PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

10+15จากบิ๊กตู่ถึงเวทีสัญญาประชาคม

10+15 ของฝาก จาก "บิ๊กตู่"

"บิ๊กตู่" สั่งทำ"ภาคผนวก"ร่างสัญญาประชาคม"15 ข้อ อธิบายเพิ่มเติม 10ประเด็นความเห็นร่วม/แนะ ตรวจสอบนโยบายพรรคการเมือง เลือกนักการเมืองรับผิดชอบประชาชน  เลือกตั้ง ที่ชอบธรรม- จี้บริหารจัดการภาครัฐด้วยระบบคุณธรรม โยกย้ายข้าราชการ ขจัดระบบซื้อ-ขายตำแหน่ง  

นอกจาก ความเห็นร่วม 10 ประเด็น ในร่างสัญญาประชาคม คนไทยทุกคนพึงตระหนักในบทบาท และหน้าที่พลเมือง-ควรร่วมสร้างความสามัคคีปรองดอง-น้อมนำศาสตร์พระราชา ประยุกต์ใช้ในชีวิต-ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม-อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-ส่งเสริม การดูแลคุณภาพชีวิต และสาธาณะสุข-เคารพ เชื่อมั่น และปฏิบัติตามกฏหมาย-ใช้ความรอบคอบในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ไม่บิดเบือน-ตระหนักถึงกติการะหว่างประเทศ-ส่งเสริมการปฏิรูปประเทศทุกด้านตามยุทธศาสตร์ชาติแล้ว 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ได้ เสนอให้มี  "ภาคผนวก" ที่เป็นความเห็นของนายกรัฐมนตรี อีก  15 ข้อ  เพื่ออธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ใน 10ประเด็น นั้น ให้มากขึ้น 

โดย พลเอกประยุทธ์ เขียน ช้อทโน้ต มาให้ หลายข้อ เพิ่อให้คณะกรรมการอธิบายต่อ นี่จึงทำให้. นายกฯอนุมัติเมื่อ7 กค. จากเดิมที่กำหนดจะเปิดเวทีสาธารณะให้เสร็จใน 7 กรกฎาคม แต่ต้องเลื่อนเป็น 17 - 20 กรกฎาคม

คำแนะนำของ พลเอกประยุทธ์ เช่น ประเด็น การไม่ใช้อำนาจบริหารเพียงหวังคะแนนเสียงทางการเมือง ในระบบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ต้องมีกลไกควบคุมให้พรรคการเมืองมีความรับผิดชอบต่อการประกาศ โฆษณานโยบายที่ไม่ได้มีการวิเคราะห์ผลกระทบ ความคุ้มค่า และความเสี่ยงอย่างรอบด้าน

รวมทั้งกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบต่อประชาชน

"การทุจริตระดับนโยบายจะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างจริงจัง เช่นการตรวจสอบนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองและประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบทรัพย์สินภาครัฐ นักการเมืองทุกคนต้องยึดถือจริยธรรมและจรรยาบรรณในอาชีพ 

ภาคการเมืองต้องปรับปรุงกระบวนการคัดสรรบุคคลเข้าสู่ระบบการเมืองที่เหมาะสม 

พร้อมกันนั้นคนไทยต้องมีส่วนร่วมกับการเมืองภาคประชาชนและยอมรับความแตกต่างทางความคิดเห็นนอกจากนี้จะต้องส่งเสริมสถาบันการเมืองให้มีความเข้มแข็งเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่โปร่งใสบริสุทธิ์และยุติธรรม

รวมถึงการยอมรับผลการเลือกตั้ง ที่เป็นไปด้วยความชอบธรรม และมีธรรมาภิบาล" เนื้อหาส่วนหนึ่งของภาคผนวกระบุ

นอกจากนั้น เนื้อหาส่วนใหญ่ยังคงเน้นในเรื่อง การนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิต โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานราก ที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจเสรี ส่งเสริมสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานมุ่งเน้นการพัฒนาตนเองให้มีขีดความสามารถในการประกอบอาชีพ  การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากร ทั้งนี้เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและยกระดับรายได้ของประชาชนโดยรวม

การให้ความร่วมมือในการจัดการการทุจริตฉ้อฉลและอำนาจนอกระบบอย่างเด็ดขาด โดยการนำหลักธรรมาภิบาลหรือระบบบริหารจัดการที่ดีมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้การบริหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโปร่งใสและตรวจสอบได้ 

การปรับปรุงและพัฒนาการบริหารงานบุคคลภาครัฐ เพื่อจูงใจให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในภาครัฐและสามารถเจริญก้าวหน้าตามความสามารถและผลสัมฤทธิ์ของงาน ทั้งนี้การบริหารงานของหน่วยงานภาครัฐต้องเป็นไปตามระบบคุณธรรมมีมาตรการป้องกันมิให้ผู้ใช้อำนาจกระทำการโดยมิชอบที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฎิบัติหน้าที่หรือกระบวนการแต่งตั้ง พิจารณาความดีความชอบและต้องขจัดการซื้อขายตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์ในทุกโครงการ

นอกจากนี้แล้วยังให้มีการกระจายอำนาจให้องค์การการปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนการบริหารงานให้ภาครัฐและให้ประชาชนมีบทบาทในการบริหารงานแบบรวมศูนย์ โดยที่ยึดหลักธรรมาภิบาล และเสรีภาพของประชาชน ซึ่งให้มีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนของตนเอง รวมทั้งให้ประชาชนเป็นผู้ริเริ่ม จึงจะเป็นการบริหารชุมชนให้เป็นประชาธิปไตยทั้งนี้ ทั้งนี้ประชาชน ชุมชน. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ช่วยกันอนุรักษ์ บำรุงรักษาฟื้นฟูและบริหารจัดการ ทั้งในเรื่องของชุมชนและศาสนา 

ประชาชนมีคุณภาพของชีวิตที่ดี  เท่าเทียมและเป็นธรรม ทั้งในด้านการศึกษา และการส่ธารณะสุข  โดยด้านการศึกษาเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาและมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต และได้มาตรฐานสากล ส่วนในด้าน สาธารณสุข ประชาชนจะได้รับการบริการอย่างทั่วถึงและมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รวมถึงการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีทัศนคติเป็นผู้ให้บริการที่ดีของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น: