PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

‘สุริยะ-วิเชษฐ์-ทนง-กนก’โดน ป.ป.ช.สอบคดีสินบนโรลส์รอยซ์-‘บวรศักดิ์-วิโรจน์’ติดโผด้วย

มติที่ประชุม กก.ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนคดีโรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบน จนท.รัฐ เอื้อการบินไทยซื้อเครื่องยนต์ปี’47-48 รวม 26 ราย ‘สุริยะ-วิเชษฐ์’ 2 รมต.คมนาคมยุค ‘ทักษิณ’ ‘ทนง-กนก’ รวมบอร์ดการบินไทย 15 ราย คณะอนุฯพิจารณาแผนฯอีก 9 ราย ‘บวรศักดิ์ อุวรรณโณ-วิโรจน์ นวลแข-ชาติศิริ โสภณพนิช-พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์’ ติดโผด้วย
PIC binthairollroyce 9 3 60 1
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2560 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ราย เป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาบริษัท โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ในช่วงที่ 3 เมื่อปี 2547-2548 โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 26 ราย ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม นายทนง พิทยะ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทยฯ นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทยฯ พร้อมกับบอร์ดการบินไทยยกคณะในช่วงปี 2547-2548 รวม 15 ราย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท การบินไทยฯ อีก 9 ราย
นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนกรณีกล่าวหานายสุริยะ นายวิเชษฐ์ นายทนง นายกนก รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องรวม 26 ราย เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในช่วงปี 2547-2548 ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 26 ราย เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง B777-200ER พร้อมเครื่องยนต์สำหรับติดตั้งเครื่องบิน และการจัดซื้อเครื่องยนต์สำรองสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A340-500/600 จำนวน 6 ลำ เพิ่มเติมรวม 7 เครื่อง จากบริษัทโรลส์-รอยซ์ ซึ่งทั้งหมดมีหน้าที่ทำ และจัดการเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์ดังกล่าว ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเพื่อให้บริษัทโรลส์-รอยซ์ ได้รับประโยชน์ในการทำสัญญาขายเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินให้แก่บริษัท การบินไทยฯ โดยนอกเหนือจากกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะไต่สวนแล้ว ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกร่วมเป็นองค์คณะไต่สวนด้วย ได้แก่ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อธิบดีอัยการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นต้น
ส่วนกรณีการจัดซื้อช่วงที่ 1 ปี 2534-2535 และช่วงที่ 2 ปี 2535-2540 การแสวงหาข้อเท็จจริงของพนักงานเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รายละเอียดพอรับฟังได้ว่ามีใครเข้าไปร่วมกระทำความผิดบ้าง จึงให้แสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป
ส่วนการไต่สวนกรณีการจ่ายสินบนนั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า เบื้องต้น ป.ป.ช. ได้ชื่อคนกลางเป็นเอกชน ที่ทำหน้าที่ประสานระหว่างบริษัท โรลส์-รอยซ์ และผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แต่คงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่า เชื่อมโยงกับใคร อย่างไร ขณะนี้มีคณะทำงานที่กำลังดูเรื่องกระแสทางการเงินว่า ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับใคร สามารถเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นผู้มีส่วนร่วม หรือช่วยเหลือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิด
เมื่อถามว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตสหราชอาณาจักร (SFO) ส่งข้อมูลให้กับ ป.ป.ช. หรือยัง นายสรรเสริญ กล่าวว่า SFO ยังไม่ได้ส่งรายละเอียดมาให้ คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ส่วนข้อมูลอย่างเป็นทางการจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ ผ่าน อสส. เพราะพยานหลักฐานในสำนวนที่จะส่งฟ้องศาลต้องได้มาอย่างถูกต้อง ขณะนี้ ป.ป.ช. กำลังดำเนินการ คาดว่าจะส่งเรื่องให้ อสส. ในเร็ว ๆ นี้ 
เมื่อถามว่า หากท้ายสุด SFO ไม่ส่งข้อมูลมาให้ จะทำให้การตรวจสอบเรื่องรับสินบนลำบากขึ้นหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ยอมรับว่ายากขึ้น แต่ถ้าโชคดีไปจ๊ะเอ๋เจอเส้นทางการเงิน อาจตามจับเรื่องการรับสินบนได้ โดยไม่ต้องอาศัยข้อมูลจาก SFO
ส่วนกรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดซื้อเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้แยกข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเลขที่เรื่องกล่าวหาใหม่ เพื่อดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้นนอกเหนือจากรายชื่อข้างต้นแล้ว ยังปรากฏชื่อ นายชัยอนันต์ สมุทวณิช อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่างรัฐธรรมนูญปี 2557 นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย (ปัจจุบันถูกคำพิพากษาศาลฎีกาฯจำคุก 18 ปี ในคดีทุจริตปล่อยสินเชื่อให้กับเครือกฤษดามหานคร) นายโอฬาร ไชยประวัติ คณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย และ พล.ต.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งขณะนั้นเป็นกรรมการการบินไทย เป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วย

#สินบนโรลส์รอยซ์

ไม่มีความคิดเห็น: