PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ม็อบค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินปะทะตำรวจ หลังขอเปิดเส้นทางผ่านเข้าออกนายกรัฐมนตรี


กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ประกาศ ปักหลักชุมนุมคัดค้านหน้าทำเนียบ เรียกร้องจนกว่าจะยุติโครงการ ขณะที่ แกนนำ ไม่ยอมรับมติ กพช. ระดมมวลชนทั่วประเทศประท้วง
โดยบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จาก จ.สงขลาและกระบี่ ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ให้เดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เคยชะลอไว้ นายประสิทธิชัย หนูนวล ได้แถลงการณ์ในทันทีว่า ทางเครือข่ายจะปักหลักชุมนุมคัดค้านโครงการอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อจนกว่ารัฐบาลจะยุติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และจะมีประชาชนในพื้นที่ขึ้นมาร่วมชุมนุมอีก พร้อมระบุว่าเหตุที่นายกรัฐตรีอ้างในการเดินหน้าโครงการ เป็นเหตุผลที่ไร้เดียงสา ฟังข้อมูเพียงด้านเดียว ทั้งนี้ หากรัฐบาลใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่ จะได้รู้ว่ารัฐบาลชุดนี้ใช้กำลังกับประชาชนที่ออกมาเรียกร้องเรื่องสิ่งแวดล้อม
ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า ออกมาพบกับผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้มีการพูดคุยหรือเจราจากับผู้ชุมนุม
ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้กันคนออกไปทางด้านทิศใต้ เพื่อเปิดทางให้ประตู 1 ของทำเนียบรัฐบาลเปิดใช้งานและให้รถสัญจรผ่านได้ ซึ่งรถคนแรกที่ออกมาจากทำเนียบรัฐบาล ก็คือรถของผุ้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ม็อบค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินปะทะตำรวจหลังขอเปิดเส้นทางผ่านเข้าออกนายกรัฐมนตรี

จากนั้นเวลา 15.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เดินทางมาพูดคุยกับแกนนำปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เพื่อขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ปักหลักอยู่บริเวณประตู 2 ฝั่งสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งปิดทางเข้าออกที่นายกรัฐมนตรี รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีใช้เป็นเส้นทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาล จึงเจรจาขอให้ย้ายขึ้นมาอยู่บริเวณทางเท้า หรือ บริเวณศูนย์บริการประชาชน โดยระหว่างการพูดคุย ปรากฏขบวนรถของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เคลื่อนผ่านเพื่อออกจากทำเนียบรัฐบาล หลังจากเข้าร่วมประชุมเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทำให้ต้องเปิดทางโดยที่ผู้ชุมนุมบางส่วนตะโกนโห่ไล่ ทำให้เจ้าหน้าาที่ตำรวจประกาศย้ำขอความร่วมมือ และพยายามที่จะโอบล้อมเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายไปอยู่บริเวณศูนย์บริการประชาชน ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลเพื่อไม่ให้กีดขวางเว้นทางจราจรกับผู้ใช้เส้นทางบริเวณถนนพิษณุโลก จนเกิดการผลักดันและเกิดกระทบกระทั่งระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่บางส่วน ก่อนทำให้ ผบช.น.ต้องเข้ามาไกล่เกลี่ยชี้แจงและขอความร่วมมือ จากทางแกนนำเพื่อไม่ให้ทีปัญหาเกิดขึ้น โดยระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สับเปลี่ยนกำลังเพื่อดูแลความเรียบร้อย และมีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายอยู่รอบพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น: