PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นายกฯ ไม่สนใจ "ทูตสหรัฐฯ"ติงไทย แก้ค้ามนุษย์ ต่ำกว่ามาตรฐาน

นายกฯ ไม่สนใจ "ทูตสหรัฐฯ"ติงไทย แก้ค้ามนุษย์ ต่ำกว่ามาตรฐาน ยันไม่สนใจคนๆเดียว เพราะได้Tier2 แต่ยัน ไม่ได้ทำตามใครสั่ง หรือต้องบังคับ
จากกรณี กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ออกแถลงการณ์รายงานการค้ามนุษย์ โดยประเทศไทยขยับขึ้นมาTier2 watch list แต่ทางทูตสหรัฐ Glyn Davies ระบุว่าการทำงานของไทยยังไม่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำ นั้น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า แล้วอันดับเราปรับมาอยู่ Tier 2หรือเปล่า
"ความเห็นของคนๆเดียวจะสนใจอะไร เราก็ต้องทำต่อ ผมบอกแล้วว่า ไม่ได้ทำเพื่อใคร หรือเขาต้องมาบังคับให้ทำ แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้วในเรื่องที่มีปัญหา ทำไมจะต้องทำตามโน่นนี่
เราต้องเอาหลักการ มาดูว่ามีความบกพร่องตกไหน แล้วเราก็แก้ตรงนั้น ทำไมต้องให้ใครมาบังคับ ไม่บังคับเราก็ทำ นี่คือสิ่งที่ทุกรัฐบาลต้องทำแบบนี้ เอาปัญหามาคลี่หาวิธีแก้ บริหารจัดการงบประมาณให้ถูกต้อง จัดระบบให้เกิดการบูรณาการข้ามกระทรวงในกิจกรรมเดียวกันให้สอดคล้องเสร็จเป็นเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
" เราต้องสร้างเส้นเลือดใหญ่แล้วก็เพิ่มเส้นเลือดรอง เส้นเลือดฝอยต่อกัน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลทำที่เรียกว่าการปฏิรูปอย่างยิ่งใหญ่ เพราะที่ผ่านมา ก็ทำแบบนี้มาหลายปีแล้วไม่สำเร็จ ผมทำให้เต็มที่
อย่าไปฟังทุกคนที่พูด อย่าไปเชื่อทุกอย่างที่ได้ยิน แล้วอย่าไปพูดตามในสิ่งที่ทุกคนพูดถ้าอย่างนี้เราก็ไม่ทะเลาะกันอยู่แล้ว"
ส่วนการปรับอันดับขึ้นมาอยู่Tier2 นั้นจะส่งสัญญาณไปถึงการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้ตอบไม่ได้ เพราะเป็นส่วนของ IUU
เพราะนี่คือค้ามนุษย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกัน แต่IUU นั้นมีหลายเรื่องที่ต้องแก้กว่า 30 เรื่อง เราก็แก้มาตลอด ทั้งกฎหมาย การลงโทษ กระทำความผิด วิธีบริหารจัดการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงการติดGPS เรือทุกล ำนับหมื่นลำ มันง่ายนักหรือไง แล้วมันผิดกฎหมายมาเป็นเวลานาน
แต่วันนี้ติดตั้งได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ควบคุมได้เกือบทั้งหมด จะเห็นว่าการลงโทษก็มี ผมก็ลงโทษไปแล้ว ซึ่งต้องสอบสวน
ฉะนั้นขอให้เข้าใจว่าที่ทำไปนั้นตนไม่มีอะไรกับใครทั้งสิ้น ซึ่งน่าจะเป็นห่วงผมมากกว่า ในการให้ทำนี่ทำโน่น แล้วเคยห่วงบ้างไหม ผมต้องทำทุกอย่าง แม้หลายคนอาจจะไม่ชอบ แต่ผมจำเป็นต้องทำ นั่นคือความแตกต่างเพราะไม่ได้ทำเพื่อใคร ทำเพื่อประชาชนทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น: