PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

‘บิ๊กป๊อก’อ้างเอกสารคนไม่เห็นด้วย ยกป่าชุมชนให้ บ.กระทิงแดง ไม่ถึงมือ-สั่งเอาผิดแล้ว

‘บิ๊กป๊อก’อ้างเอกสารคนไม่เห็นด้วย ยกป่าชุมชนให้ บ.กระทิงแดง ไม่ถึงมือ-สั่งเอาผิดแล้ว



(แฟ้มภาพ)
‘บิ๊กป๊อก’สงสัย ขั้นตอนการส่งเอกสาร เหตุใดไม่มีเอกสารประเด็น ปชช.ไม่เห็นด้วยกรณีพื้นที่ที่ดิน’ห้วยเม็ก’ ส่งขึ้นมายังกระทรวง พร้อมสั่งสอบให้เสร็จใน 15 วัน หากผิดต้องหาคนมาลงโทษ

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 12 กันยายน ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเซ็นอนุมัติยกป่าชุมชนในที่สาธารณะห้วยเม็ก 31 ไร่ ใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ให้กับบริษัทกลุ่มกระทิงแดงว่า เรื่องการขอใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ สามารถขอได้ไม่ว่าจะเป็นเอกชน ราชการ ภาคประชาชน โดยขอใช้ได้ตามระเบียบ 5 ปี แต่หากมีการทำผิดเงื่อนไข ก็สามารถเพิกถอนได้ในทันที ซึ่งกระบวนการเรื่องนี้จะต้องทำประชาคมจากประชาชน แล้วส่งเรื่องมายังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แล้วมาสู่คณะกรรมการจังหวัดซึ่งมีกว่า 10 หน่วย จากนั้นจึงส่งเรื่องมายังกรมที่ดินแล้วมาเข้าระดับกระทรวง ตนยืนยันว่าการดำเนินการตามกระบวนการเหล่านี้ถูกต้องตามขั้นตอน ทั้งนี้ เมื่อช่วงดึกของวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้ตรวจสอบเรื่องนี้ทั้งคืนแล้วพบว่า มีประชาชนเห็นคัดค้านกับเรื่องดังกล่าว แต่เหตุใดไม่มีเอกสารที่ประชาชนไม่เห็นด้วยส่งขึ้นมา ตรงนี้ต้องไปตรวจสอบในระดับจังหวัด โดยจะต้องตรวจสอบคณะกรรมการทั้งหมดว่ารู้เรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขจะต้องดำเนินการยกเลิกการขอใช้พื้นที่ดังกล่าวโดยทันที และต้องดำเนินการหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ทั้งนี้ ได้สั่งการไปว่าให้ตรวจสอบเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้กรมที่ดินได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ขั้นตอนการส่งเอกสารเป็นสิ่งที่ตนสงสัยว่าเหตุใดพื้นที่เล็กๆ มีประชาชนไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว ทำไมจึงไม่มีเอกสารประเด็นที่ประชาชนไม่เห็นด้วยส่งขึ้นมา ส่วนที่มีความเป็นห่วงกันมากในเรื่องป่าชุมชนนั้น ตนขอเรียนที่ดินเป็นคนละแปลงกัน ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งที่ดินตรงนั้นไม่มีการขออนุญาตใช้ ส่วนกรณีที่มีการปิดถนนเพื่อใช้เป็นเส้นทางส่วนตัว เรื่องนี้ไม่ต้องรอคณะกรรมการ สามารถไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะไม่มีใครสามารถปิดถนนหลวงได้

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำอีกครั้งว่าหากใครใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเพื่ออะไรก็แล้วแต่ และหากมีการทุจริตใครทำผิดจะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น: