PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

“บิ๊กป้อม” ลั่น "ผมไม่ ดีล กับใคร"

เผย ยังไม่ได้ติดต่อพรรคการเมือง รออนุมัติรายชื่อ "คณะกรรมการปรองดอง” สัปดาห์หน้า ยัน ยังไม่ปลดล็อค พรรคการเมือง พรรคไม่ต้องเปิดประชุม เพื่อมาเจรจา เพราะไม่ได้ขอมติพรรค เผยใช้เวลา 3 เดือนรับฟังความคิดเห็นก่อนเดินหน้าต่อ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ว่า การสร้างบรรยากาศความปรองดองเป็นไปในเชิงบวก ทุกคนต้องการให้เกิดความปรองดอง เพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข ให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ ประชาชนสามารถทำมาหากินได้อย่างปกติสุข
พลเอกประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้ ผมยังไม่ได้ติดต่อกับกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใดๆ
"เพราะผมไม่ดีล กับใครอยู่แล้ว "
อีกทั้ง ต้องรอรายชื่อคณะกรรมเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองออกมาก่อน โดยจะให้ทุกกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเข้ามา เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาในภาพรวมทั้งหมด
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ารายชื่อของคณะกรรมการจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดเผยได้
โดยคณะกรรมการนี้ จะดูว่าต้องเชิญกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองใดบ้าง โดยจะพยายามให้ทุกกลุ่มเข้ามาพูดคุยหารือ เริ่มจากพรรคการเมืองก่อน
ทั้งนี้ การที่คณะกรรมการมีแต่ทหารในกองทัพ นั้น ไม่ใช่ปัญหา เพราะกองทัพเป็นกลาง ทหารไม่มีความขัดแย้งกับใคร และคณะกรรมการก็ไม่ใช่เด็กๆ ล้วนแต่เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งนั้น
เมื่อถามว่าหากพรรคการเมืองจะขอเปิดประชุม เพื่อขอมติพรรคในเรื่องนี้ จะอนุญาตหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องประชุม ผมไม่ได้ต้องการการตัดสินใจในภาพรวมของพรรค เพียงแต่ต้องการการแสดงความคิดเห็นว่า จะทำอย่างไรให้เกิดความสงบขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้ง ป้องกันการประท้วง การออกมาตีกัน ไม่ได้ขอมติพรรค ใครอยากเสนออะไรก็สามารถเสนอได้ ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นมติพรรค
โดยเบื้องต้นได้มีการวางกรอบในการพูดคุยหารือและคำถามต่างๆ ที่เตรียมไว้สำหรับทุกฝ่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านการเมือง ยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูป เป็นต้น
“เราจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการที่จะรับฟังข้อคิดเห็นทั้งหมด ไม่ใช่ว่ากระบวนการเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน จากนั้นนำความคิดเห็นต่างๆ มาเผยแพร่ และเข้าสู่กระบวนการต่อไป” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: