PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Thaitanic

Supalak Ganjanakhundee
2 ชม.
Thaitanic
ว่ากันว่าทหารไทยเล่นสัญลักษณ์เก่ง เห็นที่จะจริง กองทัพเรือเรียกแถลงข่าวชี้แจงปมปัญหาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำบนห้องเก็บเครื่องบินบนเรือหลวงจักรีนฤเบศร(HTMS Chakri Naruebet: CVH-911) น่าจะบอกเป็นนัยว่า อนาคตของเรือดำน้ำ S26T น่าจะเป็นแบบนี้
หลังจากวิกฤตพฤษภาคม 1992 (2535) แล้ว กองทัพเรือได้จ้างบริษัทสเปนแห่งหนึ่ง (ปัจจุบันคือบริษัทNavantia) ต่อเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งในราคาตอนนั้น 336 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ นั่นเป็นปฐมบทของเรื่องสำหรับการสั่งซื้ออะไรแบบไม่ดูตาม้าตาเรือโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ เพราะเรือเข้าประจำการในปี 1997 (คือ 2540) ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจพอดี ราคาตอนสั่ง 25 บาทต่อดอลล่าร์แต่ราคาตอนจ่ายปาเข้าไป 40 บาท ต่อดอลล่าร์ ผลของมันก็คือทำให้ต้นทุนในการปฏิบัติการและการบำรุงรักษาเรือแพงอย่างมากด้วย
เรือหลวงจักรีนฤเบศรเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ (แต่ถ้าเปรียบเทียบกับเรือบรรทุกเครื่องบินแล้วก็จัดเป็นเรือขนส่งอากาศยานขนาดเล็ก) ถือเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเรือแบบนี้ไว้ใช้งาน
แต่ความเท่ห์ประมาณนั้นไม่มีความหมายอะไร ภารกิจหลักของเรือจักรีนฤเบศร์คือปกป้องผลประโยชน์ทะเลไทย แต่ที่มีโอกาสจะได้ทำบ้างคือ เข้าร่วมในภารกิจกู้ภัยพิบัติ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรจริงจังพอจะรับบทพระเอกได้หรอก เพราะเรือมีขนาดใหญ่โตเกินไป ไม่คล่องตัว เช่นกรณีภัยสึนามิภูเก็ตปี 2004 นั้นกว่าเรือจะไปถึงก็ใช้เวลานาน
ประการสำคัญคือ การปฏิบัติการแต่ละครั้งนั้นแพงมาก ติดเครื่องทีก็ใช้งบประมาณเป็นแสนบาท ดังนั้นเรือหลวงจักรีนฤเบศรในปัจจุบันรับภารกิจหลักทางด้านการท่องเที่ยว คือเปิดให้ประชาชนเข้าเที่ยวชมได้ แพคเกจท่องเที่ยวสัตหีบนั้นก็มีการเยี่ยมชมเรือหลวงลำนี้รวมอยู่ด้วย (เลือกแพกเกจได้ตามเวปไซต์ทั่วไป ถ้าเราใช้ google หาด้วยชื่อภาษาไทยจะได้ข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวมากกว่าทางการทหาร)
ไม่มีอะไรเป็นความลับเรือหลวงจักรีนฤเบศรมีลานบินแบบ ski-jump สามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินที่ขึ้นลงแนวดิ่งได้ 14 ลำ แต่เครื่องฮ็อคเกอร์-ซิดเดลี่ย์ แฮริเออร์ เอวี-8เอส (ที่นั่งเดี่ยว) และ ทีเอวี-8เอส (สองที่นั่ง) มือสองจากกองทัพเรือสเปนเข้าประจำการพร้อมเรือจำนวน 9 ลำนั้นปลดระวางไปเรียบร้อยแล้วเพราะขาดอะไหล่และงบประมาณในการดูแลรักษา
เรื่องของเรือหลวงจักรีนฤเบศร์นั้นเม้าท์กันในวงการยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางทะเลว่าเป็น Thaitanic คือเป็นบทเรียนให้กองทัพทั่วโลกในเรื่องของสิ่งที่ไม่ควรทำในการจัดหายุทโธปกรณ์

ไม่มีความคิดเห็น: