PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เบื้องหลังบุกธรรมกายรอบ3

เบื้องหลัง 24 ชั่วโมงก่อนบุก "ธรรมกาย" รอบ 3

พิกัดข่าวเที่ยง

จากปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย ครั้งนี้เป็นรอบที่ 3 ในรอบเกือบ 1 ปี แนวโน้มจะมีเป็นอย่างไร และจะเหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ ไปดูเบื้องหลัง 24 ชั่วโมงก่อนเปิดปฏิบัติการครั้งนี้  

เหมือนดูรายการรีรันสำหรับการบุกค้นวัดพระธรรมกาย ซึ่งครั้งนี้เป็นรีรันรอบ 3 กับปฎิบัติการของดีเอสไอ ในการเตรียมกำลังเข้าค้นวัดพระธรรมกาย ที่มีเป้าหมายจับกุมหลวงพ่อธัมมชโย ผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน สมคบฟอกเงินและรับของโจร สืบเนื่องจากการยักยอก ฉ้อโกง ทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

แต่ปฏิบัติการครั้งนี้ดูชัดเจนว่าต้องการปิดจ๊อบ  หลังจากมีกระแสข่าวลือว่าเตรียมกำลัง และการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมวัดเป็นพื้นที่พิเศษ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อเข้าคุมตัวพระธัมมชโย

ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงซึ่งร่วมประเมินสถานการณ์ภายในวัดพระธรรมกาย ระบุว่า ตั้งแต่เวลา 4 ทุ่มคืนที่ผ่านมา มีพระลูกวัด ศิษยานุศิษย์ และมวลชนอยู่ในวัดพระธรรมกายประมาณ 5,500 คน แบ่งเป็น พระภิกษุ และสามเณรที่อยู่ประจำวัด ประมาณ 1,900 รูป อุบาสก อุบาสิกาประมาณ 1,500 คน และผู้ปฎิบัติธรรมที่ห้องแก้วสารพัดนึก สภาธรรมกายสากล, ผู้ปฎิบัติธรรมสวดมนต์บทธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ที่มหารัตนวิหารคด และผู้ปฎิบัติธรรมที่หอฉันท์คุณยายอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง รวมกันประมาณ 2,100 คน

โดยตั้งแต่เย็นวานนี้ ทางวัดพระธรรมกายพยายามระดมลูกศิษย์ให้เข้ามาอยู่ในวัดอย่างต่อเนื่องให้มากที่สุด ปรากฏว่ามีลูกศิษย์วัดทยอยเดินทางเข้าวัดโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวจำนวนหนึ่ง

ขณะที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ระบุว่า ดีเอสไอ ได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อเข้าตรวจค้นภายในวัดธรรมกาย จำนวน 15 กองร้อย หรือประมาณ 1,350 นาย โดยได้มีวิทยุสั่งการไปยัง ผู้บังคับหน่วยที่คุมกำลัง ให้จัดเตรียมกำลัง ณ ที่ตั้ง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยขึ้นตรง ของกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.) ที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบเป็นหน่วยกำลังหลัก และ ให้กำลังในความรับผิดชอบกองทัพภาคที่ 1 อาทิ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ) กองพลทหารราบที่ 9 (พล ร.9) เสริมกำลังของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 (กกล.รส.ทภ.1)

ตั้งแต่รุ่งสางมีการรวมพลตามจุดต่าง ๆ ของตำรวจตั้งแต่ ตี 4  บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับวัดพระธรรมกาย ของกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธร จากจังหวัดนนทบุรี อ่างทอง นครปฐม เพชรบุรี สมุทรสงคราม ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี และอยุธยา

หากเทียบกับการบุกค้นวัดพระธรรมกาย 2 รอบก่อนหน้านี้ ครั้งนี้ดูจริงจังพร้อมทั้งกำลังและแผนการบุก เพราะ 2 ครั้งแรกไม่บรรลุเป้าหมาย โดยรอบแรก เกิดขึ้นเมื่อวันที 16 มิถุนายน 2559 ที่มีบทเรียนสำหรับดีเอสไอ และตำรวจปราบจลาจล 3 กองร้อย หรือประมาณ 450 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย แม้จะมีอุปกรณ์ป้องกันตัว โล่ห์ กระบอง หมวก พร้อม แต่ก็ต้องล่าถอยออกมา เพราะมีศิษยานุศิษย์เต็มวัดนั่งสวดมนต์ ที่แสดงพลังศรัทธาปกป้องหลวงพ่ออย่างเต็มที่   

ในครั้งแรกนั้นก่อนปฎิบัติการนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงเตรียมพร้อมปฏิบัติการอย่างละมุนละม่อม พร้อมระบุมีผู้ปฏิบัติธรรมภายในวัด 8 พันคน

จากนั้นวันที่ 23 พฤศจิกายน อัยการสูงสุด ได้แถลงสั่งฟ้องคดีกระทำความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน, ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร ซึ่งมีพระธัมมชโย เป็น 1 ในผู้ต้องหาด้วย จนมาถึงการสั่งปิดทีวีดาวเทียมของดีเอ็มซี ธรรมกาย

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องต่างออกมาบอกว่าไม่ได้พบหลวงพ่อธัมมชโยนานแล้ว  พร้อมข่าวลือสะพัดว่าพระธัมมชโยได้หนีออกนอกประเทศแล้ว   และการค้นวัดพระธรรมกาย รอบ 2 ก็เกิดขึ้น 

ท่ามกลางบรรยากาศก่อนสิ้นปี วันที 27 ธันวาคม 2559   เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมกำลังตำรวจชุดปราบจลาจล ชุดควบคุมฝูงชน ประมาณ 5 กองร้อย หรือประมาณ 600 นาย สังกัดตำรวจภูธร ภาค 1 จาก จ.ปทุมธานี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.นนทบุรี จ.สระบุรี และ จ.สมุทรปราการ  พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ประชิดประตูหลัก ๆ ของวัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะประตู 5 ที่มีการนำเครื่องตัดแก๊ส ตัดรั้วเหล็ก พร้อมรื้อสแลน จบปฎิบัติการค้นวัดพระธรรมกายรอบ 2 ด้วยบทสรุปที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่าพอใจที่สามารถเข้ารื้อสิ่งก่อสร้างดังกล่าวได้ ตามพระราชบัญญัติจราจรและกฎหมายอาญา และตามมาด้วยการประกาศดำเนินคดีต่างๆ กับวัดพระธรรมกาย นับร้อยคดี

ผ่านไปแล้วยังไม่ถึง 12 ชั่วโมงของปฎิบัติการครั้งที่ 3 นี้ ที่ยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อเวลาไหน จากนาทีนี้ เหตุการณ์ที่วัดพระธรรมกายที่มีศิษย์นับพัน และทหารตำรวจพร้อมกองกำลังเสริมนับพัน จะเป็นอย่างไร ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด   

ไม่มีความคิดเห็น: