PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

นพดล ชี้ การปรองดองมีกระบวนการมากกว่าแค่ จับนักการเมืองเซ็นเอ็มโอยู

“นพดล” ชี้ กระบวนการการปรองดองมีมากกว่าการให้นักการเมืองเซ็นเอ็มโอยู
เมื่อวันที่ 17 มกราคม นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สังคมเริ่มพูดและอยากเห็นการปรองดอง แม้ว่าความเห็นยังหลากหลายว่าปรองดองคืออะไร และต้องดำเนินการเรื่องใดก่อนหลัง ตนเห็นว่ากระบวนการปรองดองมีมากกว่าการให้นักการเมืองมาเซ็นเอ็มโอยู เพราะมีหลายเรื่องสำคัญที่ต้องทำ เริ่มตั้งแต่ 1. การสร้างความสมานฉันท์ ลดความเกลียดชังระหว่างกลุ่มต่างๆ เช่น หลีกเลี่ยงวาทกรรมสร้างความเกลียดชังหรือเฮทสปีชซึ่งเพิ่มมากขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ การเคารพสิทธิและความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ซึ่งจะสำเร็จได้ต้องปลูกจิตสำนึกและรณรงค์ต่อเนื่อง แม้ยากแต่ควรทำ 2.การสร้างวัฒนธรรมและกลไกระงับความขัดแย้งภายใต้หลักนิติธรรม คือการทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์และการบังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียม 3.การสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เช่น จะทำอย่างไรให้นักการเมืองเคารพการตัดสินใจของประชาชน ให้โอกาสรัฐบาลบริหารประเทศ การเคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมืองของประชาชน และเสรีภาพของสื่อมวลชน เป็นต้น

“การสร้างความปรองดองจะสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย กรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นควรรับฟังความเห็นให้มากและสามารถไปพิจารณารายงานและผลการศึกษาเรื่องการปรองดองของคณะกรรมการหลายชุดในอดีต นอกจากนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรเปิดใจรับฟังฝ่ายต่างๆ อย่าพึ่งถือข้อสรุปของตนเองมาจากบ้าน“ นายนพดล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: