PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

ป.ป.ท.ส่ง ป.ป.ช.สอบปมขายซากชีนุก 420 ล. ต่ำกว่าราคากลาง อ้างผิด กม.ฮั้ว

ป.ป.ท.ไม่รับไต่สวนปมขายซากชีนุก 420 ล. ต่ำกว่าราคากลาง อ้างไม่อยู่ในอำนาจ ส่ง ป.ป.ช.สอบ พร้อมกรณีปลดลูกชายจ่าทหาร ขณะที่ ทบ. แจ้งผู้ร้องเหตุยกเลิกประกวดราคา 3 ครั้ง
picgtgrfrferced29 9 16
กรณี จ่าสิบเอกคงศักดิ์ คงคามาศ ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ขอความเป็นธรรมและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง
1.กรณีขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำ ของกองทัพบกว่า มีราคาต่ำกว่าปกติหรือไม่ เนื่องจาก บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด แสดงเจตจำนงเสนอซื้อในวงเงิน 600 ล้านบาท แต่ทว่า กรมการขนส่งทหารบกได้ประมูลขายทอดตลาดให้เอกชนรายหนึ่งในวงเงิน 420 ล้านบาท
2.ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีกรมการขนส่งทหารบกมีคำสั่งปลด จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ บุตรชาย จ.ส.ต.คงศักดิ์ ตำแหน่งพลขับ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 11 ออกจากราชการ ฐานหนีราชการ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2559 ไม่มีเบี้ยหวัด และบำนาญ และสั่งถอดยศ สงสัยว่า คำสั่งปลดดังกล่าว อาจเป็นผลมาจากบริษัท ฯ ไม่ยอมเข้าร่วมประมูลขายทอดตลาดซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 ข้างต้นหรือไม่ (อ่านประกอบ:ยื่นบิ๊กตู่-สตง. สอบปมกองทัพขาย ฮ.ชีนุก 420 ล. โยงปลดจ่าทหาร)
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2559 นายฉัตร์ชัย ยอดอุดม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ส่งหนังสือถึงผู้ร้องเรียนแจ้งให้ทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท.ครั้งที่ 11/2559 เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2559 มีมติไม่รับเรื่องไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง เนื่องจากการขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (CH-47D-ชีนุก) จำนวน 6 ลำพร้อมชิ้นส่วนและอุปกรณ์ให้แก่ บริษัท ธนพิพัฒน์ยนต์ตระการ จำกัด ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ)
ส่วนกรณีร้องเรียนคำสั่งของกรมการขนส่งทหารบกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ท.มีมติไม่รับเรื่องไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
picgtfrfsssss29 9 16
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2559 พล.ต.ปัณณทัต กาญจนวสิต เลขานุการกองทัพบก ได้ทำหนังสือชี้แจงจ่าสิบเอกคงศักดิ์ คงคามาศ กรณีการขายซากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 และกรณีการปลด จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ บุตรชาย จ.ส.ต.คงศักดิ์ออกจากราชการด้วยเช่นกัน สาระสำคัญสรุปว่าเหตุที่กองทัพบกไม่สามารถขายในราคา 600 ล้านบาทให้แก่ บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ตามข้อเสนอได้ เนื่องจาก ไม่ผ่านการแข่งขันตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง 
ในการยกเลิกประกวดราคาขายซากชีนุกทั้ง 3 ครั้ง ครั้งแรก มีผู้เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง ครั้งที่สองและครั้งที่สาม มีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียวและผิดเงื่อนไขการประมูล ส่วนกรณีของบุตรชายนั้น เนื่องจาก จ.ส.อ.ธนลภย์ คงคามาศ ขาดหนีราชการเกิน 15 วัน และหน่วยงานต้นสังกัดมีคำสั่งให้ถอดยศ

ไม่มีความคิดเห็น: