PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

วิษณุ ยันเลือกนายกฯ ไร้ทางตัน เหตุ รบ.มี ม.44 สั่งยุบสภาเลือกใหม่ได้

วิษณุ ยันเลือกนายกฯ ไร้ทางตัน เหตุ รบ.มี ม.44 สั่งยุบสภาเลือกใหม่ได้

"วิษณุ" ชี้ต้องร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง-กกต.เสร็จก่อน ไม่งั้นเขียน พ.ร.ป.เลือกตั้งไม่ได้ ระบุ เลือกนายกฯ หลังเลือกตั้งไม่ไร้ทางตัน หากตกลงไม่ได้ รัฐบาล-คสช. มีอำนาจยุบสภาเลือกใหม่ เหตุ ม.44 ยังอยู่ บอกไม่รู้ตั้งปลัด กทม.ตกค้างขั้นไหน ให้ถามสันติบาลปมห้ามแอมเนสตี้

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ตนไม่เคยตอบว่าต้องร่าง พ.ร.ป.ให้เสร็จภายใน 4 เดือน เพียงแต่ระบุว่า น่าจะทำให้เสร็จภายใน 4 เดือน หากไม่เสร็จก็ขยายเวลาไปจนครบ 8 เดือน ซึ่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดแล้วว่า จะทำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เสร็จก่อน มิฉะนั้นจะไม่สามารถเขียนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งได้ เพราะยังไม่ทราบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าสามารถแจกใบใดได้บ้าง ถ้าเขียนกติกาเลือกตั้งก่อน จะโยงไม่ถึง กกต. รวมทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งต้องทำกฎหมายพรรคการเมืองให้ชัดเจน จึงจะร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งได้ แต่ระหว่างนั้นสามารถร่างกฎหมายเลือกตั้งไปด้วย ส่วนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้เซตซีโร่องค์กรอิสระนั้น ตนไม่ทราบ และถ้าทำตามที่หลายเสียงร้องขอ อาจถูกตำหนิได้ว่าไร้สาระ ไม่มีเหตุผล ไม่มีประโยชน์ ขณะเดียวกัน ขอยืนยันรัฐบาลไม่มีส่วนเสนอกฎหมายลูก แต่สำหรับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง อาจต้องมีส่วนไปดู แต่ยังไม่ทราบว่าจะดูส่วนไหน เพราะยังไม่เสร็จ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับคำถามพ่วงในการออกเสียงประชามติ ซึ่ง กรธ.ส่งให้ตีความว่า คำวินิจฉัยของศาลที่แตกต่างจากร่างของ กรธ. เป็นเพราะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาได้ตั้งแต่ร่างแรก เมื่อปรับแก้ใส่คำถามพ่วงเข้าไป ก็ต้องไปวินิจฉัยอีก เมื่อศาลว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ไม่มีปัญหา และพร้อมแก้ไข ขณะที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีเจตนาให้ ส.ว.มีส่วนร่วมในฐานะสมาชิกรัฐสภาในการลงมติ แต่ยกเว้นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี สำหรับเรื่องระยะเวลา 5 ปี ศาลรัฐธรรมนูญเกรงว่าจะเกิดข้อถกเถียงและตีความได้ 2 นัยและเกิดเรื่องยุ่งยาก จึงเขียนให้ชัดไว้เลยว่าให้ ส.ว.สามารถเลือกนายกฯ คนนอก ภายในเวลา 5 ปี  ถ้ารัฐสภายังไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ก็ต้องเลือกไปเรื่อยๆ รัฐธรรมนูญบางฉบับระบุว่าจะต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด แต่ไม่ได้บอกว่าถ้าเลือกไม่ได้จะทำอย่างไร ซึ่งคำตอบคือต้องเลือกไปเรื่อยๆ เมื่อเลือกไปสักระยะ 5-6 เดือนแล้ว สังคมต้องยอมรับว่าเมื่อตกลงกันไม่ได้ ก็แสดงว่ามีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาตามรัฐธรรมนูญ คือการยุบสภาโดยรัฐบาลปัจจุบัน เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ไปจนถึงมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ที่ถวายสัตย์ปฏิญาณ และเข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยที่มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ยังมีผลอยู่

"ผมไม่ได้เปิดประเด็นว่าให้ยุบสภา แต่เมื่อมีการถามว่าถ้าเลือกไม่ได้จะทำอย่างไร แต่ทางไม่ตัน ถ้าเลือกไม่ได้แสดงว่าประชาชน หรือผู้แทนของเขาไม่พอใจที่จะให้มีรัฐบาล การเลือกนายกฯ ไม่มีกำหนดเวลา แต่ต้องดูตามความเหมาะสม  จึงต้องช่วยกันเลือกให้ได้ก็จะหมดเรื่อง ถ้าเลือกตั้งแต่รอบแรกตามบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอ ยิ่งวิเศษที่สุด" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีกรุงเทพมหานคร ทวงถามรัฐบาลถึงการแต่งตั้งปลัดกรุงเทพมหานครคนใหม่ว่า ไม่ทราบว่าขณะนี้เรื่องอยู่ที่ไหน การเสนอชื่อปลัดกรุงเทพมหานครไม่ได้มาถึงตน ส่วนที่มีข่าวว่า รัฐบาลได้ส่งรายชื่อกลับไปยังผู้เสนอนั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า สรุปแล้วการตั้งปลัดกรุงเทพมหานครคนใหม่ จะเป็นคนใน กทม.หรือคนนอก กทม. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มาที่ตน ตนไม่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่สันติบาล ห้ามแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงเปิดรายงานการซ้อมทรมานในประเทศไทยว่า ตนไม่ทราบรายเอียด เห็นเพียงข่าวในหนังสือพิมพ์ว่ามีปัญหาเรื่องใบอนุญาตทำงาน การห้ามเช่นนี้อาจมีมาก่อนเพียงแต่เราไม่ทราบ ส่วนที่องค์การต่างๆ สามารถเข้าประชุมในไทยได้เพราะมีการเชิญและได้รับอนุญาตจากรัฐบาล แต่องค์กรแอมเนสตี้ฯ ไม่มีใครเชิญ ความจริงเรื่องการแถลงถ้าจะแถลงสามารถทำได้ แต่ครั้งนี้อาจเกิดความเข้าใจที่ผิดบางอย่าง จึงทำให้แถลงไม่ได้ ทั้งนี้ หากจะยื่นข้อเรียกร้องมายังไทยสามารถทำได้ แต่เรื่องแถลงข่าวอยากให้สื่อไปถามผู้ห้ามมากกว่า ว่าห้ามเพราะอะไร

ไม่มีความคิดเห็น: