PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จตุพร ไม่รู้จัก ลุงวิศวะมือบึ้ม

16 มิ.ย. 60 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ให้สัมภาษณ์กรณีทหารควบคุมตัวนายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรรัฐวิสากิจแห่งหนึ่ง ที่สารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า และอีกหลายจุด ซึ่งล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้ขออนุมัติหมายจับ ว่า เรื่องนี้ได้ติดตามข่าวตั้งแต่ต้น นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่า มีการจ้างตำรวจ ทหารนอกแถว มากระทำการ จนมีการจับกุมตัว วิศวกรการไฟฟ้าที่เกษียณอายุ ภาพข่าวมีนาฬิการูปนายทักษิณ (ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) มีผ้าพันคอสีแดงสภาพใหม่ อุปกรณ์ประกอบระเบิด และมีการให้ข่าว ผู้ต้องหาได้กระทำการตั้งแต่ปี 50 จนถึงวันครบรอบ 3 ปี รัฐประหารเมื่อ 22พ.ค.60 ก่อนหน้า นปช.ออกแถลงการณ์ประณามการวางระเบิดในรพ.พระมงกุฎเกล้าฯ เหตุระเบิดนั้น อย่าว่าแต่เป็นคนเสื้อสีใดเลย เป็นคนยังไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่มีใครเห็นด้วย เพราะผู้ที่ไปรักษาอาการเจ็บป่วยไม่ว่าจะเป็นทหาร พลเรือน ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไม่ควรได้รับชะตากรรม ตามหลักกฎหมาย จนกว่าคดีถึงที่สุด ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตามขั้นตอนอยากให้ทหารปล่อยให้ตำรวจ การนำตัวไปไว้7วันก่อนมาส่งตัวให้ตำรวจ พร้อมคำรับสารภาพนั้น พวกเราอยู่ในหมู่บ้านกระสุนตก ทั้งนาฬิกา ผ้าพันคอใหม่เอี่ยม เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นเรื่องความชินชา ใครอยากให้ใครเชื่ออย่างไรก็ทำตามสบาย แต่คนที่ทำผิดจริงๆ ควรได้รับการประณาม สาปแช่ง ถือเป็นความอำมหิต
นายจตุพร กล่าวว่า รูปแบบคดีต่างๆ สิ่งที่คนไทยอยากเห็นคือการทำคดีตรงไปตรงมา พวกเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้ ไม่รู้จักวิศวกรเป็นการส่วนตัว คนจบวิศวกร ไม่รู้จบจากสำนักไหน นอกจากเก็บของไว้ใหม่เอี่ยม เก็บหลักฐานรอไว้ครบ ทั้งที่เหตุการณ์ผ่านไปร่วมเดือน ไม่รู้วิศวกรสถาบันแห่งนี้อบรมสั่งสอนกันอย่างไร แต่ก็เอาเถอะ ใครผิดก็ว่าตามผิด ไม่มีใครไปปกป้องอะไร เพราะพฤติกรรมไม่ว่าใคร ต้องได้รับการประณาม ทางข้อกฎหมายควรให้ประชาชนสบายใจ ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่เอานาฬิการูปทักษิณ ผ้าแดงใหม่มาวาง แล้วสรุปเป็นเพราะต้องการแก้แค้นการสลายการชุมนุมปี 2553 อธิบายว่า วางระเบิดตั้งแต่ปี2550 โดยที่ยังไม่มีเหตุการณ์ปี 2553 การอธิบายก็ขัดกันไปกันมา แต่ถ้าต้องการให้คนเชื่ออย่างนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร
นายจตุพร กล่าวว่า นปช.เรามีแนวทางสันติวิธี ไม่มีวิธีอื่น ไม่สนับสนุนวิธีอื่น ส่วนรูปแบบการเชื่อมโยง การตั้งข้อกล่าวหา ตั้งข้อสงสัยก็ทำเหมือนทุกครั้งที่เคยทำมา ไม่รู้จักเบื่อกันหรือ มันง่ายเหลือเกิน นาฬิกาใหม่ ผ้าแดงใหม่เอี่ยม อุปกรณ์ก็ใหม่ ทหารควรเอาตัวไปให้ตำรวจสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา เพราะเรื่องนี้กระทบกระเทือนต่อจิตใจคนไทย
นายจตุพร กล่าวอีกว่า ในส่วนของแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัว ทางทนายความ ครอบครัวกำลังปรึกษาหารือจะยื่นประกันตัวอีกครั้งเมื่อใด คนที่ถูกคุมขัง มีบางคนเจ็บป่วย ขอความเมตตาจากศาล แนวร่วมเสื้อแดงทุกคนปรับตัว เข้าใจในชะตากรรม ที่ตนเคยพูด บนหนทางต่อสู้ไม่ตายก็ติดคุก ส่วนคดีของตนที่สภ.พัทยา ยังอยู่ในขั้นตอนพนักงานสอบสวน ทั้งที่เป็นอำนาจของสน.ดุสิตแต่ต้น การจะยกสำนวนมาที่พัทยา มันมีปัญหาตามป.วิอาญามาตรา18 19 แต่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน คงว่ากันตามแนวทางการต่อสู้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: