหวตไม่เห็นชอบ ‘หมอเรวัต’ แล้ว และทุกคนคาดว่า ‘หมอเรวัต’ จะไม่กลับมาสมัครอีก แต่บรรดากลุ่มตำรวจ และกลุ่มการเมืองบางฝ่ายมีการผลักดันอย่างผิดปกติ กระทั่ง ‘บิ๊กตู่’ ต้องสั่งไปยังหน่วยความมั่นคงให้ตรวจสอบเรื่องนี้ และทั้งหมดต่างยืนยันข้อมูลที่ไม่น่าไว้วางใจเข้ามา รวมถึงปฏิกิริยาของ สนช. หลายคนที่เห็นว่า หากยังผลักดัน ‘หมอเรวัต’ เข้ามา ก็จะโหวตค้านแบบ ‘แตกหัก’ 

นอกจากนี้ยังประเมินด้วยว่า ในวันโหวตเลือกผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ใกล้กับวันลงประชามติ ซึ่งค่อนข้างสุ่มเสี่ยงที่อาจทำให้แพ้ประชามติได้ !

แหล่งข่าว ระบุอีกว่า สำหรับ สนช. กลุ่มที่จะผลักดัน ‘หมอเรวัต’ คือบรรดาคนที่ใกล้ชิด ‘อดีตบิ๊กตำรวจ’ รายหนึ่ง ที่ไปคุยกับฝ่ายการเมืองมา กระทั่งเกิดปัญหาในชั้น สนช. ซึ่งประเด็นนี้มีทางออกอยู่แล้วคือให้ ‘หมอเรวัต’ ถอนตัว แต่กลับไม่ยอมถอน จึงทำให้ สนช. สายค้านเดินหน้าลุยแบบ ‘แตกเป็นแตก’ ซึ่ง ‘บิ๊กตู่’ ประเมินว่า หากถึงจุดนั้นอาจทำให้ตัวเองและ คสช. พังแน่ จึงจำเป็นต้องจัดการด้วยมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557

นัยว่า แสดงให้เห็นว่า ‘บิ๊กตู่’ คือผู้ที่มีอำนาจอย่างแท้จริง ไม่ใช่ให้ใครมาสั่งซ้ายหันขวาหันได้ !

เป็นอันว่าปิดฉากเรื่องการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่ไปก่อน จนกว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่าน

แต่ฉากต่อไปที่ต้องจับตา และเป็นปัญหาสำคัญมากคือ การปฏิรูปตำรวจ ว่า สนช. จะทำอย่างไร เพราะเท่าที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามี สนช. บางกลุ่ม ที่ใกล้ชิดกับ ‘อดีตบิ๊กตำรวจผู้มากบารมี’ ยังคงเสียงแข็ง-ดื้อดึงไม่ยอมให้ดำเนินการสักที

ท้ายสุด สนช. จะทำสำเร็จตามความหวังที่ตั้งใจ และเป็นที่พึ่งของประชาชนทั้งประเทศได้หรือไม่ ต้องรอดูกันต่อไป !

ไม่มีความคิดเห็น: