PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เปิดแฟ้มลับ‘หมอเรวัต’! นั่งกุนซือ‘ณัฐวุฒิ-ขุนค้อน’-ไฉน กก.สรรหาฯยังชงชื่อ?


“…เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับ ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง’ ซึ่งได้ข้อมูลจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เคยเป็นที่ปรึกษา-กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้กับบรรดาอดีตข้าราชการ หรือนักการเมือง ‘ซีกสีแดง’ ไปแล้ว ทำไมคณะกรรมการสรรหาฯ จึงยัง ‘มั่นใจ’ และ ‘เชื่อถือ’ ให้ ‘หมอเรวัต’ เข้าไปนั่งเก้าอี้ผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ ?...”
PIC rewattt 13 7 59 1
หลายคนอาจจะทราบถึงสาเหตุเบื้องลึก-ฉากหลังไปแล้วว่า เหตุใดคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้เสนอชื่อของ นพ.เรวัต วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ซ้ำสอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับเสียงข้างมากจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบประวัติฯ 
ไม่ว่าจะเป็นกระแสข่าวว่า ‘หมอเรวัต’ คือ ‘เด็กฝาก’ ของ ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง’ รายหนึ่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานกับ ‘บิ๊ก คสช.’ รายหนึ่ง ตั้งแต่สมัยอดีตนักการเมืองรายนี้ยังรุ่งเรือง
หรือแม้แต่การวิเคราะห์และประเมินกันในหมู่ สนช. บางกลุ่มว่า สาเหตุที่มีการผลักดัน ‘หมอเรวัต’ อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูเช่นนี้ เพื่อเข้าไป ‘บล็อกเสียง’ ในที่ประชุมคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องใหญ่หลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณีท่อก๊าซ ปตท. และกรณีการร้องเรียนร้านค้าปลอดภาษีอากร ที่มี ‘นักธุรกิจ-เครือข่ายนักการเมือง’ ผู้เป็นกำแพงค้ำยัน คสช. เข้าไปพัวพันอยู่ด้วย
แต่เงื่อนปมสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ ที่มีการหารือและขุดคุ้ยกัน คือ ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่าง ‘ซีกสีแดง’ กับ ‘หมอเรวัต’ ?
แหล่งข่าวจาก สนช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ในการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินครั้งที่สองนั้น สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้ส่งข้อมูล ‘หมอเรวัต’ ให้กับคณะกรรมการสรรหาฯเพื่อพิจารณาแล้ว พบข้อเท็จจริงว่า‘หมอเรวัต’ มีความสัมพันธ์สนิทสนมกับ ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง’ รายหนึ่ง
นอกจากนี้ในชั้น กมธ.ตรวจสอบประวัติฯ ครั้งแรก ที่มี พล.อ.อู๊ด เบื้องบน เป็นประธานฯ มีอดีตข้าราชการระดับสูงจากกระทรวงสาธารณสุขรายหนึ่ง เข้ามาให้ข้อมูลโดยกล่าวหาถึงพฤติการณ์ ‘บางอย่าง’ ของ ‘หมอเรวัต’ ด้วย
นอกเหนือจากนั้นแล้ว ยังว่ากันว่า ‘หมอเรวัต’ เริ่มต้นเส้นทางชีวิตข้าราชการด้วยการสร้างความสัมพันธ์กับ ‘อดีต รมว.สาธารณสุข’ รายหนึ่ง มาก่อนหน้านี้ กระทั่งได้เติบใหญ่ในกระทรวง และปิดท้ายด้วยการเป็นอธิบดีกรมการแพทย์ในที่สุด
ไม่ว่าข้อเท็จจริงเรื่องเหล่านี้จะเป็นเช่นไร แต่มีหลักฐาน ‘เชิงประจักษ์’ ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ‘หมอเรวัต’ กับนักการเมือง ‘ซีกสีแดง’ อย่างชัดเจน คือ การเข้าไปเป็นประธานที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ (ยุคนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ) เคยเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศของประธานรัฐสภา (ยุคนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์) รวมถึงเคยเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ (ยุคนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ) ด้วย (ดูเอกสารประกอบ)
PIC หลกฐานเรวต 1
PIC หลกฐานเรวต 2
PIC หลกฐานเรวต 3
PIC หลกฐานเรวต 4
เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับ ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง’ ซึ่งได้ข้อมูลจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เคยเป็นที่ปรึกษา-กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้กับบรรดาอดีตข้าราชการ หรือนักการเมือง ‘ซีกสีแดง’ ไปแล้ว 
ทำไมคณะกรรมการสรรหาฯ จึงยัง ‘มั่นใจ’ และ ‘เชื่อถือ’ ให้ ‘หมอเรวัต’ เข้าไปนั่งเก้าอี้ผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ ?
เพราะต้องไม่ลืมว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นหนึ่งในองค์กรตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบของข้าราชการ เป็นดั่งความหวังของข้าราชการและประชาชนทั้งประเทศ ที่จะต้องทำหน้าที่ดั่ง ‘ตาชั่ง’ ถ่วงดุลระหว่างข้าราชการกับประชาชน และต้องซื่อสัตย์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม ใช้อำนาจอย่าง ‘เป็นกลาง’
ไม่ใช่จะให้บุคคลที่อาจจะมีความสัมพันธ์ทางการเมืองเข้าไปนั่งเล่น เพื่อ ‘ปัดกวาด’ ปัญหาต่าง ๆ เอาไปซุกไว้ใต้พรมได้ ?
แล้วที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาฯได้ตระหนักและรับรู้ข้อมูลในส่วนนี้หรือไม่ หรือจะทำเป็น ‘หูทวนลม’ แล้วเชื่อตามลมปาก ‘ใครบางคน’ ให้ยินยอมเสนอชื่อ ‘หมอเรวัต’ อีกครั้ง ไม่อาจทราบได้ ?
แต่ปัจจุบันอยู่ในชั้น กมธ.ตรวจสอบประวัติฯ ที่กำลังถูกซุบซิบกันว่า อาจจะมีการ ‘ล็อบบี้’ เคลียร์ประวัติผลักดัน ‘หมอเรวัต’ นั่งเก้าอี้ผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น จะต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น-โปร่งใส ให้ สนช. ได้เกิดความสบายใจในการลงคะแนนเสียงโหวตเลือกผู้ตรวจการแผ่นดินอีกหนให้ได้
เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้กลับมาสู่ สนช. อีกครั้ง !

ไม่มีความคิดเห็น: