PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560

ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

ได้งบก้อนโต 2.9 ล้านล้านบาท อยู่ในมือให้อุ่นใจ

ในคิวที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใช้เวลาแค่ 4 ชั่วโมงไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 วาระ 2 และ 3 โดยไม่มีเสียงโหวกเหวกต่อต้านให้ระคายหู

โหวตผ่านฉลุย 200 เสียงต่อ 0 ปราศจากเสียงคัดค้าน

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีทุนหมุนเวียนก้อนเบ้อเริ่มให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานต่างๆนำไปขับเคลื่อนบริหารประเทศให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ต่างๆช่วงปลายโรดแม็ป

เครือข่ายแม่น้ำร่วมสายยังผนึกกำลังแน่นปึ้ก ช่วยรัฐบาลทหารให้เดินหน้าต่ออย่างเข้มแข็ง

ผิดกับสถานการณ์ฝั่งพรรคเพื่อไทย คู่ปรับสำคัญที่มีท่าทีอ่อนกำลังลง

ต้นทุนความเชื่อมั่นหดหาย สุ่มเสี่ยงถูกมวลชนตีจาก ภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล่องหน ชิ่งฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว

ต้องไปเร่ร่อนอยู่ต่างแดน ถูกประทับตรา “ผู้ต้องหาหนีคดี” ซ้ำรอยพี่ชาย “ทักษิณ ชินวัตร”
และมีแนวโน้มเคลื่อนไหวลำบากขึ้น ตามเหลี่ยมที่กระทรวงการต่างประเทศกำลังหาช่องเพิกถอนพาสปอร์ตของ “อดีตนายกฯปู” ในช็อตต่อไป ปิดช่องทางไม่ให้เดินสาย ยืมเวทีโลกมาโจมตีประเทศไทย
“ยิ่งลักษณ์” เผชิญชะตากรรมโดนไล่ล่าตามกระหน่ำจากพิษโครงการจำนำข้าว แม้จะไม่ได้อยู่ในเมืองไทยแล้วก็ตาม

สะเทือนไปถึงพรรคเพื่อไทยต้องเสียศูนย์ รอการเปลี่ยนถ่าย หาตัวคนถือธงนำพรรคคนใหม่

อย่างที่เห็นๆ ตามกระแสที่ไหลไปลงล็อกที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแม่ทัพหญิงคนใหม่ แทนที่คนตระกูล “ชินวัตร” ซึ่งถูกล็อกเป้าจากฝ่ายอำนาจพิเศษ

ในจังหวะที่คนในตระกูลชินวัตรก็ออกอาการขาสั่น ไม่อยากเสี่ยงมารับช่วงต่อ เพราะเห็นบทเรียนจากสองพี่น้อง “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์” มีจุดจบลงเอยอย่างไร

ตัวเลือกแรกๆในเวลานี้ จึงมาตกที่ “คุณหญิงสุดารัตน์” มารับบทหัวขบวน ตามความเก๋าประสบการณ์การเมือง และลูกเขี้ยวที่ไม่เป็นสองรองใคร

ที่สำคัญยังมีคอนเน็กชั่นเชื่อมโยงกับเหล่าท็อปบูต อย่างน้อยๆก็ช่วยลดน้ำหนักการไล่เช็กบิลพรรคเพื่อไทยได้ในระดับหนึ่ง

และตามธรรมชาติการเมืองแบบไทยๆ แคนดิเดตผู้นำพรรคต้องเจอแรงเสียดทาน สกัดเส้นทางไม่ให้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งได้ง่ายๆ

ตามจังหวะที่ “คุณหญิงสุดารัตน์” ต้องรีบชิงปฏิเสธออกสื่อระหว่างเดินสายไปทำบุญที่วัด ระบุไม่มีโอกาสขึ้นเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ รวมทั้งเลี่ยงตอบคำถามที่เกี่ยวกับ “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์” ในช่วงนี้
เล่นบทเจียมเนื้อเจียมตัว ขออยู่นิ่งๆ ไม่ให้ไปขัดหูขัดตาคนในพรรค ในยามที่ภาพหัวหน้าพรรคคนใหม่ยังไม่มีการคอนเฟิร์มจากนายใหญ่

ชื่อ “คุณหญิงสุดารัตน์” ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในขณะนี้ เพราะยังมีปัจจัยทางการเมืองที่เป็นตัวแปรให้ตัวเลือกอื่นสอดแทรกขึ้นเป็นจ่าฝูงพรรคได้

ขึ้นอยู่กับนายใหญ่จะกำหนดหมากเลือกตั้งมาสู้ หรือยอมถอย ยืดหยุ่นประนีประนอม จึงค่อยเคาะตัว จะเลือกใช้งานใครเป็นหัวหน้าพรรค

นั่นก็เป็นเรื่องต้องตามลุ้นผู้นำพรรคเพื่อไทยในอนาคต

แต่ที่แน่ๆ รูปการณ์มาถึงตอนนี้ ใครถูกส่งมาเป็น “นอมินี” รับช่วงต่อให้นายใหญ่ ย่อมออกอาการหนาวๆร้อนๆตามสภาพที่เห็นๆ จากอดีตแกนนำพรรคหลายคน

ทั้งกรณี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีต รมว.มหาดไทย แม้กระทั่งเคสของ “อดีตนายกฯปู”

ต่างประสบชะตากรรมเจอจุดจบไม่สวย ไม่ติดคุกยาว ก็เผ่นออกนอกประเทศ

ในเหลี่ยมที่กองทัพขอต่อวีซ่าอยู่ยาว ปูทางนำร่องไว้ทั้งรัฐธรรมนูญปี 2560 กฎหมายลูก แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูปประเทศ ไว้คอนโทรลประเทศ

แน่นอน ที่สุดหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ในฐานะคู่ปรับอันดับหนึ่งย่อมถูกเอกซเรย์เข้ม ขณะที่กระแส “ยิ่งลักษณ์” ก็เหือดหาย จากปรากฏการณ์หลบหนีทิ้งมวลชน

ถึงตรงนี้ต่อให้เลือกตั้งเร็วหรือช้า พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีแต้มต่อเหมือนที่ผ่านมา

เพราะรูปเกมหันมาเข้าทางฝ่ายกองทัพหมดแล้ว.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: