PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ผล​สอบ! ผู้​ว่าฯ​แม่ฮ่องสอน ไม่​มี​เอี่ยว คดี​ซื้อ​กาม​เด็ก

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์

ภาพ : พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5
18 พยานยืนยัน คดีซื้อกามเด็ก โผล่ให้การอีก 7
คณะกรรมการสอบสวนมหาดไทยรายงานผลสอบพยาน 18 ปาก คดีพ่อเมืองแม่ฮ่องสอนซื้อกามเด็กไม่พบการกระทำความผิด ส่วนอดีต ผวจ.แม่ฮ่องสอนคนเก่าไม่มีหลักฐานซัดทอด ขณะที่ตำรวจเร่งสางคดีค้ามนุษย์มีผู้เข้าไปเกี่ยวข้อง 15 คน ประกอบด้วยตำรวจ ครู ข้าราชการ แม่เล้า และพ่อค้าซื้อบริการเด็ก
ตำรวจเร่งสางคดีค้ามนุษย์หลังนางพิม (นามสมมติ) อายุ 43 ปี ร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียลว่าลูกสาวและหลานสาวถูก ด.ต.ยุทธชัย ทองชาติ ผบ.หมู่ ป.สภ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน น.ส.ปิยวรรณ หรือเมย์ สุขมา อายุ 26 ปี และ น.ส.ปิยทัสน์ หรือฟ้า ภาพเทียนสุวรรณ อายุ 28 ปี บังคับให้ค้ากาม โดยล่อลวง ด้วยยาเสพติด ถ่ายรูปแบล็กเมล์ นอกจากนี้ยังมีข้าราชการระดับสูงและนายตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องในการซื้อบริการเด็ก ต่อมาตำรวจจับกุมทั้ง 3 คน แจ้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ด.ต.ยุทธชัย และมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ส่วนแนวทางการสอบสวนพาดพิงไปถึงนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เข้าไปมีส่วนพัวพันซื้อกามเด็ก ทาง รมว.มหาดไทยมีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน

ขณะที่นายสืบศักดิ์ยืนยันในความบริสุทธิ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่านายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.อุตรดิตถ์ และอดีต ผวจ.แม่ฮ่องสอน เพิ่งย้ายมาเมื่อต.ค.59 อาจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีค้ากาม ภายหลังนายพิพัฒน์โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันความบริสุทธิ์ ขณะที่พนักงานสอบสวนขออนุมัติหมายจับตำรวจ 6 นาย สังกัด ภ.จ.แม่ฮ่องสอน และ สภ.กองก๋อย พัวพันซื้อบริการเด็กแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 เม.ย. พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 เดินทางไปติดตามความคืบหน้าสำนวนการสอบสวนคดีค้ากามในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยเรียกนายตำรวจเข้าประชุมลับ ที่ห้องประชุมภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อตรวจสอบสำนวนคดีค้ามนุษย์ มีรายงานว่าผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดใช้บริการเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี รวม 15 คน แยกเป็นผู้ใช้บริการ 3 คน ประกอบด้วย นายตำรวจยศ พ.ต.ท. ตำแหน่ง รอง ผกก. ร.ต.ท. สังกัด ภ.จ.แม่ฮ่องสอน และ ด.ต.สังกัด สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรุมโทรมหญิงขายบริการ 4 นาย ประกอบด้วย ส.ต.ต. สังกัด สภ.กองก๋อย ที่เป็นพลขับให้อดีตรอง ผบช.ภ.5 ผู้เสียหายยืนยันว่าเป็นตำรวจใส่เหล็ก ดัดฟันให้พรรคพวกรุมโทรมผู้เสียหายซัดทอด จ.ส.ต. และส.ต.อ.โรงพักเดียวกัน ส่วนอีก 1 นาย อยู่ระหว่างการสอบสวน

ส่วนข้าราชการพลเรือนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดหาหรือติดต่อหญิงสาวไปบริการผู้บังคับบัญชา 1 คน ขยายผลสาวไปถึงข้าราชการระดับสูงอีก 2 คน ข้าราชการครู 1 คน อยู่ในสังกัดโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แม่เล้า 3 คน นอกจากนี้ ยังมีพ่อค้าในตลาดเมืองแม่ฮ่องสอนอีก 1 คน เป็นผู้ใช้บริการเด็กสาว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องสอบสวนภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย และครู 1 คน ที่ถูกกล่าวหาใช้บริการเด็กเดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 และพนักงานสอบสวนภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน

ต่อมาเวลา 15.30 น. พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมคณะมีกำหนดตรวจเยี่ยม พบปะและให้โอวาทกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง มี พ.ต.อ.วินัย เกตุพันธุ์ ผกก.สภ.แม่สะเรียง พร้อมข้าราชการตำรวจรอต้อนรับที่จุด ตรวจหน้าถ้ำ และที่ สภ.แม่สะเรียง เมื่อรถของ ผบช.ภ.5 ผ่านจุดตรวจหน้าถ้ำชะลอความเร็ว พล.ต.ท.พูลทรัพย์บอกกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่รอรับว่า มีประชุมด่วนต้องรีบกลับขอยกเลิกการตรวจเยี่ยมกะทันหัน

ด้านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทยและปลัดอำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทำหนังสือส่งผ่านไปรษณีย์ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก-รัฐมนตรี เพื่อขอให้ทางรัฐบาลใช้มาตรา 44 สั่งย้ายนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอนออกจากนอกพื้นที่ หลังจากปรากฏพยานหลักฐานการสอบสวนของตำรวจ บก.ปคม.ที่เข้ามาสอบสวนขบวนการค้ามนุษย์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า ผวจ.แม่ฮ่องสอนเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัด ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องการซื้อบริการเด็กด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะเข้าไปสอบสวนและทำความกระจ่างให้เกิดขึ้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า ความคืบหน้าการสอบสวน ผวจ.แม่ฮ่องสอน หลังถูกซัดทอดพาดพิงเกี่ยวกับการซื้อบริการเยาวชนที่ จ.แม่ฮ่องสอน ว่า นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รายงานความคืบหน้าการสอบสวน คดีดังกล่าวมายัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับทราบถึงความคืบหน้าแล้ว คณะกรรมการ สอบสวนพยานในพื้นที่ 18 คน และจะต้องสอบเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเด็กในคดีที่กรุงเทพฯ เพิ่มอีก 2-3 ปาก ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม ที่มีหน้าที่ดูแลเด็ก อีกทั้งสอบถามเด็กโดยตรงว่า ผวจ.แม่ฮ่องสอนไปใช้บริการจริงหรือไม่ แต่ทั้งนี้จากการสอบปากคำพยานในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่พบว่า ผวจ.แม่ฮ่องสอนไปซื้อบริการเยาวชน ขณะที่อดีต ผวจ.แม่ฮ่องสอนคนเก่าก็ยังไม่มีหลักฐานซัดทอดไปถึง ต้องรอสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: