PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ว่าด้วยการไม่ยอมรับคำตัดสินน่านน้ำพิพาของจีน



จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ ซึ่งเดิมเคยใช้ร่วมกันในหลายประเทศ เมื่อชาวประมงฟิลิปปินส์ที่เคยทำกินบริน่านน้ำที่จีนตีเส้นประแบ่งไว้ในแผนที่แบบหยาบ ๆ หรือที่เรียกว่า “the nine-dash line” รัฐบาลฟิลิปปินส์จะปกป้องประชาชนของตนเองได้อย่างไร? ประเทศซึ่งไม่มีเครื่องบินรบหรือเรือดำน้ำแม้แต่ลำเดียวอย่างฟิลิปปินส์ จะสู้กับมหาอำนาจทางทหารอย่างจีนที่มีเรือดำน้ำอย่างน้อย 68 ลำ เครื่องบินรบอีก 1,200 กว่าลำ (http://bit.ly/29F2eQ5) ได้อย่างไร?
ต้นปี 2556 รัฐบาลนายอาควิโนใช้กลไกศาลระหว่างประเทศตามสนธิสัญญากฎหมายทางทะเล (UNCLOS) จนชนะคดี ศาลที่กรุงเฮกมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า จีนละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วยการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำบริเวณนั้นเพียงผู้เดียว และยังเสี่ยงจะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
แน่นอนจีนไม่ยอมรับอำนาจศาลและไม่เข้าร่วมตั้งแต่ต้น แต่คำวินิจฉัยแบบนี้มันมีผลในทางการทูตมั้ย? มันเป็น “ต้นทุน” ที่ต่ำกว่า และอาจได้ผลมากกว่าการจัดซื้อเครื่องบินรบหรือเรือดำน้ำมั้ย? และจะเป็นต้นทุนของฟิลิปปินส์ในการเจรจาหาทางออกกับจีนและประเทศร่วมภูมิภาคหรือไม่? ถ้าสมองไม่ตื้อเกินไป น่าจะคิดได้ไม่ยาก อ้อ นี่ประเทศที่เขามีข้อพิพาททางทะเล เขายังไม่มีเรือดำน้ำสักลำเลย แหม....แต่เราอยากมี หูย.......


ไม่มีความคิดเห็น: