PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

โอบามาเตือนอังกฤษแยกตัวจากอียูกระทบเศรษฐกิจโลก


นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความกังวลกรณีสหราชอาณาจักรลงประชามติหนุนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยนายโอบามาได้แสดงความเห็นดังกล่าวนอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือซึ่งรัฐบาลแคนาดาเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.)
นายโอบามาระบุว่าธนาคารกลางและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของแต่ละประเทศมีความพร้อมที่จะรับมือกับระบบเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดเสถียรภาพได้ในระยะสั้น แต่หากมองในระยะยาว การแยกตัวออกจากอียูของอังกฤษอาจทำให้แนวโน้มด้านการลงทุนทั้งในอังกฤษและประเทศสมาชิกอียูอื่นๆ หยุดชะงักได้ และไม่ช่วยอะไรในเวลาที่การเติบโตของตลาดโลกอยู่ในภาวะอ่อนแออยู่แล้ว
นอกจากนี้ นายโอบามาย้ำด้วยว่าการค้าเสรีและความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) จะต้องดำเนินต่อไป สอดคล้องกับแถลงการณ์ของ 27 ประเทศสมาชิกอียู ซึ่งจัดประชุมหารือกันที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวานนี้ ซึ่งยืนยันว่าหากอังกฤษยังต้องการเข้าร่วมระบบตลาดเดี่ยวต่อไป จะต้องดำเนินนโยบาย 4 เสรี ได้แก่ การเปิดเสรีในการโยกย้ายสินค้า แรงงาน การบริการ และเงินทุน
นายโอบามาระบุด้วยว่าในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา มีกระแสต่อต้านผู้อพยพเกิดขึ้นหลายครั้ง และมีผู้ฉวยโอกาสหาผลประโยชน์จากกระแสดังกล่าวอยู่เสมอ แต่ข้อเท็จจริงคือผู้อพยพยังคงเดินทางเข้าประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง และตนได้คุยกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งคาดหวังว่าการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูจะเป็นนโยบายที่ได้ผล ไม่ใช่แค่ความต้องการตอบโต้สภาพที่เป็นอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: