PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ปปง.อายัด ที่ดิน‘บรรณพจน์’พี่ชาย‘หญิงอ้อ’-อาคารบุญรักษา

ปปง.อายัด ที่ดิน‘บรรณพจน์’พี่ชาย‘หญิงอ้อ’-อาคารบุญรักษา

ข่าวทั่วไป  :  1 ชั่วโมงที่ผ่านมา
461
คมชัดลึก, ปปงอายัด, บรรณพจน์, หญิงอ้อ, บรรณพจน์ ดามาพงศ์, ปปง, ดีเอสไอ, อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก

ปปง.อายัดทรัพย์ 4 รายการ ที่ดิน“บรรณพจน์ ดามาพงศ์”-อาคารบุญรักษาและที่ดินใกล้เคียง ระบุมีที่มาจากการยักยอกสหกรณ์คลองจั่นฯ


           เมื่อวันที่13มิ.ย. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่11/2560ว่าตามที่ปปง.ได้รับการประสานงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อย่างต่อเนื่องให้ตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวกเกี่ยวกับพฤติกรรมการกระทำความผิดเกี่ยวกับการยักยอกเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ในการนำไปลงทุนซื้อที่ดินและหุ้นของบริษัทเอ็ม–โฮมเอสพีวี2จำกัด โดยผิดข้อระเบียบข้อบังคับและวัตถุประสงค์ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นนั้น จากการรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบธุรกรรมการทางการเงินดังกล่าว พบว่า เมื่อปี2552 นายศุภชัย ยักยอกเงินของสหกรณ์ฯนำไปลงทุนซื้อสิทธิในการซื้อขายที่ดินในอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานีและหุ้นของบริษัทเอ็ม–โฮมเอสพีวี2จำกัด โดยผิดข้อระเบียบข้อบังคับและวัตถุประสงค์ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นด้วยวิธีสั่งจ่ายเช็คจำนวน11ฉบับรวมเป็นเงินทั้งสิ้น321,400,000บาท
           อายัดที่ดิน“บรรณพจน์”มีที่มาจากการยักยอก
          เลขาธิการปปง. ระบุด้วยว่า ต่อมาในปี2554 บริษัทเอ็ม–โฮมเอสพีวี2จำกัด ได้แบ่งขายโฉนดที่ดินให้กับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งนายบรรณพจน์ได้ทำสัญญาให้นิติบุคคลภายนอกเช่าที่ดินเมื่อปี2559ดังนั้นที่ดินดังกล่าวรวมทั้งสิทธิเรียกร้องตามสัญญาเช่าที่ดินจึงเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดที่ถูกเปลี่ยนสภาพมาหลายครั้งซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวจึงเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามมาตรา3แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ.2542ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่11/2560จึงได้มีมติอายัดทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจำนวน2รายการได้แก่1. ที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่165233เนื้อที่ดิน11ไร่1งาน93.1ตารางวาอำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานีพร้อมสิทธิเรียกร้องตามสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าว2. ที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่161424เนื้อที่ดิน3งาน32.5ตารางวา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
         อายัดอาคารบุญรักษาและที่ดินใกล้เคียง
        พล.ตอ.ชัยยะ เปิดเผยอีกว่า ส่วนกรณีบริษัทเอ็ม–โฮมเอสพีวี2จำกัด ได้ทำสัญญาขายที่ดินให้กับนายอนันต์ อัศวโภคิน จากนั้นนายอนันต์ อัศวโภคิน ได้ขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้แก่บุคคลภายนอกในราคา492,350,250บาทและได้นำเงินไปชำระหนี้ให้บริษัทเอ็ม–โฮมเอสพีวี2จำกัดและหนี้อื่นบางส่วน โดยได้นำเงินส่วนใหญ่จำนวน303,000,000บาทไปบริจาคให้มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูงเพื่อนำไปก่อสร้างอาคารบุญรักษา ซึ่งหมายความว่าอาคารดังกล่าวถูกปลูกสร้างโดยใช้ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดที่เปลี่ยนสภาพมาหลายครั้ง
         ดังนั้นอาคารดังกล่าวจึงเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามมาตรา3แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ.2542ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่11/2560ได้มีมติอายัดทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจำนวน2รายการได้แก่1. สิ่งปลูกสร้างอาคารบุญรักษาอาคารค.ส.ล. 6ชั้น(อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก)พื้นที่อาคาร15,634ตารางเมตรและพื้นที่จอดรถที่กลับรถและทางเข้าออกของรถจำนวน1อาคารซึ่งปลูกสร้างอยู่ในที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่101461และโฉนดที่ดินเลขที่101462อำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี2. สิ่งปลูกสร้างอาคารค.ส.ล. 1ชั้น(อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก)พื้นที่297ตารางเมตรจำนวน1อาคาร ซึ่งปลูกสร้างอยู่ในที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่101461และโฉนดที่ดินเลขที่101462อำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี
          ทั้งนี้การอายัดอาคารบุญรักษาดังกล่าวเป็นการอายัดทรัพย์สินต่อเนื่องจากคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมที่ย.57/2560เรื่องอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวเป็นทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์และที่ดินตามโฉนดที่ดินกรณีนางสาวอลิสาอัศวโภคิน ซื้อที่ดินจากนายศุภชัยศรีศุภอักษรจำนวน8แปลงรวมมูลค่ากว่า114ล้านบาทซึ่งจากการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่ปรากฏหลักฐานและเชื่อได้ว่านายศุภชัยกับพวกเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

ไม่มีความคิดเห็น: