PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2560

นายกฯลั่นจัดการรถตู้

(4ม.ค.)


ขึงขัง !!
"นายกฯ" บอกเตือนไว้ก่อน "อย่ามาโอดครวญ" จากนี้ จัดระเบียบรถตู้เข้ม โดยเฉพาะพวกขนส่ง จากนี้เอาจริง หลังเกิดอุบัติเหตุปีใหม่ บอก รับไม่ได้ ชี้ให้จบใน 3 เดือน สั่งเข้มงวดบังคับใช้ กม. ระบุต้องขึ้นทะเบียน-เปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงเป็นNGV ลั่นใครไม่ทำ มีเรื่อง ถามหรือต้องให้ออกกฎหมายห้ามตาย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าว ถึงแนวทางจัดระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยรถตู้โดยสารสาธารณะ ว่า จากนี้เป็นต้นไปภายในระยะเวลา 3 เดือน จะดำเนินคดีทุกอย่างไม่ว่าจะเกี่ยวกับรถหรือพลขับ รถที่ไม่ได้มาตรฐาน รถตู้บรรทุกเกิน เบียดเสียดยัดเยียด รวมถึงรถโดยสารประจำทาง
ทั้งหมดต้องมีสมุดประจำรถลงบันทึกการขับทุกเส้นทางและมีด่านตรวจทุกเส้นทาง ซึ่งหากขับเกินเวลาต้องยึดรถเอาคนลง พร้อมหาคนขับและหารถใหม่ และบรรดาขนส่งที่ไม่รักษากติกา. อย่ามาโอดครวญ เพราะผ่อนผันมานานแล้ว
"ผมจะใช้มาตรการนี้เข้มงวดในช่วง 3 เดือนนี้ก่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ครั้งต่อไป อย่าโวยวาย ถ้าทุกคนต้องการความปลอดภัย ต้องมาร่วมมือกับผม วันนี้รถตู้ให้บรรทุกไม่เกิน 10 คน แต่กลับบรรทุกถึง 13-14 คน มีสายรัดนิรภัยครบแต่คาดกันมั่ย
ส่วนรถปิกอัพไว้บรรทุกคนหรือบรรทุกของ ก็ไปนั่งท้าย 10 กว่าคน แล้วผมจะแก้ได้ยังไง มันจึงต้องมีมาตรการเชิงป้องกัน ทุกคนจึงต้องทน ถ้าไม่อยากตายมาก
เพราะวันนี้ทำเต็มที่แล้ว ตั้งด่านมากกว่าปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่มากกว่าปีที่แล้ว ยังมีการบาดเจ็บสูญเสียเพราะดื่มสุรา พลขับไม่ได้พักผ่อน ซึ่งต้องแก้ปัญหาในระยะยาว แต่วันนี้ผมจะเอามาในระยะสั้น"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดก่อนจะเกิดเหตุมากไปกว่านี้ ไม่เช่นนั้นทผมรับไม่ได้ เสียชีวิตเพียงคนเดียวก็รับไม่ได้ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน
"อย่ามากดดันรัฐบาล ซึ่งรถตู้ต้องอยู่ในกรอบกติกา โดยเฉพาะรถตู้ที่ต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมายไม่ใช่ปล่อยละเลย และที่ผ่านมาทุกรัฐบาลทำไมปล่อยให้มีรถตู้ผิดกฎหมายออกมาวิ่ง ทุกคนไม่ได้อยู่ในกฎระเบียบตั้งแต่แรก
แต่ต่อจากนี้พลขับ บริษัทขนส่งต้องโดนหมด รวมถึงผู้ประกอบการต้องดูแลเรื่องประกันรถ ซึ่งจากนี้รถคันใดไม่พร้อมก็จะไม่ให้ออกจากท่า จะมีอะไรมากกว่านี้หรือไม่ หรือต้องให้ออกกฎหมายห้ามตาย
"ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันก็ลำบาก อับอายเขา เพราะสูญเสียเยอะ ผมจะให้ถอดตัวอย่างกฎหมายของต่างประเทศว่า มีการห้ามเรื่องใดบ้าง ใบขับขี่ทำอย่างไร แต่นี่แตะไม่ได้สักอัน หาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วจะปล่อยให้ตายหรือยังไง มันไม่ได้แล้ว
จากนี้เป็นต้นไปผมจะเข้มงวด ใครวิ่งไม่ได้ก็ไม่ต้องวิ่ง เดี๋ยวผมหารถมาวิ่ง ป้ายเหลืองก็ต้องถูกต้องตามกฎหมาย 100% รวมถึงการใช้เชื้อเพลิง ยังใช้แก๊สLPG หรือแก๊สหุงต้ม ไปใช้ในการขนส่ง เกิดอะไรขึ้นมารัฐบาลรับผิดชอบอีก จึงต้องเปลี่ยนเป็นNGV ในเวลาเท่าไร เดี๋ยวไปหามาตรการมา และต้องตรวจที่นั่งในรถตู้ ซึ่งถ้าไม่ทำมีเรื่องแน่ ดูสิจะออกมาเดินขบวนผมอีกไหม"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ระบบขนส่งมวลชนของเรายังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ ทั้งการเชื่อมต่อรถไฟ รถเมล์ เคยได้รับการปรับปรุงหรือไม่ หากไม่มีก็ต้องเป็นอยู่แบบนี้ มีรถตู้มาเสริมให้รวดเร็วแต่ไม่ปลอดภัยเป็นปัญหาทั้งระบบ ผมไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ
นอกจากนี้การแก้ปัญหาจราจรต้องถามแนวความคิดของคนที่จะมาเป็นรัฐบาลต่อไปด้วยว่า จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ถ้าถาม ผมวันนี้จะบอกว่าได้ทำทุกวิถีทางแล้ว ไม่ว่าจะออกคำสั่งตามมาตรา 44 การยึดรถหรือการจับกุมต่างๆ แต่ยังมีการตายอีก เพราะวันนี้มีรถมากขึ้น และยังมีการดื่มสุราระหว่างขับรถ ดังนั้นไม่มีกฎหมายแก้ปัญหาเหล่านี้ได้นอกจาก จิตใจของทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น: