PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

"แบมะมีเดียร์"นักเคลื่อนไหวสันติภาพ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง ปชช.ร่วมอาลัยจำนวนมาก

"แบมะมีเดียร์"นักเคลื่อนไหวสันติภาพ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง ปชช.ร่วมอาลัยจำนวนมาก

Publish 2017-07-11 17:54:35


วันที่ 11 ก.ค. 2560 ที่มัสยิดนูรุลเอนซาน ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง ปัตตานี นายแวหามะ แวกือจิก หรืออีกชื่อที่คนในพื้นที่เรียก "แบมะมีเดียร์" ผู้อำนวยการสถานีวิทยุมีเดียสลาตัน เป็นวิทยุชุมชนชื่อดังในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ มีผลงานคือ รายการโลกวันนี้ (DUNIA HARI INI) ผ่านสถานีวิทยุมีเดียสลาตัน ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งลำไส้นานกว่า 3 ปี เมื่อกลางดึกเวลา 03.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นบ้านเกิด ที่หมู่บ้านปะกาฮารัง หมู่ที่ 1 ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี



สำหรับนายแวหามะ ถือเป็นบุคคลสำคัญของชายแดนใต้คนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะนักจัดรายการวิทยุที่มากด้วยประสบการณ์ และเป็นครูแห่งวิทยุภาษามลายูซึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวิทยุภาษามลายูในพื้นที่ ในปี 2556 หลังจากได้มีการลงนามข้อตกลงการพูคคุยสันติภาพ ระหว่างรัฐไทยกับ BRN ที่มาเลเซีย  นายแวหามะ ได้เปิดรายการโลกวันนี้ ผ่านทางสถานีวิทยุมีเดียสลาตัน และได้สร้างแรงกระเพื่อมในการสร้างสันติภาพในพื้นที่





แบมะ เป็นที่รู้จักในนามนักจัดรายการวิทยุสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้ ที่พยายามเปิดช่องทางการสื่อสารให้กับสื่อทางเลือกในพื้นที่ และได้ความฮือฮาโดยการสัมภาษณ์ อุสตาสฮัสซัน ตอยิบ และ พล.ท ภราดล พัฒนถาบุตร สองแอคเตอร์สำคัญในการพูคคุยสันติภาพในช่วงปี 2556  แบมะ เคยพูดอยู่เสมอว่า เป้าหมายสำคัญของการสื่อสารในพื้นที่ คือการเป็นพื้นที่กลางให้ทุกภาคส่วนมามีส่วนร่วม เพื่อนำสันติภาพที่ยั่งยืน สันติภาพที่ถาวรมาสู่พื้นที่ชายแดนใต้ และเป็นสันติภาพที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วนอีกด้วย ทั้งนี้พิธีละหมาดญะนาซะฮ์ (ละหมาดศพ) นายแวหามะ  จะมีขึ้นที่มัสยิดนูรูลเอนซาน (มัสยิดปะกาฮะรัง) และจะนำศพไปฝังที่กูโบร์โต๊ะอาเยาะห์ ชุมชนจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นกูโบทีมีบรรดาเจ้าเมืองและวีรบุรุษที่สำคัญในอดีตฝังที่กูโบร์(สุสาน) แห่งนี้จำนวนมาก



ภาพ/ข่าว ตอริก สหสันติวรกุล   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ปัตตานี

ไม่มีความคิดเห็น: