PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

6 ตุลา 2519

6 ตุลา 2519
ประวัติศาสตร์ความโหดร้ายต่อเพื่อนมนุษย์ ที่คนไทยยากจะลืม
เกริ่นนำก่อนว่าตัวผมนั้น เกิดไม่ทัน 6ตุลา แต่เท่าที่ชอบศึกษามา เป็นความขัดแย้งทางความคิด ผสมการเมืองหลายๆอย่าง ก็หวังว่าทุกวันนี้คนเราจะใช้การเจรจา มานั่งถกกันด้วยเหตุผล ดีกว่ามาใช้กำลังห้ำหั่นกัน จนเกิดการสังหารหมู่ใจกลางเมือง เพียงเพราะแค่สงสัยว่า " ไอ้นี่ เป็นคอมมิวนิสต์ "
หลัง 14 ตุลา 2516 นักศึกษาต่างเริงร่ากับความสำเร็จ ที่ขับไล่เผด็จการ ถนอม ประภาส ณรงค์ ออกไปได้
ว่ากันว่ากระเบื้องหลุดออกไปเพียง 3 แผ่นเท่านั้น แต่โครงสร้างทั้งหมดยังอยู่
นวพล เกิดขึ้นในปี 2517 เป็นหน่วยงานนึงของ กอ.รมน หรือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในประเทศ ก่อตั้งโดยจอมพล ประภาส จารุเสถียร นวพลมุ่งที่จะรวบรวมพ่อค้า ประชาชน ที่หวาดกลัวคอมมิวนิสต์ ในปลายปี 2518 นวพลอ้างว่ามีสมาชิกจำนวนกว่าล้านคน แม้จะเกินจริงไปบ้าง แต่นวพลก็เป็นขบวนการฝ่ายขวาที่มีอิทธิพลมาก
กระทิงแดง เป็นอีกหน่วยของ กอ.รมน มีสมาชิกเป็นนักเรียนอาชีวะทั้งที่จบแล้วและยังไม่จบ ได้รับเบี้ยเงินเงินราชการลับ พกปืน และ ระเบิดอย่างเปิดเผย อีกทั้งยังใช้วิทยุวอร์กี้ ทอร์คกี้ของตำรวจ ในการปฏิบัติภารกิจ ทุกๆครั้งที่นักศึกษาชุมนุมประท้วง จะถูกโจมตีด้วยระเบิด ถึงขนาดบาดเจ็บ ล้มตาย แต่ตำรวจไม่สามารถจับใครได้ ผู้มีบทบาทในขบวนการนี้ คือ พล.ต สุดสาย หัสดิน หรือ เจ้าพ่อกระทิงแดง
ลูกเสือชาวบ้าน เกิดขึ้นในปี 2514 มีวัตถุประสงค์ รวบรวมข่าวสาร เกี่ยวกับ คอมมิวนิสต์รายงานให้กับรัฐบาล โดยมีคำขวัญว่า " ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ " ถูกปลุกเร้าให้ต่อต้านคอมมิวนิสต์ และ ปกป้องราชบัลลังค์ #ฉะนั้นเมื่อปลุกระดมว่า นักศึกษาในธรรมศาสตร์ เป็นคอมมิวนิสต์ และ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ลูกเสือชาวบ้านจึงเข้าโจมตีนักศึกษาด้วย
++ สังคมไทยในยุคนั้น แตกแยกทางความคิด อย่างชัดเจน
ฝ่ายขวามองความเคลื่อนไหว เรียกร้องความยุติธรรมใดๆ ในสังคม เป็นคอมมิวนิสต์ ไปหมด และเห็นว่ามีวิธีเดียว ที่จะหยุดยั้งไว้ได้ คือ ใช้ความรุนแรง เรียกว่า " ขวาพิฆาตซ้าย "
19 กันยายน 2519 จอมพลถนอม กิตติขจร บวชเป็นสามเณรมาจากสิงค์โปร์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง ได้คุ้มไปอุปสมบทเป็นพระต่อที่วัดบวรนิเวศ
นายสุธรรม แสงประทุม เลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษา เรียกประชุมกลุ่มพลังต่างๆ ถึง 156 กลุ่ม วิเคราะห์กันว่า การกลับมาของจอมพลถนอม เป็นส่วนหนึ่งของแผนการทำรัฐประหาร อีกด้านนึง ญาติของวีรชน 14 ตุลา เข้าแจ้งความที่ ส.น ชนะสงคราม ให้ดำเนินคดีกับพระถนอม ในข้อหา บงการฆ่า และ ปฏิบัติหน้าที่โดยโมหะจริต
ขณะที่สถานีวิทยุยานเกราะ ก็ปลุกระดมให้รัฐบาล ฆ่านักศึกษา 3 หมื่นคน เพื่อคน 43 ล้าน ด้วยข้อหาสงสัยว่า " มีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ "
กรณีประท้วงพระถนอมได้เกิดความวุ่นวายขึ้นทั่วไป การชุมนุมขับไล่เกิดขึ้นหลายจังหวัด ม.ร.ว คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรีประกาศว่า ไม่สามารถคุมสถานการณ์ได้ จึงประกาศลาออกกลางสภา ในวันที่ 21 กันยายน 2519
คนประท้วงพระถนอม ถูกทำร้ายอยู่ร่ำไป วันที่ 22 กันยา 2519 พบศพชาย 2 คน ถูกแขวนคอ ทราบว่าเป็นพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ถูกตำรวจสายตรวจจับ ในขณะที่ติดโปสเตอรืประท้วงพระถนอม ก่อนจะถูกนำไปซ้อมที่โรงพักและตาย แล้วถูกนำมาแขวนคอ ต่อมาตำรวจ 5 คน ถูกจับในคดีนี้ และกลับถูกปล่อยตัวไปเงียบๆๆ
กรณีแขวนคอได้เกิดเรื่องใหญ่ขึ้นไปอีก เมื่อนักศึกษานำไปเป็นการแสดงล้อเลียนรัฐบาล นสพ ดาวสยาม และ บางกอกโพสต์ ลงวันที่ 5 ตุลา 2519 ตีพิมพ์ว่า การแสดงของนักศึกษาพยายามแต่งหน้าให้เหมือน " องค์รัชทายาท "
ต่อมาได้เกิการถกเถียงกันว่า แต่งหน้าเหมือนศพจริงที่ถูกตีพิมพ์ หรือ แต่งหน้าให้เหมือนองค์รัชทายาท กันแน่
++++++ เท่านั้นแหละ +++++
สถานีวิทยุยานเกราะ ผู้นำชมรมวิทยุเสรี ติดตามเสมือนหนึ่งเป็นคำสั่งว่า การชุมนุมในธรรมศาสตร์ไม่ใช่เรื่องการเมืองแล้ว แต่เป็นการหมิ่นบรมเดชานุภาพ ขณะที่สถานีวิทยุยานเกราะ ก็โจมตี เรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทั้งคืน
เช้ามืดวันที่ 6 ตุลา 2519
ประชาชนทั่วไป ลูกเสือชาวบ้าน กระทิงแดง ได้ล้อมธรรมศาสตร์ระดมเขวี้ยงก้อนอิฐเข้าไป ต่อมาในตอนเช้าทหารก็ยิง M 79เข้าไป น.ศ ตายคาที่กลางสนามบอลทันทีหลายคน และตอนสายทหารก็เข้าไปเคลียร์ได้สำเร็จ
โดยบางคนเห็นว่าข้างนอกน่าจะปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่รัฐระดมยิงด้วยปืนกล ตลอดจนปืนไร้แสงสะท้อน เข้าไปข้างใน อยู่ก็คิดว่าตายแน่ เลยปีนรั้วหนีออกมา ก็โดนประชาชนที่โกรธแค้น รุมกระทืบตาย บางคนถูกลากไปเผานั่งยาง บางคนก็ถูกกระทืบเละก่อนนำไปแขวนคอ ที่ใต้ต้นมะขามสนามหลวง มีการเอารองเท้ายัดปาก ฟาดด้วยเก้าอี้ เอาไม่้รุมตีตอกอก จนสภาพสดแต่ละศพ แทบจำไม่ได้

ที่มา : เพจ
พลเอกประยุทธ์ จันทร์อังคารพุธ 

ไม่มีความคิดเห็น: