PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

"บิ๊กต้อ" ถก กอ.รมน. ฝากเตือนชาวบ้าน ให้รับฟังข้อมูลข่าวสาร อย่างรู้เท่าทัน



"บิ๊กต้อ" ถก กอ.รมน. ฝากเตือนชาวบ้าน ให้รับฟังข้อมูลข่าวสาร อย่างรู้เท่าทัน ไม่หลงเชื่อข่าวสาร ที่บิดเบือน
บิ๊กต้อ พล.อ.สสิน ทองภักดี เสธ.ทบ. ในฐานะ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานการประชุม หน่วยขึ้นตรง ของใกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) หลังจากมีโปรดเกล้าฯตำแหน่งต่างใหม่ แล้ว จะมีผล1ตค.นี้

พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า พลเอกสสิน ขอให้กำลังพลช่วยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ให้รับฟังข้อมูลข่าวสาร อย่างรู้เท่าทัน ไม่หลงเชื่อข่าวสารที่บิดเบือน

ทั้งนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความมั่นคงด้วยพลังประชารัฐ ให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมไทยให้มีความมั่นคง เข้มแข็ง อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังให้ทุกหน่วยได้ชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆกับพี่น้องประชาชนในทุกโอกาส ซึ่งได้แก่ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด , การแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง , แรงงานที่ผิดกฎหมาย

ส่วนสถานการณ์ยาเสพติด ในห้วงเดือน ส.ค.60 มีสถิติการจับกุมยาเสพติดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยยาเสพติดที่จับกุมได้ ร้อยละ 90 มาจากพื้นที่ภาคเหนือ

ซึ่งสถานการณ์ด้านการผลิต การค้า และการแพร่ระบาดของยาเสพติดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังไม่มีแนวโน้มที่จะคลี่คลายหรือลดความรุนแรงลง

อีกทั้งขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้ใช้พื้นที่ประเทศไทยในการส่งผ่านยาเสพติดออกไปยังประเทศหรือภูมิภาคอื่นๆ ทำให้สถานการณ์ยาเสพติดในประเทศจะดำรงความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ซึ่ง เลขาธิการ กอ.รมน. ได้ให้ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 2 กอ.รมน. , กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ได้บูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะงานด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการร่วมมือในการสกัดกั้นยาเสพติดและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด

ด้านบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ในห้วงเวลาที่ผ่านมาได้ตรวจพบสถานประกอบการ และกลุ่มขบวนการ มีการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางเข้า-ออก และลักลอบทำงาน/อยู่อาศัยในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าในปัจจุบัน รัฐบาลได้ชะลอการบังคับใช้ พ.ร.บ.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และเปิดให้มีการยื่นแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว ก็ตาม ยังปรากฏว่ามีกระบวนการนายหน้าผิดกฎหมาย อ้างกับนายจ้างและผู้ประกอบการว่า สามารถนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในไทยได้ โดยเรียกเก็บเงินในปริมาณสูง

ซึ่ง เลขาธิการ กอ.รมน. ได้ให้ทุกหน่วยงานของ กอ.รมน. โดยเฉพาะ กอ.รมน.จังหวัด ดำเนินการชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาและผลกระทบจากการใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ามนุษย์ , การละเมิดสิทธิมนุษยชน , ปัญหาโรคติดต่อ และปัญหาอาชญากรรม เป็นต้น

พล.อ. สสิน ได้เน้นย้ำ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยบูรณาการร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกเดือน และได้เน้นย้ำการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน จะต้องดำเนินการตามหลักสากล เช่น การค้ามนุษย์ และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย




ไม่มีความคิดเห็น: